Bức tranh tương phản của iPhone và iPad tại Việt Nam

Thành Duy

08:55 20/12/2015

Nếu như iPhone về nước được săn đón, doanh số luôn đứng đầu ở nhóm smartphone cao cấp trong khi iPad khoảng 3 năm trở lại đây đều khá lẹt đẹt.

Bức tranh tương phản của iPhone và iPad tại Việt Nam

Ảnh minh họa.

Cuối năm, anh Nguyễn Minh Hoàng, làm kinh doanh tại phố Hai Bà Trưng (Hà Nội) quyết định lên đời smartphone và tablet của mình. Bản iPhone mà anh chọn là 6S 64 GB trong khi anh chỉ nâng cấp iPad Air 64 GB, thay vì bản Air 2 mới nhất. Trước đó, anh dùng một chiếc iPad 2 đã được 3 năm.

Anh Hoàng cho biết, mình nâng cấp iPhone mỗi năm vì muốn trải nghiệm sản phẩm mới nhất của Apple. Năm ngoái anh cũng mua iPhone 6 bản 64 GB dịp cuối năm. Tuy nhiên, anh lười nâng cấp iPad. Anh đã xem xét kỹ và quyết định chỉ mua iPad Air vì thấy không cần thiết phải lên Air 2.

“Nhu cầu nâng cấp iPad của người dùng Việt Nam khác xa với iPhone”, anh Trung Trí – đại diện một cửa hàng tại Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ. Anh này khẳng định, mình gặp không ít vị khách hàng giống trường hợp của anh Minh Hoàng – nâng cấp iPhone mỗi năm nhưng dùng iPad đời cũ, rất lâu không đổi.

“Phần lớn người dùng mua iPad cho nhu cầu giải trí như xem phim, lướt Facebook, đọc tin tức và chủ yếu sử dụng tại nhà. Với họ, iPad 2, iPad mini là đủ. Những sản phẩm này lại ít hỏng vặt, dùng nhiều năm vẫn tốt, pin khỏe nên người dùng không có nhu cầu nâng cấp”, anh Trí cho biết thêm.

Trong khi đó, việc nâng cấp iPhone, ngoài yếu tố trải nghiệm còn liên quan đến vấn đề tâm lý, anh này phân tích. iPhone là sản phẩm được cả thế giới chờ đón. Mỗi khi có sản phẩm mới ra mắt, nhu cầu nâng cấp của mỗi người rất lớn. "Thậm chí, với một số người tại Việt Nam, iPhone phần nào đó là thước đo đẳng cấp. Người nhiều tiền muốn mua iPhone đời cao, người ít tiền hơn chọn mua máy đời thấp, hoặc qua sử dụng”.

Các đơn vị kinh doanh cho biết, trong khi sức bán iPhone liên tục tăng thì biểu đồ doanh số iPad liên tục đi xuống trong khoảng 3 năm gần đây. “Doanh số iPad đạt đỉnh vào khoảng năm 2012 – khi iPad 2 bán ra, sau đó giảm dần”, anh Huy - đại diện một cửa hàng trên phố Thái Hà, Hà Nội cho biết. Hiện tại, cửa hàng của anh này chỉ bày bán iPad cho phong phú mặt hàng còn doanh số chỉ lẹt đẹt vài chiếc mỗi tuần, thua kém nhiều lần so với iPhone.

Cũng theo cửa hàng này, những sản phẩm như iPad Air 2, iPad mini 4 hiện có giá bán gần như không chênh so với thị trường Mỹ nhưng vẫn kén khách. Nhiều người tìm mua iPad lại quyết định mua những model qua sử dụng như iPad mini 2, mini 3, iPad Air 2, thậm chí những model cũ kỹ như iPad 3, iPad 4 để tiết kiệm chi phí.

Trong khi đó, những model như iPhone 6, 6S có sức bán tốt, luôn đứng đầu nhóm smartphone cao cấp, bất chấp thị trường đang có dấu hiệu ảm đạm. Người mua iPhone lại có xu hướng mua thêm nhiều phụ kiện đi kèm như ốp lưng, bao da, sạc dự phòng hay một số loại ống kính chụp ảnh, mang đến doanh thu tốt cho các cửa hàng.

Theo giới kinh doanh, đến 2016, có thể Apple sẽ giới thiệu iPhone 7 và mẫu iPad Air thế hệ thứ 3. Có thể khi đó, bức tranh tương phản giữa iPhone và iPad sẽ còn rõ rệt hơn, bởi iPhone 7 sẽ cải tiến thiết kế, mang đến sự mới mẻ cho người dùng. Trong khi đó, các chuyên gia thắc mắc không biết Apple sẽ cải tiến dòng sản phẩm iPad ra sao khi model hiện tại của họ đã ở mức hoàn hảo.

Theo Zing News

Từ khóa: Apple, iPhone
Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

BizLIVE - Gặp gỡ