Bán lẻ trực tuyến sẽ tăng trưởng bùng nổ tại Đông Nam Á?

Trung Mến

07:28 29/08/2017

BizLIVE -

Dù bán lẻ trực tuyến tại Đông Nam Á tăng trưởng mạnh, hiện nay, doanh số bán lẻ trực tuyến mới chỉ chiếm chưa đến 4% doanh số toàn ngành bán lẻ. 

Bán lẻ trực tuyến sẽ tăng trưởng bùng nổ tại Đông Nam Á?

Ảnh: Bangkok Post

Doanh số bán lẻ trực tuyến nhiều mặt hàng tại Thái Lan, từ máy giặt, tivi cho đến nước mắm đang tăng trưởng hơn 100%, cao hơn rất nhiều so với mức tăng doanh số tại các cửa hàng truyền thống nơi mức tăng trưởng doanh số chỉ đạt khoảng 10%. 
Theo Bloomberg, việc bán lẻ trực tuyến phát triển mạnh tại Thái Lan có nguyên nhân từ việc người tiêu dùng nước này ngày một ưa thích mua hàng trên mạng, ngày một nhiều công ty tham gia vào bán lẻ trực tuyến, ngoài ra, hạ tầng Internet tại Thái Lan đang phát triển nhanh. 
Công ty Total Access Communication ước tính người Thái dành mỗi ngày ít nhất sáu tiếng cho các trang mạng xã hội, trong đó phải kể đến Facebook và Youtube.
Theo công ty chứng khoán Kim Eng, Thái Lan là nước duy nhất tại Đông Nam Á tách riêng bán lẻ trực tuyến khi thống kê về thị trường bán lẻ. 
Còn theo chuyên gia kinh tế tại ngân hàng Maybank, dù bán lẻ trực tuyến tại Đông Nam Á tăng trưởng mạnh, hiện nay, doanh số bán lẻ trực tuyến mới chỉ chiếm chưa đến 4% doanh số toàn ngành bán lẻ. 
Cụ thể tại Indonesia, doanh số bán lẻ trực tuyến chiếm 1,7% tổng doanh số bán lẻ, tỷ lệ này cao nhất tại Đông Nam Á. Tỷ lệ trên tại các nước bao gồm Malaysia, Singapore, Thái Lan, Philippin, Việt Nam lần lượt ở mức 1%; 1%; 0,9%; 0,5%; và 0,4%. Số liệu trên được thu thập và tính toán bởi Maybank Kim Eng, Temasek và Google.
Đối với một số thị trường lớn như Trung Quốc và Hàn Quốc, bán lẻ trực tuyến phát triển mạnh mẽ hơn. Doanh số bán lẻ trực tuyến chiếm khoảng từ 16 đến 18% tổng doanh số bán lẻ. 
Điều này cho thấy tiềm năng phát triển bán lẻ trực tuyến tại Đông Nam Á còn rất lớn, Maybank dự báo doanh số bán lẻ có thể sẽ tăng và chiếm khoảng từ 5 đến 10% tổng doanh số bán lẻ sau năm năm tới.
Mới đây, nhà sáng lập tập đoàn Alibaba của Trung Quốc, ông Jack Ma đã ký hợp đồng với một cơ quan chính phủ Indonesia để phát triển thương mại điện tử tại một trong những thị trường đông dân nhất châu Á.
Macquaire dự báo doanh số bán lẻ trực tuyến tại Indonesia có thể đạt 65 tỷ USD vào năm 2020.

TRUNG MẾN

BizLIVE Gặp gỡ