TP.HCM: Nhiều thuận lợi trong phát triển thanh toán không dùng tiền mặt

Nguyễn Hiền

21:52 15/02/2016

Theo đánh giá của ông Tô Duy Lâm, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước- Chi nhánh TP.HCM, xét về mặt công nghệ, sự chủ động của các tổ chức tín dụng và hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước cũng như từ trung tâm thanh toán thẻ, cơ sở nền tảng cho phát triển hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn TP.HCM đã tương đối thuận lợi.

TP.HCM: Nhiều thuận lợi trong phát triển thanh toán không dùng tiền mặt

Ảnh minh họa.

Cụ thể, UBND TP.HCM đã chỉ đạo cho các sở ngành thực hiện các khoản chi tiêu công phải thanh toán qua tài khoản. Đây là hành động cụ thể và là tín hiệu tích cực tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, một số lĩnh vực công như y tế, giáo dục, các trường học, bệnh viện công đã bắt đầu thực hiện thí điểm việc thu viện phí, học phí qua thẻ hoặc các hình thức không bằng tiền mặt. Đây là việc làm khởi đầu tuy còn hình thức song có ý nghĩa về mặt nhận thức rất quan trọng trong việc từng bước cải thiện thói quen tâm lý sử dụng tiền mặt trong dân cư.

Hiện ngày càng có nhiều khách hàng người dân có thói quen sử dụng thẻ. Đặc biệt bộ phận cán bộ công chức nhận lương qua thẻ (từ năm 2007) đã quen dần sử dụng thẻ để thanh toán và bước đầu lan tỏa sang các bộ phận dân cư khác. Đây cũng là tín hiệu tích cực trong việc thay đổi nhận thức khách hàng và người dân về thanh toán không dùng tiền mặt

Theo ông Lâm, trong năm 2016, việc mở rộng phát triển hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt cũng là một trong những kế hoạch trọng tâm của ngành ngân hàng TP.HCM. Theo đó, các ngân hàng sẽ đẩy mạnh các hoạt động thanh toán ở khu vực công, thực hiện thành công các hoạt động thanh toán qua tài khoản tại các cơ sở y tế công, trường học, bệnh viện công. Hiện tại, Ngân hàng Sacombank đã thực hiện thu học phí qua thẻ phối hợp với Công ty Ngôi nhà xanh và hệ thống Ngân hàng Công thương thu viện phí không dùng tiền mặt, thanh toán qua POS tại các bệnh viện.

Cùng với đó, các tổ chức tín dụng sẽ tiếp tục phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử, dịch vụ thẻ, internet banking, mobile banking… gắn liền với các biện pháp về dịch vụ chăm sóc khách hàng, đảm bảo tiện ích tối đa cho khách hàng; thu hút ngày càng nhiều khách hàng tham gia sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Các ngân hàng cũng tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ đối với đối tượng cán bộ, công nhân nhận lương qua tài khoản, để đối tượng này sử dụng thẻ thanh toán phổ biến hơn, tạo sự lan tỏa cho các đối tượng dân cư khác, nhằm thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt trong dân cư.

Ngoài ra, hệ thống POS cũng sẽ tiếp tục được mở rộng và phát triển để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt qua thẻ ngân hàng. Trong đó mở rộng tại các điểm bán hàng bình ổn thị trường để tạo thói quen sử dụng thẻ ở bộ phận tầng lớp dân cư, người lao động.

Theo Báo Hải Quan

Từ khóa: tài chính, dịch vụ

Bảng giáThị trường

VN-Index 746.25 ▲ 2.84 (0.38%)

 
VN-Index 746.25 2.84 0.38%
HNX-Index 93.81 0.12 0.12%
UPCOM 58.05 0.41 0.7%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ