Thủ tướng chỉ đạo không tăng phí BOT, sao Tasco vẫn cố tăng?

Mạnh Nguyễn

15:39 07/06/2016

BizLIVE - Công ty Tasco - chủ đầu tư Quốc lộ 21B đoạn qua Nam Định đã quyết định tăng phí từ 1/6. Trong khi đó, Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu không được tăng phí BOT trong năm 2016.

Thủ tướng chỉ đạo không tăng phí BOT, sao Tasco vẫn cố tăng?

Trạm thu phí Mỹ Lộc

Phản ánh trên được đưa ra tại Hội nghị đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT) theo hình thức hợp đồng BOT và BT giai đoạn 2011 - 2016, sáng 7/6.
Theo Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh: Cần xử lý nghiêm những trạm thu phí không tuân theo sự chỉ đạo của Nhà nước.
"Thủ tướng vừa chỉ đạo không tăng phí BOT, trạm Mỹ Lộc ở Nam Định (chủ đầu tư là Công ty CP Tasco - PV) lại vẫn cứ tăng. Vừa mới hôm qua thôi, tôi đọc trên báo xong, như thế đúng là "trên bảo dưới không nghe", giới vận tải rất bức xúc điều này", ông Thanh nói.
Liên quan đến vấn đề này, bên lề hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết trạm thu phí BOT Mỹ Lộc - Nam Định bắt đầu giảm phí trở lại mốc trước 1/6 từ ngay từ hôm nay (7/6) sau chỉ đạo của Bộ.
Theo đó, mức phí tại trạm BOT đã trở lại mốc 20.000 đồng/vé/lượt cho xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng và mức 30.000 đồng/vé/lượt cho xe từ 12 - 30 chỗ ngồi; xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn.
Lý giải việc tăng phí từ 1/6 trên báo Lao Động, ông Phạm Quang Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty Tasco, chủ đầu tư trạm BOT Mỹ Lộc - Nam Định - cho rằng, việc tăng phí đã có lộ trình từ năm 2015 và đều có kế hoạch trong hợp đồng với Nhà nước, có Bộ Tài chính thẩm định cũng như cho phép chứ "không tự nhiên mà tăng được đâu". 
Lãnh đạo công ty này nhận định liên quan tới các hợp đồng BOT, giữa doanh nghiệp với Nhà nước về tư cách pháp nhân là ngang nhau nên việc Nhà nước dùng quyền hành chính để áp đặt doanh nghiệp là khó vì việc tăng phí đều có trong lộ trình BOT và có tất cả các bộ ngành tham mưu.
Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2016 diễn ra hôm 1/6, Thủ tướng đã yêu cầu không tăng phí BOT trong năm 2016. Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông vận tải sớm tổng kết và báo cáo Thủ tướng về vấn đề tổng vốn đầu tư, kiểm soát số lượng xe, thời gian hoàn vốn ở các dự án BOT, để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

MẠNH NGUYỄN