Thị trường đồ chơi 1/6: Vắng ngắt vì nắng gắt

Huệ Linh

06:50 01/06/2015

Đồ chơi đa dạng, phong phú, giá ổn định nhưng tốc độ tiêu thụ chậm, khách mua thưa thớt, đó là tình trạng chung của nhiều điểm bán đồ chơi cho trẻ em trong dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6 năm nay.

Thị trường đồ chơi 1/6: Vắng ngắt vì nắng gắt

Ảnh minh họa.

Quà tặng thiết thực lên ngôi

Khảo sát tại một số tuyến phố có nhiều cửa hàng chuyên bán đồ chơi cho trẻ em tại Hà Nội như Lương Văn Can, Nguyễn Thái Học, Xuân Thủy, Phạm Ngọc Thạch…, chúng tôi thấy không khí mua bán khá trầm lắng, mặc dù để phục vụ dịp Quốc tế Thiếu nhi, các cửa hàng đều tăng số lượng trưng bày.
Những mặt hàng phổ biến nhất được đưa ra “mặt tiền” là những sản phẩm được sản xuất trong nước như búp bê, xếp hình, bảng chữ cái bằng gỗ, con quay, đĩa bay Tosy, trò chơi dân gian hầu hết làm từ gỗ, an toàn và mang tính giáo dục, song vẫn khá đơn điệu về mẫu mã.
Bên cạnh đó, một số sản phẩm là hàng ngoại nhập từ Mỹ, Anh, Nhật… có chất lượng tốt, hình thức đẹp nhưng giá rất cao, có món lên tới hàng triệu đồng. Ngoài ra, các mặt hàng có xuất xứ từ các nước Đông Nam Á với giá “mềm” hơn cũng được nhiều phụ huynh quan tâm.

Tuy vậy, những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, song có màu sắc bắt mắt, mẫu mã đa dạng, đặc biệt là giá rẻ hơn vẫn chiếm số lượng nhiều.
Tại một cửa hàng bán đồ chơi trên phố Lương Văn Can, chúng tôi gặp bà Nguyễn Thị Hồi (ở xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì) đang tìm mua đồ chơi cho cháu.
Sau khi chọn lựa, bà Hồi mua 2 chiếc ô tô loại nhỏ, 3 con búp bê nhựa với tổng số tiền là 200.000 đồng, trên bao bì in tiếng nước ngoài.
Khi được hỏi tại sao không mua đồ chơi được sản xuất trong nước đã được kiểm định về chất lượng, bà Hồi cho biết, vì đồ trong nước giá cao nên chấp nhận mua hàng rẻ, miễn là có quà cho bọn trẻ.

Để thu hút khách, hầu hết cửa hàng đều trưng biển giảm giá từ 20-50% hoặc thực hiện các chương trình khuyến mại như “mua hai tặng một”, rút thăm trúng thưởng, song việc tiêu thụ hàng vẫn diễn ra chậm chạp.
Có thể thấy ngay là giữa tiết trời nắng nóng thế này, chẳng mấy ai dừng lại giữa đường để vào chọn một món đồ chơi cho dù có chở trẻ nhỏ đi theo.
Chị Nguyễn Thị Vân Thu - chủ một cửa hàng bán đồ chơi ở phố Đội Cấn, quận Ba Đình chia sẻ, mấy ngày qua, thậm chí buổi tối cuối tuần lượng khách mua hầu như không tăng, ngay cả những món đồ chơi vốn được yêu thích nhất của trẻ em như lego cũng ế ẩm.
“Trời nắng nóng nên ai cũng ngại ra đường, nói gì đến chuyện đi mua đồ chơi. Trong khi đó, trò chơi trên thiết bị điện tử ngày càng phổ biến”, chị Thu nhận định về nguyên nhân khiến thị trường quà tặng 1/6 đìu hiu.

Theo Báo An ninh Thủ đô