Đà Nẵng: Không có dự án hầm vượt sông Hàn, đất nền phía Tây Bắc vẫn tăng giá

Gia Khang

10:15 12/06/2017

Qua khảo sát tại nhiều sàn giao dịch địa ốc, cho thấy giá đất nền tại khu Tây Bắc ghi nhận biên độ tăng từ đầu năm 2017 đến nay khoảng 20%.
 

Đà Nẵng: Không có dự án hầm vượt sông Hàn, đất nền phía Tây Bắc vẫn tăng giá

Ảnh minh họa.

Đầu quý I/2017, giá bất động sản đất nền tại các “điểm nóng” thuộc quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn tăng với tốc độ siêu phi mã, có thời điểm ở các khu đất vàng ven sông Hàn và giáp với bờ biển tăng đến 300% giá trị. Đây là thời điểm TP Đà Nẵng lên kế hoạch xây dựng hầm chui qua sông Hàn, khiến cho giá đất nền tại các khu vực vệ tinh của dự án cũng tăng lên một cách chóng mặt, môi giới thổi giá “thổi giá” khiến cho bong bóng bất động sản bùng phát.
Tuy nhiên, đánh giá của một số sàn giao dịch đóng trên địa bàn TP. Đà Nẵng cho thấy việc bơm thổi giá đất nền "ăn theo" dự án hầm chui vượt sông Hàn chỉ ở các khu người dân tự phân lô, bán nền chứ cũng không thuộc về nhiều dự án bất động sản được quy hoạch bài bản.
Chính vì thế mà ngày sau khi Chính phủ quyết định chưa vội đầu tư siêu dự án hầm chui để có thời gian thực hiện kỹ quy hoạch và sẽ xem xét trong thời gian tới, giá đất nền/ nhà phố do các cò đất chi phối đồng loạt rớt giá mạnh.
Ông Vũ Quang Vinh – Tổng giám đốc Công ty Tư vấn bất động sản Phố Son nhận định, khi có thông tin ý kiến nghị tạm dừng triển khai dự án hầm chui qua sông Hàn, thị trường bất động sản Đà Nẵng cũng đã có một phen đảo lộn. Việc tạm dừng triển khai hầm chui qua sông Hàn và chưa có thời gian cụ thể thực hiện khiến giá đất khu vực bờ đông dự án hầm chui giảm xuống. Tuy nhiên, vài tháng trở lại đây thị trường bất động sản Tây Bắc Đà Nẵng vẫn ghi nhận một số dự án đã bắt đầu tăng giá nhẹ với tốc độ giao dịch và thanh khoản khá tốt.
Giải thích nguyên ngân này, ông Vinh cho biết cơ sở hạ tầng đang phát triển mạnh mẽ là một trong những nguyên nhân chính khiến giá đất khu vực Tây Bắc lại rục rịch tăng trở lại. Mới đây nhất, UBND Đà Nẵng vừa quyết định đầu tư Dự án đường vành đai phía Tây với tổng kinh phí ước tính hơn 1.500 tỷ đồng.
Song song đó, tạo tiền đề để phát triển cảng Liên Chiểu, kết nối thuận lợi giữa cảng Liên Chiểu và hệ thống đường sắt quốc gia; kết hợp với dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân để tạo động lực để phát triển khu vực phía Tây và Tây Bắc thành phố.
Chưa hết, Đà Nẵng cũng đang lên kế hoạch chi 15.400 tỷ đồng triển khai dự án di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị Đà Nẵng. Mục tiêu chính của dự án là di dời ga đường sắt ra khu vực phía tây thành phố nhằm triệt tiêu các xung đột giữa đường sắt và giao thông đô thị, giảm ùn tắc giao thông trong khu vực trung tâm thành phố, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Sự "thay da đổi thịt" của hạ tầng giao thông khu vực Tây Bắc thời gian qua đã có tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản nơi đây. Hàng loạt doanh nghiệp tên tuổi trong ngành bất động sản đã nhanh chân “góp mặt” tại vùng đất mới này với những dự án như Chăm Riverpark của Tập đoàn Gami, Lancaster Nam Ô Resort Đà Nẵng của Tập đoàn Trung Thủy, Khu đô thị Sunrise Bay và 3 dự án nhà phố khác của tập đoàn NovaLand, dự án đất nền hơn 115ha của Phương Trang Group…
Đặc biệt, không thể không nhắc đến Trung Nam Group với một trong những dự án có quy mô lớn bậc nhất Tây Bắc Đà Nẵng Golden Hills với tổng diện tích 400ha. Hiện nay, Golden Hills đã hoàn thiện giai đoạn 1 với hạ tầng giao thông cơ bản như trục đường chính rộng 41m Nguyễn Tất Thành nối dài; xây dựng trường cấp 2 đẹp nhất Đà Nẵng, công viên xanh, văn phòng cho thuê, các cơ quan hành chính địa phương, trạm y tế… Giai đoạn 2 sẽ được Trung Nam tiếp tục xây dựng trong nửa cuối năm nay với khu bãi tắm cao cấp, trường đại học luật, khu thương mại, khối văn phòng cho thuê...
Qua khảo sát tại nhiều sàn giao dịch địa ốc, cho thấy giá đất nền tại khu Tây Bắc ghi nhận biên độ tăng từ đầu năm 2017 đến nay khoảng 20%. Theo đó, tại một số dự án khu đô thị quy mô lớn, giá những lô đất đường nhỏ vị trí tốt tầm 600 – 700 triệu đồng/lô, giá đất tuyến đường lớn Nguyễn Tất Thành nối dài rộng 41m dao động từ 1,2 đến 1,5 tỷ đồng/lô.
"Cơ sở hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ chính là nguyên nhân đẩy mặt bằng giá bán lên một mức mới. Tuy nhiên, thị trường hiện nay đa phần là khách hàng có nhu cầu xây nhà hoặc đầu tư lâu dài chứ không lướt sóng như trước đây nên sẽ không còn cảnh dự án trống vắng không có người ở hoặc giá sốt ảo”, ông Nguyễn Xuân Khánh, giám đốc một sàn giao dịch nhà đất tại quận Ngũ Hành Sơn, cho biết thêm.

Theo Thời Đại