Thị trường bất động sản: 3 yếu tố thu hút nhà đầu tư ngoại

NGUYÊN BẢO

07:31 17/08/2015

Tại hội thảo "Bất động sản Việt Nam - Cơ hội vươn ra thế giới" được tổ chức tại TP.HCM mới đây, bà Võ Thị Phương Mai, Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Cushman & Wakefied Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam, đặc biệt ở các thành phố lớn vẫn có sức hút với nhà đầu tư khu vực châu Á.

Thị trường bất động sản: 3 yếu tố thu hút nhà đầu tư ngoại

Ảnh minh họa.

Xu hướng đầu tư vào thị trường bất động sản tại châu Á thường được các nhà đầu tư (nhà đầu tư) chia theo hai nhóm: nhóm thị trường chính (core market) gồm Hong Kong, Nhật Bản, Singapore, Úc... (nhóm 1) và nhóm thị trường mới nổi (emerging market).

Nhóm thị trường chính thường dành cho những nhà đầu tư không thích mạo hiểm, những thị trường này đã phát triển ổn định, ít rủi ro nên tỷ suất lợi nhuận không cao.

Trong khi đó, nhóm thị trường mới nổi gồm Malaysia, Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia, Philippines, Thái Lan... là lựa chọn của những nhà đầu tư mong muốn dòng vốn được lưu chuyển thật nhanh, tỷ suất lợi nhuận cao, song rủi ro thường cao hơn nhóm 1.

Ngoài hai nhóm trên còn có nhóm thứ ba là thị trường trong tương lai, chẳng hạn như trường hợp của Myanmar, do nền kinh tế, cơ sở hạ tầng đang trong giai đoạn phát triển nên để thu hồi vốn đầu tư và tối đa hóa lợi nhuận, nhà đầu tư cần nhiều thời gian.

Thông qua tiếp xúc với nhiều nhà đầu tư bất động sản tại thị trường châu Á, chúng tôi nhận thấy họ có một số đặc điểm nổi bật.

Theo đó, giá trị đầu tư của họ trong giai đoạn từ 2000 - 2005 chủ yếu tập trung ở các thị trường nhóm 1, trong khi từ 2005 đến nay, nhóm 2 tăng trưởng và có phần nhỉnh hơn nhóm 1.

Tính riêng quý I/2015, trong nhóm 5 nước ASEAN thuộc nhóm 2, Malaysia dẫn đầu về thu hút vốn vào thị trường bất động sản với hơn 3,6 tỷ USD; thấp nhất là Indonesia với 163,1 triệu USD.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, nếu xét theo loại hình đầu tư thì 2% các nhà đầu tư bất động sảnnhắm đến thị trường nhà ở, 67% các nhà đầu tư nhắm đến phát triển các dự án lớn, 2% nhà đầu tư nhắm vào khách sạn, 17% các nhà đầu tư nhắm đến bất động sản văn phòng, 3% nhà đầu tư nhắm đến khu công nghiệp và 9% nhà đầu tư đầu tư vào bất động sản bán lẻ.

Với thị trường bất động sản Việt Nam, các nhà đầu tư ngoại thường hỏi chúng tôi rằng: Ở Sài Gòn có bất động sản nào đang hoạt động và dòng tiền tương đối ổn định?. Đây cũng là một trong những tiêu chí họ chọn để quyết định đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam.

Nhà đầu tư ngoại thường chuộng các dự án tại khu vực trung tâm thuộc các thành phố lớn và đâu đó là các dự án nghỉ dưỡng ven biển (đối với các thành phố du lịch). Những dự án này chủ yếu thuộc phân khúc trung và cao cấp.

Nhà đầu tư ngoại đánh giá cao thị trường Việt Nam vì GDP vẫn tiếp tục tăng trưởng, dân số trẻ, tầng lớp trung lưu tăng, gần đây lãi suất đã được điều chỉnh theo hướng, nhiều quy định với thị trường bất động sản đã "cởi trói"...

Song, nhà đầu tư ngoại mong muốn các tiêu chí quy hoạch phải rõ ràng (trong khu vực có dự án, nội tại từng dự án) để họ có thể định ra bài toán kinh doanh hiệu quả cho dự án trong tương lai.

Hơn nữa, trong vấn đề xúc tiến đầu tư, họ ấn tượng với bên kêu gọi đầu tư có sự điều nghiên kỹ càng về thị trường và phát triển dòng sản phẩm bám sát nhu cầu thực của người mua.

Theo Báo Doanh nhân Sài Gòn