Dịch vụ ăn uống, thời trang và chăm sóc sức khỏe sẽ dẫn dắt ngành bán lẻ 2 năm tới

Vạn Xuân

12:52 06/12/2017

BizLIVE - Đó là nhận định của Cushman & Wakefield Việt Nam về thị trường bán lẻ Việt Nam trong 2 năm tới.

Dịch vụ ăn uống, thời trang và chăm sóc sức khỏe sẽ dẫn dắt ngành bán lẻ 2 năm tới

Ảnh minh họa.

Theo đó, tại báo cáo về thị trường mặt bằng bán lẻ tại các thành phố lớn của Việt Nam vừa được công bố, Cushman&Wakefield Việt Nam cho biết, trong 10 năm tới, tầng lớp cư dân mới có thu nhập cao sẽ xuất hiện.
Theo số liệu của Bộ Ngoại giao, tầng lớp này hiện chỉ chiếm 1% tổng dân số, nhưng đến năm 2020 con số này tối thiểu sẽ là 10%. Lớp dân cư mới này sẽ đóng vai trò dẫn dắt sự phát triển của ngành bán lẻ hàng hoá cao cấp như xe hơi, căn hộ cao cấp và biệt thự.
“Trong 2 năm tới, các ngành dịch vụ ăn uống, thời trang và chăm sóc sức khoẻ sẽ là các ngành chủ chốt dẫn dắt sự phát triển của ngành bán lẻ”, Cushman&Wakefield Việt Nam dự báo.
Theo đơn vị này, thị trường bán lẻ hiện đang hoàn thiện và thêm nhiều diện tích cho thuê mới, cụ thể có thêm 400.000 m2 diện tích mới vào năm 2018, đến năm 2020, tổng diện tích sàn bán lẻ dự kiến đạt 4 triệu m2. Vingroup, một trong những nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam – đã trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thị trường khi nâng tổng số trung tâm thương mại lên 44 ở 23 tỉnh, thành trong cả nước.
Tại các khu vực trung tâm, nhu cầu thuê nhà phố thương mại vẫn tiếp tục cao do sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhãn hang. Kết quả là giá thuê mặt bằng ở các khu vực này bị đẩy lên cao. Các khu vực CBD (trung tâm) ở TP.HCMHà Nội hầu hết đều có giá thuê mặt bằng cao gấp 2 lần các khu vực còn lại.
Theo đánh giá của Cushman&Wakefield Việt Nam, thương mại điện tử Việt Nam sẽ chứng kiến một sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới sau khi ngành công nghiệp tương đối mới này đạt được doanh thu ấn tượng gần 4 tỷ đô và được kỳ vọng đạt 10 tỷ đô vào năm 2020. 
“Thời gian tới, chúng ta cũng sẽ tiếp tục chứng kiến sự bành trướng của thương mại điện tử nhờ vào các yếu tố thuận lợi về nhân khẩu học. Tuy nhiên, đây không hẳn là yếu tố dẫn tới sự sự sụt giảm về nhu cầu mua sắm ở các trung tâm thương mại”, bà Mai Võ, Trưởng Dịch vụ bán lẻ của Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định.

VẠN XUÂN

Thăm dò ý kiến
Năm 2018, kênh đầu tư nào sẽ sinh lợi nhất?