Giải quyết được vấn đề tài chính cho người mua nhà thì doanh nghiệp sẽ chiếm ưu thế

Huyền Trâm

08:55 02/04/2015

BizLIVE -

“Người dân, đặc biệt là lực lượng trẻ có đủ tiền để mua nhà hay không, đó là câu hỏi lớn. Doanh nghiệp nào giải quyết được vấn đề tài chính cho người mua nhà thì doanh nghiệp đó sẽ chiếm ưu thế trên thị trường”, Chủ tịch HĐQT Nam Long cho biết.

Giải quyết được vấn đề tài chính cho người mua nhà thì doanh nghiệp sẽ chiếm ưu thế

Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT NLG trả lời nhà đầu tư - Ảnh: Huyền Trâm.

Nhận định trên được ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long (mã chứng khoán NLG) đưa ra trong buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo công ty với giới đầu tư mới được tổ chức tại TP.HCM.

Đánh giá về xu hướng thị trường bất động sản, ông Quang cho rằng nhu cầu của thị trường đặc biệt tại TP.HCM là rất lớn.

“Tiềm năng phát triển của thị trường bất động sản tại Việt Nam đang rất lớn mới chỉ là bắt đầu, mới là thời kỳ ăn no mặc ấm chứ chưa là ăn ngon mặc đẹp. Cung ứng của thị trường nếu xét trên con số chưa ăn thua gì so với nhu cầu của thị trường.”, ông Quang nhận định

Ông cho biết, một năm thị trường TP.HCM cần khoảng 60.000 – 100.000 căn hộ. Năm 2014 mới cung ứng ra thị trường được 17.000 căn, như vậy nhu cầu vẫn rất lớn.

“Nhưng vấn đề ở đây là gì? Người dân, đặc biệt là lực lượng trẻ có đủ tiền để mua hay không, đó là câu hỏi lớn. Doanh nghiệp nào giải quyết được vấn đề tài chính cho người mua nhà thì doanh nghiệp đó sẽ chiếm ưu thế trên thị trường.”, Chủ tịch NLG cho biết.

Tuy nhìn nhận tiềm năng của thị trường là lớn song lãnh đạo Nam Long cũng nhìn nhận thị trường hiện nay rất khó khăn cho các nhà phát triển bất động sản, lợi nhuận các công ty đang rất mỏng và rủi ro.

“Chúng ta mới qua cơn bệnh rất nặng thì không thể kỳ vọng hồi phục nhanh và giá bán đạt kỳ vọng của nhà đầu tư mà phải chấp nhận thời gian, có thể 3 năm hay 5 năm… Nếu anh bán một sản phẩm cao hơn thị trường thì đồng nghĩa với việc anh khó có khả năng cạnh tranh, phải chấp nhận đây là thời kỳ khó khăn.”, ông Quang chia sẻ.

Vì sao cổ phiếu NLG kém hấp dẫn nhà đầu tư nội?

“Tiềm lực của Nam Long không kém so với các doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên sàn, nhưng vì sao sức hút của cổ phiếu với nhà đầu tư vẫn chưa cao?”, một câu hỏi nhà đầu tư đặt ra với lãnh đạo Nam Long.

Theo đó, ông Nguyễn Xuân Quang cho rằng hiện nay vấn đề của cổ phiếu NLG nằm ở yếu tố thanh khoản, người bán không muốn bán mà người mua cũng không muốn mua. Theo đó, lãnh đạo NLG cho rằng dường như cổ phiếu công ty

“Chúng tôi mời được các nhà đầu tư lớn như Goldman seach, Mekong Capital, IFC, có thể thấy Nam Long hấp dẫn với nhà đầu tư quốc tế. Hiện room cho nhà đầu tư nước ngoài của NLG gần hết, dường như chỉ các nhà đầu tư nước ngoài “hiểu” Nam Long còn nhà đầu tư trong nước thì lại không. Vấn đề nằm ở đâu?”

Lãnh đạo NLG cho rằng đó là do sự khác nhau về hành vi đầu tư chứng khoán của nhà đầu tư trong nước so với khối ngoại.

Ông cho rằng, bản chất các nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư sẽ nhìn trên NAV, dùng các kỹ thuật để hoạch định một công ty nào đó. Ngược lại, nhà đầu tư trong nước thường chỉ đầu tư và dựa thuần túy vào các chỉ số như EPS, P/E… Nếu dựa theo những chỉ số này thì NLG thất bại.

Ông đưa ra ví dụ, một nhà đầu tư nước ngoài nhìn vào con số 567 ha đất mà Nam Long chuẩn bị cho sự phát triển 5-10 năm thì họ xem đó là tốt bởi vì doanh nghiệp nào giữ được quỹ đất thì doanh nghiệp đó là “vua”. Thế nhưng ở Việt Nam thường đánh giá doanh nghiệp ôm quỹ đất là hàng tồn kho, không biết sập bất cứ lúc nào…

“Tôi nhấn mạnh tiền mua đất là vốn tự có của công ty, không phải là vốn vay nên không ảnh hưởng tới tình hình tài chính của NLG.”, ông nói.

 3 dòng sản phẩm chủ lực của NLG.

Kế hoạch tăng trưởng năm 2015 lên đến gần 100%

Chia sẻ với giới đầu tư về kế hoạch kinh doanh, lãnh đạo Nam Long cho biết, từ năm 2015, NLG sẽ tập trung vào các dòng sản phẩm vừa túi tiền gồm 3 thương hiệu.

Thứ nhất là dòng sản phẩm E Home, chung cư vừa túi tiền khách hàng, giá từ 600 – 1 tỷ đồng/căn, biên lợi nhuận là 10 -12%. Thứ hai là dòng sản phẩm Flora, căn hộ vừa túi tiền trung bình khá, giá dao động từ 1-1,5 tỷ đồng/căn hộ, biên lợi nhuận 12-15%. Thứ ba là dòng sản phẩm Nam Long Home, thương hiệu triển khai nhiều năm qua, sẽ là dòng sản phẩm chủ lực, nhà phố, vila vừa túi tiền giá 1,2 - 4 tỷ đồng,  tỷ suất lợi nhuận 15-20%.

Về mục tiêu kinh doanh, năm 2015, công ty dự kiến bán 2.2663 đơn vị sản phẩm trong đó chủ yếu gồm ba dòng sản phẩm trên. Dự kiến năm 2015 công ty sẽ ghi nhận doanh thu 1.459 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 181 tỷ đồng, tăng trưởng gần gấp đôi so với thực hiện năm 2014.

Thông tin về kết quả kinh doanh trong quý 1/2015, lãnh đạo NLG cho biết lợi nhuận sau thuế ước đạt 32,5 tỷ đồng, tức mới chỉ đạt gần 1/5 kế hoạch của cả năm 2015.

HUYỀN TRÂM