Điện thoại không chính hãng “sốt” hàng tại Việt Nam

Hoàng Ly

11:53 01/04/2015

BizLIVE - Theo kết quả khảo sát hằng quý về thị trường điện thoại châu Á/Thái Bình Dương của IDC, điện thoại không chính hãng tại Việt Nam tăng trưởng do nhu cầu chứng tỏ đẳng cấp.

Điện thoại không chính hãng “sốt” hàng tại Việt Nam

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Thông thường, báo cáo của IDC chỉ bao gồm các mặt hàng phân phối chính thức từ các nhà cung cấp, nhưng thị trường smartphone Việt Nam có một số lượng lớn smartphone được bán tại Việt Nam là điện thoại không chính hãng.

Đây là kết quả từ sức cầu lớn mong muốn sở hữu thương hiệu smartphone cao cấp cũng như các công nghệ mới nhất. Xu hướng này đã gây ra sự gia tăng số lượng nhập và bán smartphone không chính thức từ Mỹ, Hồng Kông (Trung Quốc) hoặc trung tâm quốc tế gần Việt Nam như Singapore, vì những nước này bán các dòng điện thoại mới trước thị trường Việt Nam.

Tổng số lượng smartphone được phân phối tại Việt Nam đạt 11,6 triệu chiếc trong năm ngoái, đạt tốc độ tăng trưởng 57% so với năm 2013. Trong đó, smartphone chiếm tỉ lệ 41% trong tổng số điện thoại di động tại Việt Nam năm 2014 và dự kiến sẽ làm lu mờ dòng điện thoại phổ thông (feature phone) vào năm 2015.

Theo Võ Lê Tâm Thanh, Chuyên viên phân tích thị trường thuộc nhóm Nghiên cứu thiết bị người dùng của IDC Việt Nam, nhận xét: "Có những đặc điểm xã hội và địa lý vốn có của Việt Nam làm cho đất nước này trở nên hấp dẫn đối với hàng nhập khẩu không chính thức.

Sự gia tăng của các thiết bị cầm tay thông minh của người tiêu dùng đã tạo cơ hội cho các nhà phân phối và nhà nhập khẩu chấp nhận rủi ro pháp lý để đánh đổi lấy những lợi ích khác. Về lâu dài, sự trưởng thành của thị trường và sự thực thi mạnh mẽ của pháp luật sẽ giúp làm chậm tốc độ nhập khẩu và tạo một sân chơi bình đẳng hơn cho tất cả”.

Kết quả từ báo cáo cho thấy smartphone không chính hãng chiếm 24% về giá trị của tổng thị trường smartphone vào năm 2013.

HOÀNG LY

BizLIVE - Gặp gỡ