Nhiều siêu dự án lại nóng điệp khúc đội vốn, vỡ tiến độ...

Gia Cát

09:15 19/04/2015

BizLIVE -

Nhiều siêu dự án trong đó chủ yếu là các dự án ODA trọng điểm tại Hà Nội và TP.HCM đang có nguy cơ chậm hoặc vỡ tiến độ, thậm chí còn bị đội vốn lên tới nhiều nghìn tỷ đồng.

Nhiều siêu dự án lại nóng điệp khúc đội vốn, vỡ tiến độ...

Ảnh minh họa.

Tổng rà soát quỹ nhà tái định cư trên địa bàn Hà Nội

Đây là yêu cầu của lãnh đạo thành phố Hà Nội tại buổi làm việc với với sở, ngành, UBND các quận về các dự án nhà tái định cư trên địa bàn ngày 16/4.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu, trong năm 2015 phải tập trung vào các dự án vành đai 1, vành đai 2, dự án thoát nước đô thị, dự án đường sắt đô thị và các dự án trọng điểm khác của thành phố đang triển khai. 

Đồng thời, lãnh đạo thành phố tăng cường phối hợp với các sở ngành liên quan để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện. Sở Xây dựng tổng rà soát quỹ nhà tái định cư, đồng thời báo cáo về tình hình sử dụng tầng 1 nhà tái định cư trước 30/4.

Trên địa bàn thành phố hiện đang triển khai 37 dự án nhà tái định cư, tổng số 12.091 căn hộ. Năm 2015, dự kiến sẽ tập trung triển khai hoàn thành 11 dự án xây dựng nhà tái định cư nếu được bố trí đủ vốn là 315,7 tỷ đồng. 22 dự án còn lại sẽ được thực hiện đầu tư để hoàn thành trong giai đoạn 2016 và các năm tiếp theo. (Xem tiếp)

Đội vốn 868 triệu USD, đường sắt trên cao “ngóng” vay Trung Quốc?

Khó khăn lớn nhất của dự án chính là “nắn” lại mức tổng đầu tư dự kiến giá trị điều chỉnh là 868,06 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư ban đầu.

Lý do bởi hàng loạt các hạng mục về giá hợp đồng EPC, chi phí vận chuyển dầm; giá hợp đồng tư vấn giám sát thi công do kéo dài thời gian thực hiện; giá hạng mục đoàn tàu, thiết bị nhập khẩu... đã khiến dự án bị “đội” vốn.

Cuối tháng 3/2015, Bộ Kế hoạch Đầu tư đã có văn bản trả lời Bộ Giao thông Vận tải về việc vay bổ sung thêm vốn ưu đãi tại dự án này.

Theo đó, phía Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung ương Trung Quốc (Eximbank Trung Quốc) chưa cam kết sẽ tiếp tục cho vay thêm 250 triệu USD bổ sung cho dự án. Do vậy, Bộ Kế hoạch Đầu tư cũng lưu ý Bộ Giao thông Vận tải cần chủ động tính toán đến tình huống này. (Xem tiếp)

Nhiều dự án “nghìn tỷ” ở TP.HCM chậm tiến độ

Ủy ban Nhân dân TP.HCM đã báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư một số dự án ODA trọng điểm chậm tiến độ.

Điển hình là các dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 ở Bến Thành-Tham Lương; cải thiện môi trường nước thành phố giai đoạn 2; giảm thất thoát nước, tăng cường, mở rộng mạng lưới cấp nước cho Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên (giai đoạn 2011-2015).

Theo đó, dự án tuyến tàu điện ngầm số 2, có tổng vốn đầu tư 26.116 tỷ đồng, chậm tiến độ do đang điều chỉnh thiết kế nền tảng, khó khăn về giải phóng mặt bằng. 

Trong khi đó, tiến độ dự án cải thiện môi trường nước thành phố giai đoạn 2, lưu vực kênh Tàu Hủ-Bến Nghé, kênh Đôi-kênh Tẻ, có vốn 11.281 tỷ đồng, bị trễ do công tác thiết kế kỹ thuật chậm.  (Xem tiếp)

Bộ Giao thông chuẩn bị đầu tư nhiều dự án đường sắt

Ban Quản lý dự án Đường sắt đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét, thẩm định và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư 11/13 dự án đường sắt.

Trong 11/13 dự án này có: 6 dự án quan trọng quốc gia thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội, bao gồm: Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu; đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh; đường sắt vào Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; đường sắt tốc độ cao Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh; đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Đồng Đăng; đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng;

4 dự án nhóm A thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ: Cải tạo đường sắt khu vực đèo Hải Vân; cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai; Hiện đại hóa thông tin tín hiệu đoạn Vinh - TP. Hồ Chí Minh; Dự án khôi phục cầu Long Biên.

3 dự án nhóm B thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Bộ trưởng Bộ GTVT: Nâng cao an toàn cầu đường sắt tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, giai đoạn II (56 cầu); cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét; cải tạo khu gian Hòa Duyệt Km358+000 - Thanh Liêm Km369+620 tuyến đường sắt Thống Nhất. (Xem tiếp)

Xây trụ sở ngàn tỷ: Ai phải chịu trách nhiệm?

Theo ông Bùi Đức Thụ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, bản chất của hình thức đầu tư xây dựng-chuyển giao (BT) vẫn là dùng vốn ngân sách nhà nước, nhà đầu tư chỉ ứng vốn ban đầu.

Do đó, bản chất của vấn đề vẫn là vốn ngân sách, các nhà đầu tư không bỏ vốn để đầu tư vào đó, nghĩa là đây không phải là huy động xã hội hoá.

Trên thực tế, hình thức đầu tư BT cần phải tổng kết và củng cố lại, nếu không xảy ra tình trạng lợi dụng hình thức BT, xây dựng xong nhà nước vẫn thanh toán nhưng phía đầu tư lách được việc không phải đấu thầu. 

Hiện tại, nhu cầu xây trụ sở đối với các tỉnh là khách quan, nhưng trong tình hình ngân sách mấy năm gần đây hết sức khó khăn nên nghị quyết quốc hội đã yêu cầu triệt để tiết kiệm, đặc biệt là việc mua sắm phương tiện ô tô, tổ chức lễ hội, khánh tiết, khởi công, xây trụ sở... Chỗ nào xây trụ sở cũng phải làm rõ tính cấp bách, tính thực tế tránh tình trạng xây ồ ạt trong điều kiện nợ công cao, ngân sách thâm hụt lớn. (Xem tiếp)

GIA CÁT