Người Việt làm gì với tiền nhàn rỗi?

Linh Linh

12:35 05/11/2015

BizLIVE -

Phần lớn các khoản tiền nhàn rỗi được người dân cho vào tài khoản tiết kiệm trong khi cũng có một số người khác dùng để trải nghiệm trong những chuyến du lịch hoặc sửa chữa nhà...

Người Việt làm gì với tiền nhàn rỗi?
Theo báo cáo Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng (CCI) quý III/2015 do hãng nghiên cứu Nielsen vừa công bố, CCI của Việt Nam tăng nhẹ từ 104 điểm của quý II/2015 lên 105 điểm, qua đó giữ vững vị trí thứ 10 trên toàn cầu về mức độ lạc quan của người tiêu dùng.
Báo cáo này cũng cho thấy khu vực Đông Nam Á vẫn là khu vực tự tin và lạc quan nhất trên toàn cầu dù có sự sụt giảm về CCI ở một số quốc gia trong quý này. 
Dù giảm 5 điểm so với quý trước, nhưng Philippines vẫn là quốc gia đứng thứ 3 toàn cầu về mức độ lạc quan với 117 điểm. Indonesia xếp thứ 4 với 116 điểm (-2pp) trong khi Thái Lan vẫn đạt 111 điểm (ngang với quý trước) và xếp hạng 5 toàn cầu. 
Trong quý này, Singapore tăng 2 điểm, đạt 101. Trong khi đó, Malaysia lại có cú sụt giảm lớn nhất trong khu vực, giảm 11 điểm so với quý trước, đạt 78 điểm và là quốc gia bi quan nhất trong khu vực Đông Nam Á. 
Tiết kiệm vẫn là ưu tiên hàng đầu của người Việt
Nielsen cho biết, đặc điểm chung của người tiêu dùng ở 6 quốc gia được khảo sát trong khu vực Đông Nam Á đó là họ tập trung xây dựng một nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai của họ, bằng chứng là hơn 7 trên 10 đáp viên (71%) đã cho biết họ ưu tiên tiết kiệm đối với các khoản tiền nhàn rỗi của mình, 
Và khi nói đến tiết kiệm thì Việt Nam vẫn luôn là quốc gia đứng đầu toàn cầu với 78%  người tiêu dùng khẳng định điều này.
Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng Việt cũng cho hay, sau khi trang trải các chi phí thiết yếu trong cuộc sống, họ cũng sẵn sàng dành khoản tiền nhãn rỗi cho các khoản chi tiêu khác như các kỳ nghỉ/du lịch (42%) và trang trí/sửa chữa nhà cửa (41%) cũng như mua quần áo mới (39%).
Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt vẫn luôn có xu hướng hạn chế chi tiêu cho các khoản chi phí trong gia đình. Hơn 8 trong 10 người Việt (86%) đã điều chỉnh thói quen chi tiêu của mình trong 12 tháng qua để tiết kiệm chi phí bởi lẽ hầu hết họ đều cho rằng nền kinh tế vẫn chưa thoát khỏi cơn khủng hoảng ở thời điểm hiện tại. 
So với cùng kỳ năm ngoái, có đến ba trên năm người Việt (60%) cho hay họ tiết kiệm các chi phí có liên quan đến ga, điện và các khoản chi tiêu giải trí bên ngoài gia đình. Hơn một nửa người tiêu dùng cũng đã cắt giảm các khoản chi tiêu cho quần áo mới (56%) và chi phí tiền điện thoại (47%) 
Cũng theo báo cáo, tình trạng thực tại của nền kinh tế và sức khỏe là mối quan tâm lớn của người tiêu dùng Việt trong 6 tháng tới (17%). Bên cạnh đó, 15% người tiêu dùng Việt lo lắng về tình hình công việc của họ, 10% đặt mối quan tâm đến các hóa đơn thiết yếu phải chi trả (điện, nước, net, ga…) và 9% quan tâm đến tình trạng cân bằng trong công việc/cuộc sống.

LINH LINH

Bảng giáThị trường

VN-Index 743.41 ▲ 1.5 (0.2%)

 
VN-Index 743.41 1.5 0.2%
HNX-Index 93.69 0.22 0.23%
UPCOM 57.64 0.25 0.43%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ