Vì sao sách điện tử không “giết chết” mà còn giúp sách in phát triển?

Thảo Nguyên

09:57 17/12/2016

Theo báo cáo của Hiệp Hội Xuất Bản Mỹ, từ giữa năm 2013, sự tăng trưởng của sách điện tử tại thị trường Mỹ không còn là 2 hay 3 chữ số nữa mà chỉ tăng 5% trong quý đầu tiên.

Vì sao sách điện tử không “giết chết” mà còn giúp sách in phát triển?

Ảnh minh họa.

Liệu các thư viện cộng đồng hoặc thư viện điện tử có giết chết ngành xuất bản? Năm 2007, khi nhà bán lẻ trực tuyến Amazon cho ra mắt sách điện tử, sự hưởng ứng nhiệt tình của người dùng đã khiến rất nhiều chuyên gia dự đoán về cái chết của sách in. Điều này khá hợp lý nếu nhìn theo góc độ rằng độc giả sẽ tiết kiệm được chi phí.

Giới viết lách thường truyền tai nhau một câu chuyện dở khóc dở cười. Tại buổi ký tặng sách, một người đến trước mặt tác giả hồ hởi nói: "Ôi, tôi thích sách của anh lắm, tôi đọc nó ở thư viện, rồi sau đó đã bảo tất cả bạn bè đến đó đọc!" Và tác giả nghĩ trong đầu: "Quý hóa quá, sao anh không mua lấy một cuốn đi?"

Thư viện đã mua cuốn sách này, tất nhiên. Nhưng giả sử, trong vòng đời của cuốn sách đó, có 50 người sẽ đọc nó. Nếu thư viện không có cuốn sách ấy, chắc chắn không phải tất cả 50 người kia đều chạy ra hiệu sách mua nó. Nhưng hãy hình dung chỉ năm người mua thôi. Như vậy là tác giả và nhà xuất bản đã mất không doanh thu từ bốn cuốn.

Tất nhiên, ta cũng có thể nhìn sự việc theo cách khác. Bạn có thể lý luận rằng, ngoài những cuốn thư viện đã mua, về lâu dài mà nói, thư viện có thể đẩy tổng doanh thu của cuốn sách tăng lên theo ít nhất là mấy kênh sau:

1. Thư viện giúp đào tạo những người trẻ trở thành người thích đọc sách; khi lứa độc giả này lớn lên, họ sẽ mua sách.

2. Thư viện giúp các độc giả tiếp xúc với tác phẩm của những tác giả mà nếu không có thư viện, họ sẽ chẳng bao giờ đọc đến; sau đó độc giả có thể mua những tác phẩm khác của tác giả này, hoặc thậm chí mua chính tác phẩm đó cho bộ sưu tập của mình.

3. Các thư viện giúp nuôi dưỡng văn hóa đọc nói chung; nếu thiếu chúng sẽ chẳng có mấy cuộc thảo luận, phê bình và bàn luận về sách, điều này sẽ dẫn đến nguy cơ sụt giảm doanh số bán sách.

Đúng với lập luận trên, thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Theo báo cáo của Hiệp Hội Xuất Bản Mỹ, từ giữa năm 2013, sự tăng trưởng của sách điện tử tại thị trường Mỹ không còn là 2 hay 3 chữ số nữa mà chỉ tăng 5% trong quý đầu tiên. Thậm chí sau hơn 20 năm bán trực tuyến, Amazon quyết định mở hiệu sách truyền thống, nằm tại Seattle, Washington, Mỹ.

Theo Trí thức trẻ