Vì sao Bộ Tài chính “nhắc nhở” Bộ Giao thông vụ “bán” sân bay Phú Quốc?

Vũ Minh

07:19 11/05/2015

BizLIVE - Bộ Tài chính cho rằng, nhà nước “không được can thiệp bằng mệnh lệnh hành chính” đối với việc sử dụng khoản thu được từ nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc có dùng để xây sân bay Long Thành hay không? 

Vì sao Bộ Tài chính “nhắc nhở” Bộ Giao thông vụ “bán” sân bay Phú Quốc?

Việc có dùng tiền bán sân bay Phú Quốc để xây sân bay Long Thành hay không là do ACV quyết định. Ảnh minh họa.

Nhiều nhà đầu tư muốn tham gia dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân

Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân với tổng mức đầu tư trên 6.200 tỷ đồng, thời gian khởi động dự kiến vào đầu năm 2016 và hoàn thành, đưa vào khai thác vào đầu năm 2019 đang thu hút sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư.

Công trình hầm đường bộ qua đèo Hải Vân nối TP. Đà Nẵng với tỉnh Thừa Thiên – Huế, được khởi công xây dựng vào năm 2000 và khánh thành, đưa vào sử dụng vào năm 2005 với tổng kinh phí xây dựng trên 127 triệu USD.

Hầm đường bộ Hải Vân gồm 1 hầm chính với chiều dài hơn 6,2km, 1 hầm lánh nạn dài hơn 6,2km chạy song song với hầm chính, 1 hầm thông gió dài 1,9km và 3 hầm lọc bụi tĩnh điện cùng 15 ống hầm thông ngang.

Sau khi đưa vào sử dụng, hầm đường bộ Hải Vân không chỉ rút ngắn đáng kể đoạn đường qua đèo từ 21km xuống còn hơn 6,2km, bảo đảm an toàn cho các phương tiện qua lại đèo Hải Vân mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế , du lịch, dịch vụ cho các địa phương trong khu vực. (Xem tiếp)

Lo mất hơn 160 tỷ vì Keangnam phá sản, cư dân kêu cứu Thủ tướng

Trước thông tin báo chí Hàn Quốc đưa tin, tòa nhà cao nhất Việt Nam Keangnam Hanoi Landmark Tower được rao bán với giá gần 800 triệu USD, các cư dân đã mua nhà và đang sinh sống tại tòa nhà vô cùng lo lắng vì còn nhiều tồn tại giữa chủ đầu tư và cư dân chưa được giải quyết.

Lo lắng Tập đoàn Keangnam có nguy cơ phá sản dẫn tới mất khả năng thanh toán quỹ bảo trì 2%, thay mặt cho cư dân, Ban quản trị đã gửi văn bản “kêu cứu” tới Thủ tướng Chính phủ.

Chung cư Keangnam được xây dựng từ năm 2008 đến 2011 được đưa vào sử dụng, với 922 căn hộ cao cấp, giá bán trung bình 60 triệu đồng/m2 nên quỹ bảo trì chung cư Keangnam theo ước tính của Ban quản trị khoảng 160 tỷ đồng (chưa tính lãi suất ngân hàng), trong khi phía chủ đầu tư Keangnam thông báo là 125 tỷ. (Xem tiếp)

Vay tiền đầu tư nhà đất: Đừng ôm nợ trong ân hận!

Một đặc điểm quan trọng của thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam, đó là sự tham gia của các nhà đầu tư thứ cấp quyết định những cơn sốt thị trường. Máu kinh doanh hình như luôn nằm sẵn trong cơ thể mỗi người Việt, vì vậy hễ thấy thiên hạ đổ tiền vào chỗ nào là người người chạy vội đến đổ tiền vào đó, mong tìm kiếm lợi nhuận.

Người giàu bỏ nhiều, người nghèo bỏ ít, người không có cũng nghiến răng đi vay để bỏ tiền. Khốn khổ, vào thời điểm thị trường BĐS xì hơi, người ta chỉ thấy trơ ra các nhà đầu tư ôm hợp đồng mua nhà đứng nhìn nhau. Những người kiếm ăn được đã ôm tiền nghỉ ngơi lâu rồi, chỉ còn lại đám… theo đóm ăn tàn.

Lạnh đến mức băng giá mấy năm rồi, mấy tháng đầu năm 2015 thị trường BĐS đã ấm lên chút đỉnh. Thiên hạ đã tấp tểnh tìm kiếm chỗ đổ tiền, nhiều người đã tìm đến ngân hàng, xin vay tiền, đầu tư mua nhà. Câu hỏi lại nhức nhối: Đã đến lúc vay tiền đầu tư vào nhà đất chưa? Liệu ăn đóm hay ăn tàn? (Xem tiếp)

Dự án lấp sông Đồng Nai sai lệch về bản chất

Các thành viên thuộc Bộ Tài nguyên và môi trường tham gia đều có chung quan điểm là Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án lấp sông Đồng Nai rất sơ sài, cần phải làm lại. Có 3 vấn đề lớn cần phải làm rõ ở dự án này là tác động dòng chảy, thoát lũ, ổn định lòng sông. 

Nghiêm trọng nhất là đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án được lập theo phương án thi công khác hoàn toàn với cách dự án đã triển khai. UBND tỉnh Đồng Nai cần yêu cầu chủ đầu tư làm lại đánh giá tác động môi trường chi tiết. (Xem tiếp)

“Đây là lúc phù hợp để người có nhu cầu thật mua nhà”

Theo ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, hiện nay là lúc phù hợp để người có nhu cầu thật mua nhà vì có nhiều lựa chọn về vị trí, diện tích, giá bán... Giá nhà so với các thời điểm trước cũng đang ở mức hợp lý.

Còn với những người đầu tư nhỏ lẻ, thời điểm nào cũng có cơ hội cho họ, chỉ có điều họ phải tính toán kỹ khả năng tài chính, mục tiêu của mình cân đối với nhu cầu của thị trường để đầu tư sao cho hiệu quả. (Xem tiếp)

Một tập đoàn Singapore muốn xây cảng tại Formosa Hà Tĩnh

Công ty Freight Link Capital (Singapore) vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép đầu tư 2 cầu cảng liền bờ tại khu vực cảng Vũng Áng, Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh theo hình thức 100% vốn đầu tư nước ngoài với thời gian thuê đất là 50 năm.

Hai bến cảng này có chiều dài cầu cảng khu bến 500 m, trên diện tích 20 ha, có thể đón được tàu trọng tải 50.000 DWT được xây dựng nhằm phục vụ bốc xếp hàng hóa tổng hợp, container cho Liên hợp thép Formosa và trong khu vực.

Tổng mức đầu tư công trình có công suất thông qua 5 triệu DWT/năm này là 2.200 tỷ đồng, tương đương 114 triệu USD do Freight Links Capital tự thu xếp. Nhà đầu tư Singapore cho biết là chủ trương đầu tư vào dự án đã được Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh chấp thuận.

Freight Links Capital là công ty đầu tư chứng khoán được thành lập tại Singapore với công ty mẹ là Hong Kong Marine Power. (Xem tiếp)

Bộ Tài chính “cảnh báo” dùng tiền bán sân bay Phú Quốc xây sân bay Long Thành

Bộ Tài chính cho rằng việc sử dụng khoản thu được từ nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc có dùng xây Long Thành hay không sẽ do đại hội đồng cổ đông Tổng công ty Cảng hàng không quyết định, nhà nước không được can thiệp bằng mệnh lệnh hành chính.

Bộ Tài chính đưa ra cảnh báo này tại văn bản góp ý với Chính phủ về chủ trương thí điểm nhượng quyền khai thác cảng hàng không mà Bộ Giao thông vận tải đang tiến hành.

Cơ quan quản lý ngân sách dẫn báo cáo của Bộ Giao thông vận tải nói rằng Cảng hàng không Phú Quốc được thực hiện bằng nguồn vốn của doanh nghiệp là Tổng công ty Cảng hàng không (ACV).

Cho nên, trong trường hợp đề xuất nhượng quyền khai thác sân bay này được Thủ tướng chấp thuận thì việc sử dụng nguồn tiền thu được sẽ do đại hội đồng cổ đông ACV quyết định.

Quan điểm này của Bộ Tài chính được cho là phản bác lại khẳng định của lãnh đạo Bộ Giao thông khi đại diện Bộ không ít lần cho biết số tiền chuyển nhượng sân bay sẽ dùng để đầu tư vào dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. (Xem tiếp)

VŨ MINH