Vì sao mua tàu điện Trung Quốc, chi trăm tỷ xây miếu thờ Khổng Tử?

Gia Cát

08:32 08/06/2015

BizLIVE -

Vĩnh Phúc chi hơn 270 tỷ đồng xây dựng Văn Miếu thờ Khổng Tử và tờ trình sẽ mua 13 đoàn tàu từ Trung Quốc để phục vụ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đang khiến nhiều người đặt câu hỏi.

Vì sao mua tàu điện Trung Quốc, chi trăm tỷ xây miếu thờ Khổng Tử?

Tàu điện ngầm. Ảnh chỉ có tính chất minh họa.

“Mỗi năm, cần xây thêm 100 triệu m2 nhà ở”

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết: Trong 5 năm tới, trung bình mỗi năm, Việt Nam cần ít nhất 100 triệu m2 nhà ở. 

Theo ông Hà, hiện diện tích bình quân nhà ở toàn quốc năm 2014 theo thống kê của Bộ Xây dựng mới chỉ đạt 20,6m2/người. Trong khi đó, ở Trung Quốc, một đất nước đông dân nhất thế giới nhưng diện tích này vẫn lên tới 30m2/người.

Mục tiêu cho tới năm 2020, diện tích bình quân nhà ở toàn quốc dự kiến ở mức 26m2/người.(Xem tiếp)

Cận cảnh Văn Miếu “hoành tráng” thờ Khổng Tử ở Vĩnh Phúc

Vĩnh Phúc xây dựng Văn Miếu thờ Khổng Tử "hoành tráng" với tổng trị giá 270,9 tỷ đồng đang ra nhiều gây tranh cãi.

Theo quyết định phê duyệt đầu tư của chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vào tháng 10/2011, Văn Miếu được xây dựng tại khu đô thị Hà Tiên (phường Liên Bảo, TP. Vĩnh Yên) trên diện tích 4,241 ha do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí 270,9 tỷ đồng.

Lý do để xây dựng Văn Miếu được thể hiện trong tờ trình của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc: “Là nơi thờ Khổng Tử, nhà tư tưởng và giáo dục lớn thời cổ đại. Các nước theo Nho giáo trước đây như Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản và Việt Nam đều xây dựng Văn Miếu...". (Xem tiếp)

2,5 tỷ đồng làm một mét đường ở Hà Nội

Theo dự kiến, đoạn đường từ Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ với tổng vốn đầu tư 1.767 tỷ cho gần 700m đường sẽ lập kỉ lục mới về chi phí.

Trước đó, tuyến đường vành đai 1 đoạn Kim Liên – Ô Chợ Dừa đã được gọi “đường đắt nhất hành tinh” khi chi phí làm một mét đường khoảng 700 triệu đồng (khởi công tháng 10/2005 với chiều dài 1,1 km; tổng mức đầu tư 733 tỷ).

Tuy nhiên, kỷ lục trên bị xô đổ khi đoạn Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu làm lễ khánh thành vào cuối năm 2013 với chi phí làm một mét đường 1,4 tỷ đồng. (Xem tiếp)

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Vì sao dùng tàu Trung Quốc?

Theo tờ trình của Ban quản lý dự án đường sắt lên Bộ Giao thông Vận tải, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) sẽ mua 13 đoàn tàu từ Trung Quốc với cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng thép không gỉ.

Nhà sản xuất đoàn tàu là Công ty TNHH trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Beijing Rolling Stock Equipment Co., Ltd).

Lý giải cho việc tới cuối năm 2014 Bộ Giao thông - Vận tải mới có quyết định chấp thuận nhà thầu phụ Trung Quốc chế tạo đoàn tàu, trong khi dự án đã chính thức triển khai từ năm 2011, một lãnh đạo bộ này cho hay, dự án Cát Linh - Hà Đông là hợp đồng tổng thầu EPC (chìa khóa trao tay). (Xem tiếp)

Né vốn pháp định, doanh nghiệp địa ốc ồ ạt “khai sinh”

Số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2014 nhằm né quy định về tăng vốn pháp định lên gấp hơn 3 lần khi Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sắp có hiệu lực từ ngày 1/7 tới.

Tính chung 5 tháng đầu năm 2015, cả nước có 36.055 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 219.336 tỷ đồng, tăng 15,5% về số doanh nghiệp và tăng 26,3% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới tăng tới hơn 58% so với cùng kỳ năm 2014. (Xem tiếp)

Hàng nghìn căn hộ đang tăng giá 

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, tại một số dự án giá chào bán đã tăng khoảng 5-10% so với cùng kỳ 2014.

Mặt bằng giá cả nhà ở đã tương đối ổn định, không tiếp tục giảm so với cách đây 3 - 4 năm. Cụ thể, nếu giai đoạn 2011 - 2013 giá bất động sản đã giảm sâu (khoảng trên 30%) thì trong năm 2014 giá đã ổn định, một số dự án có vị trí tốt, đã hoặc sắp hoàn thành đưa vào sử dụng giá có tăng nhẹ so với năm 2013.

Đặc biệt trong quý I/2015, tại một số dự án đang chuẩn bị hoàn thành, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội được xây dựng hoàn chỉnh, giá chào bán tăng nhẹ khoảng 5-10% so với cùng kỳ 2014. (Xem tiếp)

GIA CÁT