Savills: “Thị trường bán lẻ Việt Nam vô cùng thú vị và hấp dẫn”

Minh Tuấn

07:36 12/07/2017

BizLIVE - Đây là nhận định của bà Đỗ Thu Hằng, Phó giám đốc Bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội, tại buổi  công bố báo cáo Savills thị trường Hà Nội quý II/2017.

Savills: “Thị trường bán lẻ Việt Nam vô cùng thú vị và hấp dẫn”

Bà Đỗ Thu Hằng, Phó giám đốc Bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội. Ảnh: Minh Tuấn

Đánh giá hoạt động của thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội trong quý II, bà Hằng cho biết có 2 trung tâm thương mại mới đi vào hoạt động trong quý, cung cấp thêm 37.200 m2, nâng tổng nguồn cung bán lẻ lên gần 1,25 triệu m2.

Trong nửa cuối năm 2017, thị trường sẽ đón nhận thêm 7 dự án, nhưng chỉ có quy mô nhỏ với tổng nguồn cung là 47.000 m2. Trong năm 2018, thị trường sẽ có thêm 9 dự án mới, với tổng quy mô mặt sàn là 212.000 m2.
Savills nhận xét, thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội trong quý II/2017 diễn ra tốt, với công suất và giá thuê đều tăng. Công suất thuê đạt 89%, tăng 3,5 điểm % so với quý trước nhờ hoạt động cải thiện tại cả ba loại hình, trung tâm bách hóa, trung tâm mua sắm và khối đế bán lẻ.
Trong khi giá thuê của trung tâm bách hóa và trung tâm mua sắm đều tăng, giá thuê của khối đế bán lẻ giảm do nhiều khối đế bán lẻ ở khu vực ngoài trung tâm đều giảm giá thuê, đặc biệt ở các tổ hợp nhà ở. Đáng lưu ý, trong quý II/2017, khối đế 2 tòa tháp của tổ hợp Keangnam (đường Phạm Hùng) đã dừng cho thuê, khiến giá thuê khối đế bán lẻ ở toàn thị trường giảm xuống.
  Nguồn: Savills Việt Nam.
Phó giám đốc Bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội đánh giá thị trường đã phục hồi sau đà giảm giá. Khu vực nội thành có hoạt động tốt hơn, thể hiện ở giá và công suất thuê đều tăng do không có dự án mới. Trong khi đó, khu vực ngoài trung tâm liên tục có các dự án mới được tung ra.
Riêng trong quý II/2017, các trung tâm bách hóa đều đạt công suất thuê 100%, trong khi công suất bình quân tại trung tâm thương mại đạt 86%.
Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng đầu năm ước đạt 1.443,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 75% tổng mức mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng và tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước.
Đầu tháng Sáu, hãng tư vấn A.T. Kearney bình chọn Việt Nam đứng thứ sáu trong Chỉ số Phát triển bán lẻ toàn cầu, tăng năm bậc so với kì trước, đưa Việt Nam trở lại nhóm 10 thị trường hấp dẫn nhất sau nhiều năm, một phần do các luật đầu tư đã thông thoáng hơn.
Tổng hợp các yếu tố trên, bà Hằng nhận định: “Thị trường bán lẻ Việt Nam vô cùng thú vị và hấp dẫn”.
Chuyên gia phân tích của Savills Hà Nội cho biết mô hình “Bricks and Clicks” (kết hợp giữa kinh doanh truyền thống và kinh doanh trực tuyến) ngày càng phổ biến nhằm mục đích thu hút người mua và tăng doanh thu.
Các nhà bán lẻ truyền thống ngày càng tăng ứng dụng công nghệ, như hiện diện trên các mạng truyền thông, để thu hút khách đến cửa hàng của mình. Đơn cử như Vingroup, Aeon và Lotte đã thiết lập các trang web và đã thu hút được lượng truy cập lớn.
Doanh thu của ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống đang gia tăng do ứng dụng công nghệ tốt trong đặt hàng trực tuyến và giao hàng. Tương tự, các nhà kinh doanh dịch vụ giải trí có doanh thu tốt nhờ bán vé qua thiết bị di động.
Savills nhận thấy tầng lớp trung lưu đang gia tăng, ngành hàng trung cấp đang dẫn ưu thế trên thị trường. Dự báo đế năm 2020, tầng lớp trung lưu sẽ đạt 40 triệu dân và con số này sẽ đạt gần 100 triệu dân đến năm 2030.
Nhờ đó, các thương hiệu thời trang trung cấp đang doanh thu gia tăng và mở rộng mạnh mẽ tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Gần đây, hai “ông lớn” thời giam Zara và H&M đã tiết lộ kế hoạch mở cửa hàng tại Hà Nội.
Phân tích sự thành công của thị trường bán lẻ Thượng Hải, bà Hằng khuyến nghị các nhà bán lẻ gia tăng tỷ trọng ngành thời trang và giải trí nhằm tận dụng lợi thế dân số của Việt Nam.

MINH TUẤN

Thăm dò ý kiến
Năm 2018, kênh đầu tư nào sẽ sinh lợi nhất?