Tài chính 24h: Nữ tiếp viên hàng không buôn lậu vàng như thế nào?

Linh Linh

18:25 16/08/2016

BizLIVE - Đúc 80 cây vàng thành 4 cục nặng hơn 3 kg, Ngọc Anh thuê thợ sửa máy bay giấu dưới ghế ngồi. Trước khi bị bắt, nữ tiếp viên từng cấu kết đưa trót lọt 20 cây vàng sang Hàn Quốc.

Tài chính 24h: Nữ tiếp viên hàng không buôn lậu vàng như thế nào?

Ảnh minh họa.

Ngày 16/8, Công an Hà Nội cho biết, cơ quan điều tra đã bước đầu làm rõ hành vi Buôn lậu vàng qua Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài của nhóm nghi phạm là nhân viên hàng không.
Theo đại tá Nguyễn Văn Viện -Trưởng phòng tham mưu Công an Hà Nội, trong số 3 người bị bắt có Nguyễn Thị Ngọc Anh (34 tuổi, nữ tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airline) và Phạm Duy Nhuận (36 tuổi, thợ sửa chữa máy bay thuộc Công ty TNHH MTV VAECO).
Kết quả điều tra xác định, Ngọc Anh và chồng là Nguyễn Ngọc Sang (30 tuổi, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) là chủ mưu trong vụ án. (Xem tiếp)
Thực ra không phải đến vụ án Phạm Công Danh, vấn đề trách nhiệm ngân hàng (NH) trong việc quản lý tiền bạc của người gửi tiền đã được tranh luận khá gay gắt trong vụ án Huỳnh Thị Huyền Như, chiếm đoạt hơn 4.911 tỷ đồng xảy ra tại NH TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh TP. HCM trước đây.
Ở vụ Huyền Như, trong 18 tháng liên tục từ tháng 3.2010 - 9.2011, hơn 3.400 tỷ đồng trong số 5.000 tỷ đồng bị chiếm đoạt bằng hành vi giả chữ ký chủ tài khoản để rút tiền, chuyển tiền, lập hồ sơ vay giả, giả chữ ký để cầm cố tiền gửi của khách hàng. Vấn đề trách nhiệm của NH đã được tranh luận rất nhiều và bản án xét xử Huỳnh Thị Huyền Như đã bị hủy một phần với nhận định bị cáo này chiếm đoạt tiền của NH, phạm tội tham ô thay vì kết luận bị cáo lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng trước đó. Điều này có nghĩa NH phải chịu trách nhiệm với tiền gửi của khách hàng. (Xem tiếp)
Cách đây 3 ngày Vietcombank có thông tin chính thức đầu tiên về sự việc khách hàng mất 500 triệu chỉ sau một đêm qua tài khoản ATM, khẳng định “lỗi” là do khách hàng sơ suất truy cập vào trang web giả mạo, vì thế làm mất tài khoản, mật khẩu và mất tiền. Thông báo này phần nào ngụ ý con số 200 triệu đồng mà khách hàng chưa được lấy lại sẽ chẳng thể lấy lại được nếu ngân hàng không “đòi” lại được từ “tên trộm” cho khách hàng.
Mới đây, VCB tiếp tục thông tin về vấn đề trên, cụ thể như sau:
“Về việc khách hàng Hoàng Thị Na Hương của Vietcombank bị mất tiền từ tài khoản với số tiền tổng cộng 500 triệu đồng (đã kịp khoanh giữ ngay 300 triệu đồng và hoàn trả cho khách hàng), Vietcombank khẳng định đây là sự việc xảy ra ngoài mong muốn của khách hàng cũng như của ngân hàng. (Xem tiếp)
Từ một ngân hàng TMCP bị Ngân hàng Nhà nước đưa vào diện kiểm soát, chỉ trong thời gian ngắn từ 7/10/2012, ngân hàng TMCP Đại Tín từ vốn chủ sở hữu âm 2.800 tỷ đồng, lỗ lũy kế hơn 6.000 tỷ đồng thì đến cuối năm 2012, tình hình lỗ lũy kế tăng lên 8.700 tỷ đồng. Đến khi Phạm Công Danh bị bắt thì vốn chủ sở hữu của VNCB âm tới 18.000 tỷ đồng, trong khi đó tổng tài sản của ngân hàng chỉ đạt hơn 16.700 tỷ đồng. Dưới sự điều hành của Phạm Công Danh và các đồng phạm hoạt động của VNCB ngày càng đi xuống, sau đó Ngân hàng Nhà nước đã phải mua lại VNCB với giá 0 đồng và trở thành ngân hàng TNHH MTV Xây Dựng (CBBank).
Hàng loạt các sai phạm đã được Phạm Công Danh và các đồng phạm thực hiện: đề án nâng cấp Coreabanking, thuê trụ sở mới cho VNCB, ủy thác đầu tư trái phiếu thông qua Quỹ Lộc Việt, lập các hồ sơ mua bán nguyên vật liệu khống, rút tiền của nhóm Trần Ngọc Bích mà không có chữ ký của chủ tài khoản… (Xem tiếp)
Câu lạc bộ trên tập hợp gần 40 thành viên, đến từ khối nghiên cứu, phân tích của các ngân hàng thương mại như Maritime Bank, BIDV, Vietcombank, Techcombank, MB, SCB, NCB…
Có ba mục tiêu hoạt động chính của Câu lạc bộ, gồm: trao đổi, chia sẻ, phản biện các nhận định, dự báo, cảnh báo về kinh tế vĩ mô và thị trường tài chính - tiền tệ; tư vấn, phản biện, phản hồi chính sách về Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan quản lý liên quan khác; hợp tác, cạnh tranh lành mạnh giữa các bộ phận nghiên cứu, phân tích thị trường của các ngân hàng, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của hệ thống tổ chức tín dụng. (Xem tiếp)
Theo cáo trạng, Trang Phố núi là em ruột của Phạm Việt Thép – Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ và TM JSC An Phát thuộc Tập đoàn Thiên Thanh (một trong những giám đốc  bù nhìn được Phạm Công Danh dựng lên nhằm rút tiền của VCNB).
Trang là người đã đứng ra giới thiệu cho Phạm Công Danh - cựu chủ tịch VNCB sử dụng công ty An Phát để ký hợp đồng khống trong việc cung cấp dịch vụ nâng cấp hệ thống Corebanking gây thiệt hại cho VNCB hơn 63 tỷ đồng. (Xem tiếp)
Trong vụ án này, Phạm Công Danh là người chỉ đạo các cán bộ nhân viên của ngân hàng Xây Dựng (VNCB) và các nhân viên của tập đoàn Thiên Thanh gây thiệt hại cho VNCB hơn 9.000 tỷ đồng, cần áp dụng khung hình phạt cao nhất đối với Phạm Công Danh.
Đối với Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Hoàng Đình Quyết nên xử lý thật nghiêm khắc, xem xét quá trình điều tra và khai báo thành khẩn tại phiên tòa và có thân nhân tốt nên xem xét giảm nhẹ. (Xem tiếp)
Sau gần 1 tháng làm việc, phiên tòa xét xử Phạm Công Danh - cựu chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) và 35 đồng phạm trong đại án thất thoát hơn 9.000 tỷ tại ngân hàng này đã chuyển sang phần luận tội. 
Tại phiên xử chiều 16/8, đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM cho biết đã phát hiện dấu hiệu lừa đảo để lấy tiền của ngân hàng của nhóm Phú Mỹ, do bà Hứa Thị Phấn là đại diện. Việc mua cổ phần Ngân hàng Đại Tín (TrustBank) cần được điều tra, khởi tố hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Viện kiểm sát cũng đã đề nghị khởi tố vụ án này ngay tại tòa. (Xem tiếp)
Ông Hiếu cho biết: Để xảy ra những sự cố dẫn tới sự việc bỗng dưng khách hàng mất tiền, khiếu nại ở các ngân hàng trên thế giới không phải là chuyện hiếm. Tuy nhiên, ít nơi như ở ta là “quyết liệt” đổ lỗi cho khách hàng ngay từ đầu.
Theo đó, ông Hiếu phân tích: Cụ thể với trường hợp ở Mỹ, các ngân hàng sẽ ngay lập tức đứng ra nhận trách nhiệm giải quyết vấn đề mỗi khi xảy ra khiếu nại, tranh chấp. (Xem tiếp)
Theo một nguồn tin của PV, hiện Cục Phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50- Bộ Công an) đã cơ bản lần ra các thông tin liên quan vụ việc (cả tài khoản ngân hàng nơi hacker định chuyển 300 triệu tới).
Phía Vietcombank cũng đang sốt ruột chờ thông tin cơ quan điều tra công bố. Tuy nhiên, câu hỏi dư luận quan tâm nhất lúc này đó là trong câu chuyện trên, lỗi của khách hàng đến đâu, có hay không lỗi của ngân hàng? Và với số tiền 200 triệu đã “bay” khỏi tài khoản của chị Hương (thực hiện qua giao dịch ATM bên Malaysia còn 300 triệu chuyển khoản Vietcombank chặn được),  tổn thất này sẽ chia đều hay thuộc về ai? (Xem tiếp)

LINH LINH

Bảng giáThị trường

VN-Index 743.41 ▲ 1.5 (0.2%)

 
VN-Index 743.41 1.5 0.2%
HNX-Index 93.69 0.22 0.23%
UPCOM 57.64 0.25 0.43%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ