Apple đang hưởng lợi từ thị trường chợ đen

Nguyên Đức

07:34 02/05/2015

BizLIVE - Một điều tra mới đây cho thấy giá bán Apple Watch của hãng “Táo khuyết” bị kê vổng lên ít nhất 4 lần so với giá sản xuất. Thông tin này một lần nữa lại đặt câu hỏi với giới công nghệ, rằng thực sự Apple đang hưởng lợi lớn từ thị trường điện thoại chợ đen hay không?

Apple đang hưởng lợi từ thị trường chợ đen

Phải chăng Apple đang hưởng lợi từ chính những hoạt động bẻ khóa, kinh doanh chợ đen này?

Thắc mắc đặt ra không phải là không có lý, khi mà những giá trị bản quyền của Apple liên tục bị xâm hại trong nhiều năm qua, và các thị trường tiêu dùng hàng chợ đen, trong đó có cả Việt Nam, vẫn cứ tồn tại mà hãng này không hề tỏ ra áy náy.

Có thật đắt đỏ?

Phân tích của giới công nghệ chỉ ra rằng, Apple đầu tư sản xuất thiết bị số ở mức rất rẻ so với các hãng công nghệ khác. Giá thành, nguyên vật liệu và các thành tựu nghiên cứu ứng dụng của hãng này, thật sự có mức độ cạnh tranh “vượt qua mọi đối thủ” vì... rẻ quá.

Cho nên, với một thành phẩm của Apple, người ta dễ dàng, và cũng rất hợp lý, cho rằng mức giá bán ra là cao, bởi Apple phải đầu tư nhiều vào mảng truyền thông, thương hiệu, chi phí vận chuyển, hay cả nghiên cứu kỹ nghệ sản xuất mới. Có nhận xét đánh giá đầu tư ấy trị giá hàng tỷ đô la Mỹ.

“Nhưng sự thật đúng vậy không, khi mà chiếc iPhone lúc nào cũng chỉ khư khư mẫu mã thế, vật liệu thế, kích cỡ thế... còn uy tín, tiếng tăm của Apple thì không cần đánh bóng cũng đã rất sáng rồi. Đầu tư của hãng này vào “vỏ bọc danh tiếng” xét ra rẻ hơn bất kỳ hãng nào”. Một chuyên gia công nghệ nhìn nhận như vậy.

 Giá sản xuất rẻ, không đầu tư quá nhiều vào nghiên cứu hay quảng bá thị trường, nhưng Apple Watch vẫn có giá bán rất cao!

Thậm chí với những cách thăm dò thị trường gần đây, tạo nên những “sự kiện” khiến giới công nghệ chạy đua nghiên cứu phát triển, để rồi Apple chỉ là... kẻ đi sau, rõ ràng mức độ đầu tư vào khoa học kỹ thuật, thiết kế mẫu mã... của hãng này không hề quá đắt nữa.

Đơn cử Apple Watch được hãng này “nhá thông tin” từ lâu, nhưng mãi sau khi các hãng khác đã có sản phẩm “đi trước”, đến nay Apple Watch mới ra mắt. Có thể nói, cách hành xử này đem lại rất nhiều lợi thế cho Apple, mà cơ bản nhất là về tiếng tăm, mọi sản phẩm của Apple đều trở nên được trông đợi, đánh giá cao với tư duy “hàng hiệu đắt xắt ra miếng”.

Chợ đen có lợi!

Bên cạnh lợi thế tiếng tăm, chất lượng... được truyền thông tự giá đề cao từ lâu như vậy, Apple còn được hậu thuẫn mạnh bởi hệ thống các kênh bán hàng chợ đen, có thể nói phủ kín toàn cầu.

Riêng tại Việt Nam, cho đến nay sản phẩm Apple hiện diện khắp nơi, nhất là với những sản phẩm mới, luôn được giới kinh doanh “ưu ái xách tay” về bán bằng giá cao đến rất cao. Apple thì chưa hề xác định có mặt chính thức ở Việt Nam. Nghĩa là, tất cả máy móc Apple ở Việt Nam đều phi chính thức, nói dân gian là hàng chợ đen, trôi nổi và thương mại tự do.

Dĩ nhiên các nhà mạng Việt Nam như Vinaphone, Viettel cũng có các kênh phân phối chính thức iPhone, song thực chất các quan hệ này chỉ là phân phối thương mại thuần túy thông qua các đại lý Apple. Bản chất chế độ hậu mãi, bán hàng, kỹ thuật của Apple không hề xác thực tại Việt Nam.
Phải chăng càng bị nhái mẫu mã, sản phẩm Apple càng bán chạy mà khỏi truyền thông? 

Do đó, người ta dễ hiểu rằng, Apple đang hưởng lợi mà chả đầu tư gì ở thị trường Việt Nam hay các nước có cùng tình cảnh thị trường tương tự. Thiết bị của hãng vẫn được cộng đồng chào đón, tiêu dùng, mà hãng chả mất đồng thuế nào cho nước sở tại, cũng chả cần có chính sách chăm sóc, hỗ trợ, nghiên cứu đầu tư gì phù hợp nhu cầu tiêu dùng địa phương.

Thậm chí nhiều người cho rằng, những đơn vị công nghệ càng “ăn cắp” các mẫu mã Apple, như điện thoại Xiaomi của Trung Quốc chẳng hạn, thì chỉ càng khiến công tác quảng bá Apple thêm hiệu quả, giá trị của hãng không ngừng nâng lên trong mắt người dùng.

Thị trường chợ đen quảng cáo không công cho Apple như thế, mà bất kỳ khi nào, hãng này cũng có thể kêu ca bị xâm hại bản quyền, quả thật nhất cử lưỡng tiện. Nên dễ hiểu tại sao Apple dù biết hàng không chính hãng có mặt khắp nơi, vẫn rất bình an không có ý kiến.

“Sản phẩm không cần quảng cáo cũng có người mua, càng là chợ đen càng có người mua, thì Apple không dại gì không để mặc mà hưởng lợi bề sâu. Nên hãng này có kê vống giá sản phẩm lên đi nữa, cũng sẽ có đông đảo người dùng sản phẩm của họ”. Ý kiến này của một doanh nhân thật sự gợi lời giải cho vấn đề Apple có bán sản phẩm quá đắt không, và vì sao truyền thông liên quan hãng này luôn tuyên bố sản phẩm có chính sách bảo mật rất tốt, trong khi hàng Apple ở chợ đen vẫn bán đầy.

Apple bảo mật sản phẩm tốt qua xác thực, mà hàng vi phạm bản quyền, chợ đen, unlook vẫn hoạt động trơn tru, điều ấy không khiến cho giới công nghệ bật cười hay sao?

NGUYÊN ĐỨC

Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

BizLIVE - Gặp gỡ