Cơn sốt Pokemon GO có thực sự làm tăng giá trị bất động sản?

Kiều Châu

09:57 08/09/2016

BizLIVE - Nhiều chủ sở hữu các bất động sản kỳ vọng cơn sốt Pokemon Go sẽ giúp các bất động sản của họ tăng giá trị, song thực tế giá trị mà trò chơi này mang lại cho bất động sản và nền kinh tế vẫn cần thời gian để xem xét kỹ lưỡng.

Cơn sốt Pokemon GO có thực sự làm tăng giá trị bất động sản?

Cơn sốt Pokemon GO chủ yếu chỉ làm tăng giá trị của bất động sản bán lẻ. Ảnh minh họa.

Bằng cách hợp tác với Google Maps, Niantic (công ty có cổ phần lớn trong Pokemon Go) đã ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường chủ yếu bằng cách tối ưu hóa hệ thống GPS và hệ thống định vị địa điểm để chạy những tính năng thời gian thực của trò chơi. Cụ thể, công nghệ này được sử dụng cho các “Pokestop” (trạm dừng Pokemon) và “Gym” (phòng tập) xuất hiện trên bản đồ có sẵn của ứng dụng, và đây là những tính năng thiết yếu để người chơi có thể huấn luyện Pokemon của họ, cũng như tăng cấp độ bằng cách đánh bại các huấn luyện viên Pokemon khác.
Theo ông Takeshi Akagi, Trưởng phòng Nghiên cứu chi nhánh Jones Lang LaSalle (JLL) Nhật Bản: "Trò chơi này có liên quan tới bất động sản là do bản chất của các mô hình định giá trên thị trường hiện tại. Ngoài giá trị hữu hình của những tài sản thực sự tồn tại trên khu đất, bất kì giá trị bổ sung nào (ví dụ như các nhà ga lân cận, tính thẩm mỹ của tòa nhà, tiện ích phụ trợ,...) cũng cần được cân nhắc khi định giá tổng quát tài sản.
Tại Nhật Bản, quê hương của Pokemon, cũng là thị trường bất động sản lớn nhất châu Á theo doanh số, bất động sản đặc biệt ám chỉ phần “đất và các vật thể cố định”, và điều này cho phép các chủ nhà, vì mục đích lợi nhuận, có thể “trang trí” bất động sản của mình để lôi kéo càng nhiều khách tham quan càng tốt.
Ông Takeshi Akagi cho rằng, sẽ hơi quá cường điệu nếu nghĩ rằng vị trí đặt các Pokestop và Gym thực sự có làm tăng giá trị tài sản, tuy nhiên lượng khách ghé thăm ngày càng tăng quả thực đang đem lại tiền về cho các chủ tòa nhà và chủ đầu tư. Bởi không chỉ thu hút được nhiều khách đến thăm, các tòa nhà còn có thể trở thành những địa điểm tập trung nhiều Pokemon để thu hút người chơi, qua đó làm tăng giá trị bất động sản. Ngoài ra, các cửa hàng xung quanh những địa điểm này cũng sẽ được lợi từ lượng người chơi ghé thăm gia tăng.
Hợp đồng tài trợ của McDonald cho Pokemon GO trong suốt thời gian ra mắt tại Nhật Bản đã cho thấy sự chuyển đổi hơn 2.800 cửa hàng McDonald thành các Pokestop và Gym đã giúp gia tăng doanh số và thúc đẩy thương hiệu của nhãn hàng thức ăn nhanh này, ông Takeshi Akagi lấy ví dụ.
Trò chơi cũng tạo được nhiều thành công tại Tokyo và một số nơi ở châu Á. Tại Singapore, ít nhất 16 trung tâm thương mại đã tham gia trò chơi di động này bằng cách đặt các Gym và Pokestop. Các phương tiện truyền thông trong khu vực càng làm thu hút sự chú ý của người chơi hơn nữa bằng cách liệt kê những điểm tập trung nhiều Pokemon nhất.
Tuy nhiên, ông Takeshi Akagi cho rằng: "Hãy còn quá sớm để đo lường được chính xác tác động thực sự của ứng dụng này cũng như triển vọng của nó. Mức độ nổi tiếng tăng vọt của trò chơi vẫn cần được xem xét kỹ lưỡng từ mọi góc độ để đưa ra kết luận về cơ hội mà nó mang lại nền kinh tế".
Dẫu vậy, công nghệ thực tế tăng cường đã cho thấy rằng nó đã thực sự trở thành một hiện tượng xã hội. Những tác động lên nền kinh tế và xã hội đang dần hiện thực hóa, Pokemon GO phải bắt đầu trong sự cải cách ảnh hưởng còn lại.
Tương tự như fin-tech (công nghệ tài chính) trong kỷ nguyên mới, việc áp dụng công nghệ vào bất động sản có thể sẽ thúc đẩy tăng trưởng và sinh ra một khái niệm mới, “pro-tech”, công nghệ bất động sản, Akagi cho biết.

KIỀU CHÂU