Hàng hóa “made in Russia” sẽ sớm phổ biến thế giới

Thu Thảo

08:23 18/11/2016

Cuộc khủng hoảng tiền tệ và tình hình lương bổng giảm biến Nga trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà sản xuất nước ngoài đang tìm kiếm chi phí lao động rẻ hơn.

Hàng hóa “made in Russia” sẽ sớm phổ biến thế giới

Ảnh minh họa.

Theo Russia Today, ngoài cung cấp công ăn việc làm cho người Nga, việc này còn có thể biến đất nước thành trung tâm sản xuất khu vực trong tương lai gần.
Tiền tệ Nga giảm khoảng 40% giá trị so với đô la Mỹ trong hai năm qua sau khi giá dầu thô thế giới sụt giảm. Đồng rúp Nga hiện thấp hơn 30% so với mức đỉnh đạt được hồi tháng 6.2013.
Năm ngoái, tiền lương Nga tính theo USD hạ xuống mức thấp hơn lương bổng ở Brazil, Trung Quốc và các nước là thành viên cũ của khối Đông Âu như Cộng hòa Séc, theo Higher School of Economics ở Moscow (Nga). Điều này biến Nga thành nơi thu hút các nhà máy và cơ sở sản xuất mới.
Đơn cử, hãng Samsung của Hàn Quốc bắt đầu xuất khẩu máy giặt “made in Russia” đến 20 nước châu Âu. Công ty con Wrigley của hãng sản xuất bánh kẹo Mỹ Mars bắt đầu sản xuất kẹo cao su Juicy Fruit tại một cơ sở ở St. Petersburg.
Trong 10 tháng qua, sản lượng công nghiệp Nga tăng 0,3% - đổi chiều hoàn toàn số liệu sản lượng nhà máy suy giảm của đất nước. Bộ Kinh tế Nga dự báo sản lượng công nghiệp tăng 0,4% thường niên sau khi hạ 3,4% hồi năm ngoái.
“Đây là tuyên bố mạnh mẽ cho biết chúng ta có thể làm ra thứ gì đó thực sự mang tính cạnh tranh ở Nga. Nhà cung cấp Nga hiện có tính cạnh tranh chủ yếu vì tình hình tiền tệ. Tôi không nghĩ điều này chỉ là tạm thời”, giám đốc hoạt động mua hàng ở Nga Magnus Benon của IKEA - nhà bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới - cho hay.
Điều kiện hiện hành có thể cho phép Nga trở thành trung tâm sản xuất khu vực trong ngắn hạn. Nhà kinh tế trưởng Yaroslav Lissovolik của Ngân hàng Phát triển Á - Âu cho biết: “Mục tiêu của các nhà sản xuất của chúng tôi ở Nga là tạo ra các liên minh với những doanh nghiệp ngoại, trở thành một phần của chuỗi giá trị gia tăng khu vực và toàn cầu, từ đó tăng tiềm năng cạnh tranh và tăng tiềm năng xuất khẩu quốc gia”. Ông Lissovolik thậm chí còn cho rằng Nga có thể trở thành công xưởng của khu vực.

Theo Báo Thanh Niên

Từ khóa: Nga, hàng hóa