Người Trung Quốc “lùng” đất ven biển, dân sống khốn khổ chờ sân bay Long Thành

Vũ Minh

07:39 26/10/2015

BizLIVE -

Đất ven biển Đà Nẵng đang nóng lên từng ngày bởi người Trung Quốc đang tìm mọi cách để lùng sục mua lại, tạo chiêu thổi giá. Hàng nghìn hộ dân trong vùng quy hoạch Sân bay Long Thành đang rơi vào cảnh "đi không được, ở không xong"... là 2 trong nhiều vấn đề nóng trong tuần qua.

Người Trung Quốc “lùng” đất ven biển, dân sống khốn khổ chờ sân bay Long Thành

Gần 14.500 người trong diện di dời để thực hiện dự án Sân bay Long Thành đang phải sống trong thiệt thòi suốt 10 năm qua. Ảnh: Zing

Đất ven biển bị “thổi giá” do người Trung Quốc
Việc người Trung Quốc mua bất động sản ven biển Đà Nẵng đang nóng lên từng ngày. Dọc đường Hoàng Sa, Trường Sa có nhiều dịch vụ nhà đất dựng lên bằng nhà container.
Trong khi các cơ quan thông tin đại chúng lên tiếng cảnh báo, chính quyền thành phố đang tìm biện pháp xử lý thì việc chuyển dịch nhà, đất ven biển cho người Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường, chỉ khác là các giao dịch đều trở nên kín kẽ hơn.
Đất ven biển trong thời gian qua rất nóng, thậm chí nhiều vị trí người mua hỏi liên tục nhưng không có hàng để bán cho khách, khách Hà Nội mà phần lớn đứng sau là người Trung Quốc, bao nhiêu họ cũng thương lượng để mua. Họ đẩy giá lên từng ngày, thậm chí từng giờ. (Xem tiếp)
Cháy tòa nhà cao tầng, bao nhiêu người sẽ chạy thoát?
Dường như đối với nhiều người, chuyện tai nạn, sự cố như hỏa hoạn… là những chuyện “chắc chẳng bao giờ xảy ra với mình” hoặc “có ai chạy đâu mà chạy?”. Nghe còi báo động mà không chạy, vậy rốt cuộc là phải đợi đến khi nào mới chạy?
Bỗng dưng các bạn nghe loa liên tục phát thông báo “có sự cố, đề nghị quý khách rời khỏi tòa nhà, không sử dụng thang máy”, xử lý ra sao? Bao nhiêu người sẽ chạy?
Có trường hợp cụ thể, nghe báo cháy, một vài người cũng di chuyển nhưng vẫn bán tín bán nghi nhìn xem những người khác có chạy không, nhiều người vẫn ngồi ăn uống bình thường, một vài người khác chạy đến hỏi nhân viên bảo vệ, số khác vẫn điềm tĩnh đứng từ tầng cao hơn nhìn xuống như thể chẳng có chuyện gì xảy ra.
Thậm chí, ở công ty nọ, sau nhiều lần chứng kiến cảnh nhân viên của mình ngồi ì tại chỗ, thậm chí cười khẩy khi chuông báo cháy vang lên, sếp đã phải gửi email đến toàn công ty “ra lệnh” khi có sự cố phải rời chỗ và chạy nhanh ra ngoài, thậm chí còn đe dọa sẽ trừ lương những ai nghe còi báo cháy mà không chịu chạy. (Xem tiếp)
35 dự án BOT giao thông “thừa” hơn 12 nghìn tỷ đồng
Được biết, 35 dự án BOT do Bộ Giao thông vận tải quản lý có tổng mức đầu tư ban đầu được duyệt là 124.892 tỷ đồng. Sau khi tiến hành rà soát, giá trị dự toán các dự án được Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) thẩm tra, chủ đầu tư phê duyệt hoặc dự kiến phê duyệt là 112.574 tỷ đồng. Số vốn chưa sử dụng theo tổng mức đầu tư được duyệt so với giá trị dự toán khoảng 12.318 tỷ đồng.
Nguyên nhân việc giá trị dự toán của các dự án giảm so với tổng mức đầu tư, là do các công trình rút ngắn thời gian xây dựng từ 2 - 15 tháng nên đã giảm được chi phí lãi vay trong thời gian thi công cũng như tiết giảm chi phí dự phòng cho công trình. 
Liên quan đến thời gian thu phí hoàn vốn của 35 dự án BOT, theo Thông tư 159 của Bộ Tài chính với thời gian hoàn vốn của các dự án dự kiến sẽ giảm từ 1 - 89 tháng. (Xem tiếp)
Sống khốn khổ chờ dự án Sân bay Long Thành
Năm 2005, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (cách TP HCM khoảng 40 km) được lập, với diện tích quy hoạch 5.000 ha nằm trên 6 xã của huyện Long Thành (Đồng Nai). Do dự án vẫn chưa được khởi động nên từ chục năm qua, hơn 4.500 hộ dân (gần 14.500 người) thuộc diện di dời đang phải sống trong thiệt thòi.
Nằm trong vùng quy hoạch dự án sân bay lớn nhất Việt Nam, hàng nghìn hộ dân đang phải sống ở những căn nhà dột nát, xuống cấp, đường đất bụi bẩn... suốt chục năm qua.
Hàng trăm ngôi nhà trong vùng quy hoạch đang bước vào giai đoạn xuống cấp trầm trọng, những con đường liên thôn, liên xã ở vùng quy hoạch không được thảm nhựa, thảm bê tông khiến lầy lội mỗi khi trời mưa... (Xem tiếp)
Quỹ bảo trì chung cư: Chủ đầu tư “om” tiền của cư dân
Luật đã quy định rõ, khi bầu được Ban quản trị nhà chung cư chủ đầu tư phải bàn giao quỹ bảo trì chung cư. Nhưng thực tế hiện nay thì không như vậy.
Tổ hợp chung cư N05  khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính với gần 1.000 căn hộ, do Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng, hoàn thành và bàn giao nhà cho người dân từ năm 2012. Tuy nhiên, đã 3 năm sau khi đi vào hoạt động, Ban quản trị tòa nhà N05 vẫn chưa được cầm số tiền bảo trì chung cư lên đến hơn 70 tỷ đồng. Một số hạng mục của tòa nhà đã có dấu hiệu xuống cấp, nhưng Ban quản trị không có tiền để sửa chữa, nâng cấp.
Ban quản trị chung cư Sunrise building - D11, số 90 phố Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy) nhiều năm nay đi đòi tiền phí bảo trì 2% từ chủ đầu tư là CTCP Xây dựng số 3 (Hanco3) nhưng chưa có kết quả. Dự án chung cư D11 đã được đưa vào sử dụng năm 2009. Với tổng số 121 căn hộ và hơn 2.600m2 sàn diện tích thương mại, ước tính phí bảo trì chung cư D11 phải lên tới trên 5 tỷ đồng.
Dự án Keangnam (Mỹ Đình) là chung cư cao cấp do Công ty TNHH Keangnam Vina làm đầu tư. Đây là ví dụ điển hình cho việc chủ đầu tư nước ngoài cũng nợ tiền phí bảo trì chung cư 2%. Từ khi khánh thành năm 2010 đến đầu năm 2015 sau nhiều năm đấu tranh, chủ đầu tư là Keangnam Vina mới xác nhận quỹ bảo trì của dự án này lên đến 160 tỷ đồng. Nhưng đến nay, số tiền này vẫn chưa được bàn giao cho Ban quản trị tòa nhà Keangnam. (Xem tiếp)
Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý sai phạm tài chính hơn 317 tỷ đồng ở Quảng Ninh
Thanh tra Chính phủ vừa phát đi Thông báo kết luận thanh tra đối với công tác quản lý đầu tư xây dựng của UBND tỉnh Quảng Ninh (giai đoạn 2001 - 2010). Sau thanh tra, cơ quan này kiến nghị xử lý sai phạm tài chính hơn 317 tỷ đồng.
UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra một số quyết định về ưu đãi, khuyến khích đầu tư cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không đúng, không phù hợp quy định của pháp luật. Sai phạm về tài chính ở một số dự án được thanh tra là 317,2 tỷ đồng và 1 triệu USD, cụ thể:
Trong đó có 15 dự án của doanh nghiệp trong nước được hưởng ưu đãi không đúng với số tiền hơn 3,6 tỉ đồng và 8 dự án FDI hưởng ưu đãi không đúng gần 610.000 USD. (Xem tiếp)

VŨ MINH