Facebook nộp lên chính phủ Mỹ 3.000 quảng cáo mà người Nga dùng để tấn công bầu cử Mỹ

Trung Mến

07:14 22/09/2017

BizLIVE - Những quảng cáo mà Facebook giao nộp sẽ giúp phục vụ cho công tác điều tra của chính phủ Mỹ về ảnh hưởng của người Nga lên cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Facebook nộp lên chính phủ Mỹ 3.000 quảng cáo mà người Nga dùng để tấn công bầu cử Mỹ

Ngày Sáu tháng Chín, Facebook đã thừa nhận rằng có một số công ty Nga đã mua quảng cáo của Facebook trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm ngoái - Ảnh: New York Times

Dưới áp lực ngày một gia tăng của công chúng Mỹ trong việc công bố thêm thông tin về việc người Nga sử dụng Facebook để thao túng cuộc bầu cử Mỹ, trong ngày thứ Năm Facebook công bố hãng này sẽ nộp lên chính phủ Mỹ khoảng hơn 3.000 quảng cáo trả tiền được cho là do người Nga mua.
Theo New York Times, các quảng cáo này đã được người Nga âm thầm mua để chạy những nội dung theo hướng mong muốn của họ nhằm tác động đến cử tri Mỹ. Những quảng cáo mà Facebook giao nộp sẽ giúp phục vụ cho công tác điều tra của chính phủ Mỹ về ảnh hưởng của người Nga lên cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.
CEO của Facebook, ông Mark Zuckerberg, tuyên bố trong lần xuất hiện mới đây nhất của mình như sau: “Tôi cực kỳ lo lắng về quá trình dân chủ của nước Mỹ và chúng tôi sẽ cố gắng bảo vệ nó. Tôi không muốn bất kỳ ai sử dụng công cụ của chúng tôi để làm tổn hại đến dân chủ Mỹ. Đó không phải các giá trị mà chúng tôi muốn đại diện cho.”
Tuyên bố Facebook sẽ chia sẻ các quảng cáo bị nghi có liên quan đến người Nga với Thượng viện và Hạ viện Mỹ được đưa ra sau khi Facebook dành hai tuần để giải quyết những lời kêu gọi của công chúng Mỹ về việc Facebook cần minh bạch về 470 tài khoản Facebook bị nghi do người Nga sở hữu. 
Trước đó, Facebook đã trình cho Quốc hội Mỹ xem một số quảng cáo trong nhóm này, phần lớn có nội dung đả kích bà Hillary Clinton và khen ông Donald Trump tuy nhiên chưa chia sẻ đầy đủ. 
Ngày Sáu tháng Chín, Facebook đã thừa nhận rằng có một số công ty Nga đã mua quảng cáo của Facebook trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm ngoái. 
Công luận Mỹ đã rất phẫn nộ về điều này, sự tức giận đó đã khiến cho Facebook và Twitter bị buộc phải tham gia vào một cuộc điều tra do chính phủ Mỹ khởi xướng nhằm điều tra rõ hơn vụ việc. 
Ngoài ra, nó cũng khiến người ta không khỏi hoài nghi về khả năng chính phủ Mỹ sẽ phải quản lý chặt chẽ hơn các quảng cáo trên nền hệ thống Facebook và Twitter. 
Trong tuần này, nhiều chính trị gia Đảng Dân chủ Mỹ đã yêu cầu Ủy ban bầu cử liên bang Mỹ tìm ra cách để ngăn chặn việc chính phủ nước ngoài tác động đến bầu cử Mỹ trong tương lai, trong đó có thể bao gồm việc đưa ra thêm luật và các quy định mới. 
Cũng trong ngày thứ Năm, ông Zuckerberg cũng khẳng định Facebook sẽ ngày một trở nên minh bạch hơn và công khai hàng loạt biện pháp mà Facebook sẽ thực hiện để quản lý tốt hơn các quảng cáo có liên quan đến chính trị. 
Facebook cũng sẽ đầu tư nhiều hơn để phát triển đội ngũ các chuyên gia an ninh và đồng thời hợp tác với các công ty công nghệ khác nhằm chia sẻ thông tin đáng lo ngại ngay khi chúng được phát tán. 
Từ khi thông tin về người Nga thao túng bầu cử Mỹ bằng hàng loạt tài khoản mạng xã hội trên Facebook và Twitter, Twiiter đã khá kín tiếng. Trong ngày thứ Năm, Twitter cho biết sẽ có các buổi làm việc riêng với Ủy ban tình báo thượng viện Mỹ về vấn đề này. 

TRUNG MẾN

Từ khóa: Facebook, Nga, Mỹ

BizLIVE Gặp gỡ