Trung Quốc thuê chuyên gia nước ngoài để làm màu hình ảnh quốc gia

Đinh Vân

14:36 22/04/2016

Năm hãng quan hệ công chúng quốc tế đã thuyết trình trước chính phủ Trung Quốc cho một chiến dịch mới khi Bắc Kinh nỗ lực cải thiện hiệu quả truyền thông với phương Tây sau những phát ngôn lố bịch về biển Đông bị lên án.

Trung Quốc thuê chuyên gia nước ngoài để làm màu hình ảnh quốc gia

Ảnh minh họa.

Cuộc chạy đua giữa các công ty PR phương Tây hàng đầu này diễn ra trong bối cảnh các công ty Trung Quốc ở nước ngoài đang chịu sự dò xét nghiêm ngặt, trong nước là những cuộc đàn áp thẳng tay các thành phần đối lập và căng thẳng ngày càng gia tăng ở khu vực biển Đông.

Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước (SCIO) – cánh tay phải về truyền thông của chính phủ, đã nghe các bài thuyết trình từ các công ty Hill+Knowlton, Ketchum, và Ogilvy Public Relations. Ngoài ra còn có sự góp mặt của hai công ty FleishmanHillard và Edelman.

Đây chỉ là vòng sơ bộ của cuộc chạy đua, và không biết liệu có công ty PR nào của Trung Quốc tham gia hay không.

"Bị đối xử bất công"

Giới lãnh đạo Trung Quốc nhận thức được rằng họ cần phải giao tiếp hiệu quả hơn với phương Tây. Theo một nguồn tin từ các công ty tham gia trong buổi thuyết trình thì“họ cảm thấy mình bị đối xử bất công trên các phương tiện thông tin đại chúng ở nước ngoài”.

Được biết, SCIO vẫn duy trì liên hệ với giới truyền thông, các chuyên gia cố vấn và các hãng PR ngoại quốc nhằm cải thiện hiểu biết của họ về Trung Quốc.

Một phát ngôn viên của WPP, tổ chức sở hữu Hill+Knowlton từ chối đưa ra bình luận. Ketchum cũng vậy. FleishmanHillard Inc, Ogilvy Public Relations và Edelman thì không có phản ứng gì với các yêu cầu đưa ra bình luận.

Trong các cuộc gặp riêng biệt, SCIO đã yêu cầu các hãng PR thuyết trình về những vấn đề nổi cộm nhất của hình ảnh Trung Quốc và thể hiện khả năng của họ trong việc kiểm soát các hình thức truyền thông mới.

Đây không phải là lần đầu tiên chính phủ Trung Quốc phải nhờ đến các hãng PR phương Tây để đánh bóng hình ảnh của mình. Chẳng hạn, năm 2008 chính họ đã thuê Hill+Knowlton quảng bá cho Thế vận hội Olympics trong bối cảnh cả thế giới đang lên án Trung Quốc về việc xử lý các vấn đề diễn ra ở Tây Tạng. Công ty Weber Shandwick Worldwide của Mỹ cũng đóng vai trò tư vấn cho Trung Quốc trong suốt thời gian diễn ra Olympics 2008.

Hàng trăm ánh mắt dò xét

Chiến dịch cải thiện hình ảnh của Trung Quốc được đưa ra vào một thời điểm then chốt đối với ban lãnh đạo nước này cả trong và ngoài nước.

Các công ty Trung Quốc, đa phần được nhà nước chống lưng, đang trong cơn mua sắm điên cuồng ở thị trường quốc tế. Họ thường chịu sự giám sát của Ủy ban Đầu tư Nước ngoài thuộc Liên Hợp Quốc (CFIUS), và luôn bị nghi là có dính líu đến an ninh quốc gia khi thực hiện các thương vụ mua lại.

Trung Quốc vẫn luôn bị chỉ trích vì không minh bạch ở các thị trường tài chính, đặc biệt là thị trường ngoại hối. Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc đang nỗ lực cải thiện vấn đề thông tin liên lạc với các thị trường.

Chiến dịch PR này cũng diễn ra khi chính phủ Trung Quốc đang đẩy mạnh kiểm soát giới truyền thông và tự do ngôn luận trong nước.

Theo một cán bộ cấp cao, tại các buổi thuyết trình vào tháng 2 vừa rồi, các quan chức chính phủ đã tỏ ra quan tâm hơn so với các cuộc gặp trước đó với các công ty PR.

Theo Trí Thức Trẻ