Người Trung Quốc đang hiện đại hóa rất nhanh dây chuyền sản xuất

Trung Mến

08:26 17/06/2017

BizLIVE - Năm 2015, doanh nghiệp Trung Quốc đã mua tổng số 67 nghìn robot công nghiệp, con số này tương đương đến 30% tổng lượng robot bán ra trên toàn cầu.

Người Trung Quốc đang hiện đại hóa rất nhanh dây chuyền sản xuất

Ảnh: Telegraph

Những ngày tháng Năm nắng nóng tại thành phố cảng Ninh Ba thuộc tỉnh Chiết Giang vốn nổi tiếng với cái tên lò sản sinh ra nhiều tỷ phú nhất Trung Quốc, hoạt động sản xuất tại nhiều nhà máy trong thành phố diễn ra vô cùng sôi động, khẩn trương. 
Doanh nghiệp Trung Quốc đua nhau sắm robot
Bên trong xưởng sản xuất thiết bị của công ty Xinlu, số lượng sản phẩm sản xuất ra vẫn tăng nhanh nhưng cùng lúc đó, số công nhân trên mỗi dây chuyền chỉ còn bằng 1/10 so với cách đây chỉ vài năm. Nếu như trước đây, mỗi dây chuyền sản xuất cần đến 10 công nhân, nay con số đó chỉ còn 1.
Rất nhiều doanh nghiệp sản xuất tại Trung Quốc đang tiếp bước Xinlu để hiện đại hóa dây chuyền sản xuất bằng cách thay thế con người bằng robot, bằng cách này, họ bớt phải lo lắng về tình trạng thiếu nhân lực ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng. Nhu cầu robot sản xuất của người Trung Quốc tăng cao, doanh nghiệp Nhật và châu Âu hưởng lợi, theo khẳng định của bài viết mới được báo Nikkei đăng tải.
Giải thích về lý do mua thêm thật nhiều robot và tiến đến sẽ hiện đại hóa toàn bộ hoạt động sản xuất bằng robot, chủ tịch của Xinlu cho biết: “Chi phí lao động trong 3 năm gần đây đã tăng gấp đôi. Trong khi đó chỉ đầu tư một con robot, nó có thể sản xuất liên tục trong 10 năm mà không cần thêm quá nhiều chi phí.”
Chính phủ Trung Quốc cũng đang hỗ trợ doanh nghiệp hiện đại hóa dây chuyền sản xuất. Cũng theo chủ tịch Xinlu, ít nhất theo ông được biết, tất cả các doanh nghiệp trong vùng đang mua robot. Xinlu từng sản xuất hàng bán cho thị trường nội địa Trung Quốc nhưng nay công ty đang hướng đến kinh doanh nhiều hơn với người Mỹ. 
Doanh số bán hàng của Xinlu sang thị trường Mỹ riêng năm 2016 đạt 30 triệu USD. Robot đã giúp cho sản lượng của công ty tăng đáng kể, đơn đặt hàng từ nước ngoài tăng trung bình 20%/năm.
Khó khăn kép của doanh nghiệp Trung Quốc
Hiện tại, doanh nghiệp Trung Quốc không chỉ phải đương đầu với vấn đề mức lương lao động tăng quá nhanh mà còn phải đối diện với tình trạng thiếu hụt lao động khi lực lượng lao động Trung Quốc bắt đầu “teo nhỏ” từ năm 2012. Khi không thể kiếm đâu ra cho đủ người lao động, họ tìm đến robot. 
Chính phủ Trung Quốc cũng rất ráo riết với mục tiêu này. Năm 2015, chính phủ Trung Quốc công bố chương trình mang tên “Made in China 2025”, theo đó chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu phát triển ngành sản xuất robot thành một trong những ngành mũi nhọn. 
Chính phủ Trung Quốc có lý do để lưu tâm nhiều đến việc sản xuất robot bởi chính phủ Trung Quốc lo ngại việc tiếp tục duy trì các ngành sản xuất thâm dụng lao động trong bối cảnh lực lượng lao động ngày một sụt giảm sẽ tác động xấu đến vị thế công xưởng thế giới mà Trung Quốc đang có được.
Cũng ngày một ít người trẻ Trung Quốc muốn làm việc trong các nhà máy. Một nhân viên kế toán 24 tuổi tại Thượng Hải đã trả lời như sau khi được đề nghị nhận xét về công việc tại các nhà máy: “Các công việc trong nhà máy quá nhàm chán và cô đơn, tôi chẳng bao giờ muốn làm việc ở đây cả.”
Còn theo giám đốc kinh doanh tại Trung Quốc của công ty chuyên sản xuất các thiết bị tự động hóa ABB của Thụy Sỹ, người trẻ Trung Quốc ngày một chán ngán những công việc nguy hiểm, nhàm chán. 
Khác với nhiều thế hệ cha anh, người trẻ Trung Quốc hiện có học vấn tốt hơn trước rất nhiều. Chính vì vậy nếu muốn giữ chân họ trong ngành sản xuất, ngành phải mang đến cho họ môi trường làm việc tốt và mức lương cao hơn.
Hiện nay, các doanh nghiệp Nhật và châu Âu chiếm đến hơn nửa thị phần robot tại Trung Quốc. Nhu cầu sử dụng robot sản xuất của doanh nghiệp Trung Quốc tăng cao, chắc chắn doanh nghiệp Nhật và châu Âu hưởng lợi.
Theo giám đốc sản xuất tại Trung Quốc của Kawasaki Heavy, công ty sẽ tăng gấp đôi sản lượng tại nhà máy sản xuất robot ở Trung Quốc. Còn công ty Nachi Fujikoshi sẽ mở nhà máy sản xuất robot mới tại Trung Quốc vào năm sau để tăng sản lượng hàng tháng lên 1.000 robot.
Trên thị trường tiêu dùng Trung Quốc, trong khi doanh số bán điện thoại thông minh và ô tô đang có chiều hướng chững lại và suy giảm thì doanh số bán robot sẽ vẫn tiếp tục tăng. 
Năm 2015, doanh nghiệp Trung Quốc đã mua tổng số 67 nghìn robot công nghiệp, con số này tương đương đến 30% tổng lượng robot bán ra trên toàn cầu, theo số liệu của Liên đoàn robot quốc tế (IFR).
IFR dự báo tăng trưởng của thị trường robot Trung Quốc trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2019 ước sẽ đạt 20%/năm. Khi đó riêng Trung Quốc sẽ chiếm đến 25% tổng quy mô thị trường robot toàn thế giới.

TRUNG MẾN

BizLIVE Gặp gỡ