Có thương mại điện tử, giá thuê mặt bằng vẫn đắt đỏ

Hoàng Anh

11:03 25/11/2017

BizLIVE -

Bán lẻ truyền thống vẫn được tận dụng với thương mại điện tử để "móc túi" khách hàng, đặc biệt là khách du lịch.

Có thương mại điện tử, giá thuê mặt bằng vẫn đắt đỏ

Ảnh minh họa

Giá thuê mặt bằng đắt nhất lên tới 60 triệu đồng/m2
Theo báo cáo mới nhất của Cushman & Wakefield mang tên Main Streets Across the World, Đại lộ số 5 thuộc thành phố New York (Mỹ) tiếp tục giữ ngôi quán quân trong bảng xếp hạng các con đường đắt đỏ nhất trên thế giới, với giá thuê bình quân hàng năm lên tới 278,7 USD/m2/năm (khoảng 60 triệu đồng/m2/năm), trong khi Causeway Bay của Hồng Kông xếp vị trí thứ 2 do giá thuê giảm 4,7% còn 253,16 USD/m2/năm.
Báo cáo này đã khảo sát 451 đại lộ ở các thành phố trên thế giới và xếp hạng các vi trí có mặt bằng bán lẻ đắt đỏ nhất thuộc 68 quốc gia.
Tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có 4 con đường nằm trong Top 10 địa điểm đắt đỏ nhất, đó là Causeway Bay (Hồng Kông), Ginza (Tokyo, Nhật Bản), Pitt Street Mall (Sydney, Úc) và Myeongdong (Seoul, Hàn Quốc).
Wangfujing của Bắc Kinh xếp hạng 11 trong bảng xếp hạng toàn cầu, với giá thuê 44,31 USD/m2/năm.
Thị trường bán lẻ trực tuyến ở thành phố này cũng tăng trưởng mạnh với doanh số bán hàng qua mạng internet chiếm gần 18%, mặc dù có gần 1,15 triệu m2 diện tích mặt bằng mới được tung ra ở Fengtai và Tong Zhou vào năm 2018.
Khách du lịch là động lực tăng trưởng bán lẻ
Theo bà Sigrid Zialcita, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Cushman & Wakefield, các nhãn hàng cao cấp đã từng là tâm điểm trong các trung tâm thương mại, nhưng giờ đây, chi tiêu cho du lịch cũng dần chiếm phần lớn trong số các động lực tăng trưởng của ngành bán lẻ, do chi tiêu mua sắm của du khách trong các trung tâm thương mại chiếm phần lớn doanh số bán hàng.
Các nhà bán lẻ cần chú ý kết hợp giữa bán lẻ truyền thống với thương mại điện tử để làm sao tại các địa điểm bán lẻ có thể khiến du khách dễ “quẹt thẻ tín dụng”.
Vì hiện nay khách du lịch khao khát với các trải nghiệm mua sắm chớp nhoáng và phong phú, từ các địa điểm chiết trung ở Shibuya cho tới nền văn hoá nhạc Pop của Hàn Quốc của khu Myeongdong hay thậm chí là các khu chợ sĩ hỗn loạn ở Bangkok.
Do đó,việc tìm ra công thức kết hợp chính xác giữa mô hình bán lẻ “tất cả trong một” và bán lẻ đa kênh là phần quan trọng nhất trong quá trình tích bán lẻ hợp truyền thống – hiện đại.
Việt Nam: dịch vụ ăn uống, thời trang sẽ dẫn dắt thị trường bán lẻ
Tại Việt Nam, bà Mai Võ, Trưởng Dịch vụ bán lẻ của Cushman & Wakefield Việt Nam, cho biết trong 10 năm tới, tầng lớp cư dân mới có thu nhập cao sẽ xuất hiện. Theo số liệu của Bộ Ngoại giao, tầng lớp này hiện chỉ chiếm 1% tổng dân số, nhưng đến năm 2020 con số này tối thiểu sẽ là 10%. Lớp dân cư mới này sẽ đóng vai trò dẫn dắt sự phát triển của ngành bán lẻ hàng hoá cao cấp như xe hơi, căn hộ cao cấp và biệt thực.
Trong 2 năm tới, các ngành dịch vụ ăn uống, thời trang và chăm sóc sức khoẻ sẽ là các ngành chủ chốt dẫn dắt sự phát triển của ngành bán lẻ.
Thị trường bán lẻ đang hoàn thiện và thêm nhiều diện tích nhiều diện tích cho thuê mới, cụ thể có thêm 400.000 m2 diện tích mới vào năm 2018, đến năm 2020, tổng diện tích sàn bán lẻ dự kiến đạt 4 triệu m2.
Vingroup, một trong những nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam – đã trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thị trường khi nâng tổng số trung tâm thương mại lên 44 ở 23 tình thành trong cả nước.
Tại các khu vực trung tâm, nhu cầu thuê nhà phố thương mại vẫn tiếp tục cao do sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhãn hàng, và giá thuê mặt bằng ở các khu vực này bị đẩy lên cao.
Thương mại điện tử Việt Nam sẽ chứng kiến một sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới khi đạt doanh thu ấn tượng gần 4 tỷ USD, và được kỳ vọng đạt 10 tỷ USD vào năm 2020.

HOÀNG ANH

Thăm dò ý kiến
Năm 2018, kênh đầu tư nào sẽ sinh lợi nhất?