Doanh nghiệp địa ốc: “Kiểu chơi” của ông lớn

Ngôn Dân

09:07 26/05/2015

BizLIVE - Thị trường địa ốc TP.HCM thời gian gần đây xuất hiện hàng loạt dự án quy mô lớn. Để tạo khác biệt và tồn tại trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt, nhiều chủ đầu tư có những chiến lược và cách "bung hàng" khác nhau.

Doanh nghiệp địa ốc: “Kiểu chơi” của ông lớn

View đắc địa nhìn thẳng về quận 1 của dự án Khu đô thị Sala.

Phập phồng đón dự án "khủng"

Mới đây, HĐQT Công ty CP Bất động sản Sài Gòn Vina (Land Saigon) đã quyết định thông qua kế hoạch đầu tư dự án Khu phức hợp tại số 628 – 630, đường Võ Văn Kiệt (quận 5, TP.HCM) với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 7.000 tỷ đồng. Theo đó, dự án quy mô này được ủy quyền cho HĐQT triển khai thực hiện và phê duyệt các thủ tục đầu tư, quyết định tỷ lệ trong cơ cấu vốn dự án.

Đối diện dự án trên, chỉ cách con kênh Tàu Hũ - Bến Nghé là dự án cũng khá quy mô nhưng chưa được công bố chính thức. Đó là dự án căn hộ The Gold View (quận 4) do Công ty CP May Diêm Sài Gòn làm chủ đầu tư. Dự án nằm ngay mặt tiền đường Bến Vân Đồn có tổng diện tích xây dựng trên 260.000 m2 gồm 2 tầng hầm và 2 tháp căn hộ quy mô 33 tầng, kết hợp Trung tâm thương mại. Tổng giá trị xây lắp (dự kiến) trên 2.500 tỷ đồng.

Theo nguồn tin của BizLIVE, để có vốn phát triển dự án này, Công ty CP May Diêm Sài Gòn đã ký kết với Công ty TNR Holdings Việt Nam một Thỏa thuận hợp tác chiến lược. Theo đó, TNR Holdings Việt Nam sẽ là nhà quản lý, điều hành và phát triển dự án The Gold View.

Mặt tiền của dự án The Gold View nằm ở tuyến đường huyết mạch của quận 4.

Còn tại quận 2, mặc dù chưa chính thức công bố nhưng một trong những dự án đang được giới "săn" địa ốc Sài Gòn chờ đón là Gateway Thảo Điền. Đây là dự án căn hộ cao cấp do SonKim Land và Tập đoàn Đầu tư BĐS cao cấp Hamon Deverlopments làm chủ đầu tư. Đại diện chủ đầu tư cho biết, sẽ đưa dự án Gateway Thảo Điền trở thành một biểu tượng mới của bất động sản đẳng cấp tại Khu Đông Sài Gòn.

Được biết, dự án Gateway Thảo Điền có tổng vốn đầu tư hơn 100 triệu USD, gồm 3 tòa tháp căn hộ cao 40 tầng và 1 tòa tháp văn phòng - trung tâm thương mại cao 20 tầng trên diện tích mặt bằng 1,1 ha. Dự án sẽ được khởi công trong năm nay và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2017. Đây cũng được xem là dự án có vị trí "vàng" khi nằm liền kề tuyến Metro số 1 và chỉ cách quận 1 hơn 5 phút di chuyển.

Hiện quỹ đất "vàng" tại TP.HCM còn khá lớn. Chỉ riêng tại quận 1, có khoảng 20 khu, ô phố nằm ở vị trí đắc địa. Tuy nhiên, hiện chỉ có khoảng một nửa quỹ đất trên đã, đang và chuẩn bị triển khai dự án. Số còn lại đang gặp khó khăn trong kêu gọi đầu tư. Chính quyền thành phố này đang cân nhắc bán đấu giá hoặc chỉ định nhà đầu tư có năng lực. Mặc dù vậy, cơ chế để làm việc này hiện vẫn còn vướng.

"Kiểu chơi" của ông lớn

Một trong những tâm điểm của phân khúc bất động sản cao cấp tại TP.HCM hiện nay là dự án Khu đô thị Sala nằm ngay "rốn" của Khu đô thị mới Thủ Thiêm do Công ty CP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh (Đại Quang Minh) làm chủ đầu tư. Được biết, dự án này sẽ chính thức mở bán đồng loạt vào ngày 7/6 tới với mức giá từ 40 triệu đồng/m2.

Trước đây, khi Đại Quang Minh rầm rộ triển khai xây dựng dự án tại một vị trí được xem là đẹp nhất Khu đô thị mới Thủ Thiêm, giới đầu tư địa ốc Sài Gòn bàn tán sôi nổi về mức độ "khủng" của dự án này. Tuy nhiên, sau một thời gian hồi hộp chờ đợi, mặc dù cơ sở hạ tầng đã được hoàn thiện nhưng vẫn không thấy Đại Quang Minh "đánh tiếng" thời điểm tung hàng cũng như mức giá.

Việc công bố thời điểm mở bán vào đầu tháng 6 tới đã khiến thị trường địa ốc TP.HCM sôi sục giữa năm. Không giống như cách mở bán của các chủ đầu tư địa ốc khác là thông qua nhiều kênh bán hàng khác nhau, Đại Quang Minh cho biết sẽ trực tiếp bán sản phẩm của mình đến tất cả những khách hàng có nhu cầu mà không thông qua bất kỳ kênh phân phối hoặc các đơn vị môi giới nào khác. Đây được xem là cách làm "có một không hai" của một đại gia địa ốc.

Một "ông lớn" khác là Phú Mỹ Hưng hiện cũng đang củng cố lại danh tiếng của mình bằng cách tiếp tục khẳng định "giá trị cộng thêm" của sản phẩm như tính cộng đồng, không gian sống, hệ thống giao thông, dịch vụ hoàn thiện... Đặc biệt, tính đến nay, Phú Mỹ Hưng là một trong số ít những doanh nghiệp bất động sản có chiến lược riêng đối với sản phẩm của mình.

Đó là, trong bối cảnh thị trường bất động sản có khá nhiều biến động, trong khi nhiều doanh nghiệp địa ốc khác đã "trục lợi" bằng cách chạy theo tình hình thị trường cũng như cung - cầu để đưa ra giá bán chênh lệch nhau thì Phú Mỹ Hưng kiên trì định giá sản phẩm dựa trên giá trị sử dụng thực và được khách hàng tin tưởng.

Bên cạnh đó, một trong những chiến lược bán hàng mang tính "bản sắc" của Phú Mỹ Hưng là đưa sản phẩm của từng phân khúc đến với đối tượng khách hàng có nhu cầu thật. Điều này được khẳng định khi phần lớn các dự án do Phú Mỹ Hưng đầu tư có lượng khách hàng ổn định và rất ít trường hợp chuyển nhượng lại. "Chính cư dân góp phần bảo toàn giá trị của Phú Mỹ Hưng", đại diện công ty này chia sẻ.

NGÔN DÂN