Mặt bằng bán lẻ rớt giá mạnh

Tuấn Minh

05:40 06/07/2015

BizLIVE -

Giá thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại, khối đế bán lẻ tại Hà Nội được dự báo là sẽ tiếp tục xu hướng giảm trong dài hạn do nguồn cung hiện tại đang dư thừa.

Mặt bằng bán lẻ rớt giá mạnh

Ảnh minh họa.

Trong quý II/2015, không có nguồn cung bán lẻ mới nào gia nhập thị trường Hà Nội. Trung tâm thương mại của dự án Keangnam Landmark 72 hiện được thông báo đang sửa chữa và có vẻ như sẽ tạm ngưng hoạt động cho đến cuối năm nay.

Ghi nhận của Cushman & Wakefield Việt Nam cho thấy, tổng nguồn cung trong quý được ghi nhận là 722.609 m2 từ 20 trung tâm thương mại, 2 trung tâm mua sắm và 23 khối đế bán lẻ.

Giá thuê trung bình tại tầng trệt của trung tâm thương mại và trung tâm mua sắm tổng hợp ghi nhận mức giảm 1% so với quý trước, khoảng 36,9USD/m2/tháng.

Trong khi đó, khối đế bán lẻ cho thấy sự tăng 3% so với quý trước, đạt 46,6 USD/m2/tháng. Nhìn chung giá thuê vẫn ổn định ở mức 37,7USD/m2. Tuy nhiên, giá thuê được dự báo là sẽ có xu hướng giảm trong dài hạn do nguồn cung hiện tại đang dư thừa.

Giá thuê một số dự án mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội. Nguồn: Cushman & Wakefield 

Đồng thời có các nguồn cung mới sắp gia nhập thị trường, đặc biệt là các khối đế bán lẻ từ các dự án căn hộ phức hợp sẽ khiến cho tỷ lệ trống tăng lên tương ứng.

Tỷ lệ lấp đầy của trung tâm thương mại và trung tâm mua sắm vẫn ổn định so với quý trước, đạt khoảng 81% trong khi khối đế bán lẻ tăng lên gần 3% đạt mức 88,7%.

Tổng nguồn cung của trung tâm thương mại và khối đế bán lẻ sẽ tăng trong tương lai nhưng đáng chú ý là phần lớn diện tích khối đế bán lẻ sẽ tập trung tại các quận ngoài trung tâm (quận Từ Liêm, Cầu Giấy và Thanh Xuân).

Theo Hiệp định quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), phần lớn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa sẽ được loại bỏ.

Sau khi hiệp định được ký kết, với cam kết mở cửa của ngành bán lẻ theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới bắt đầu từ tháng 1/2015, các mức thuế của nhiều mặt hàng sẽ được dỡ bỏ.

Điều này sẽ góp phần giúp cho thị trường bán lẻ của Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn hơn cho các nhà bán lẻ quốc tế.

TUẤN MINH