Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai: Tốc độ hư hỏng nhanh, khắc phục lại rất chậm!

Mạnh Nguyễn

18:20 16/05/2016

BizLIVE - Tổng cục đường bộ cho biết, dự án cải tạo nền, mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai dù đã khắc phục nhưng vẫn tồn tại hư hỏng hằn lún vệt bánh xe thậm chí có hiện tương lún trồi.

Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai: Tốc độ hư hỏng nhanh, khắc phục lại rất chậm!

Hằn lún vệt bánh xe. Ảnh: tuoitre.vn

Dẫn đến tình trạng trên, theo Tổng cục đường bộ, nguyên nhân là do tốc độ phát triển hư hỏng mặt đường nhanh, việc khắc phục của nhà đầu tư rất chậm và giải pháp sửa chữa chưa triệt để.
Thông cáo ngày 16/5 của Tổng cục đường bộ cho biết, dự án cải tạo nền, mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai theo BOT do Tổng công ty 319 là nhà đầu tư, Chi nhánh BOT 319 Sông Phan là doanh nghiệp dự án, Ban Quản lý dự án 1 là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Công trình hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 3/2015, thời gian bảo hành công trình là 24 tháng. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, trên tuyến bắt đầu xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, thậm chí xuất hiện điểm đen tại Km1726÷Km1727 (chợ Hàm Minh).
Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đường bộ IV đều đã có nhiều văn bản nhắc nhở, yêu cầu nhà đầu tư sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông. Nhà đầu tư cũng đã tổ chức khắc phục, tuy nhiên, hiện nay trên đoạn tuyến của dự án vẫn tồn tại hư hỏng hằn lún vệt bánh xe thậm chí lún trồi.
Nguyên nhân theo Tổng cục Đường bộ nhận định, đó là tốc độ phát triển hư hỏng mặt đường nhanh, việc khắc phục của nhà đầu tư rất chậm và giải pháp sửa chữa chưa triệt để.
Việc nhà đầu tư chậm xử lý để đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng các tiêu chí phục vụ của Dự án khi thu phí nên đã bị một số cơ quan báo chí phản ánh gây bức xúc trong dư luận xã hội. 
Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khẩn trương tổ chức xử lý hoàn thành điểm đen nêu trên và xử lý dứt điểm hằn lún vệt bánh xe, đặc biệt tại các vị trí, diện tích tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông; Tiến độ thực hiện hoàn thành trước ngày 20/5/2016.
Sau thời gian trên, nếu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không nghiêm túc thực hiện các nội dung công việc nêu trên và các nội dung chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải về khắc phục hằn lún vệt bánh xe, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tạm dừng thu phí theo quy định tại điểm đ), khoản 2, Điều 14 của Quyết định số 2777/QĐ-BGTVT ngày 03/8/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đồng thời sẽ báo cáo và kiến nghị Bộ Giao thông vận tải hình thức xử lý tiếp theo.
Tổng cục Đường bộ giao Cục Quản lý đường bộ IV tiếp tục phối hợp với Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, Ban ATGT tỉnh Bình Phước và các cơ quan của địa phương để giám sát, yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khẩn trương khắc phục các tồn tại trong giai đoạn khai thác công trình của dự án.
Trường hợp nhà đầu tư không nghiêm túc thực hiện, để mặt đường hư hỏng có nguy cơ gây mất an toàn giao thông thì báo cáo Tổng cục Đượng bộ Việt Nam để xử lý.
Căn cứ các nội dung trên, doanh nghiệp dự án và Cục Quản lý đường bộ IV khẩn trương triển khai các công việc đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

MẠNH NGUYỄN

Thăm dò ý kiến
Năm 2018, kênh đầu tư nào sẽ sinh lợi nhất?