Bộ trưởng Bộ Tài chính: Không có hiện tượng xin cho hay chạy mức thu phí dự án BOT

Trần Giang

20:00 17/11/2015

BizLIVE -

Chiều ngày 17/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tiếp tục đăng đàn trả lời về việc thu phí dự án BOT, về hiệu quả hoạt động của SCIC...

 

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Không có hiện tượng xin cho hay chạy mức thu phí dự án BOT

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn. Ảnh: Minh Huệ

Tiếp tục chương trình chất vấn, đại biểu Quốc hội Đỗ Ngọc Niễn, đoàn Bình Thuận đã chất vấn Bộ trưởng Tài chính xung quanh việc Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã sử dụng nguồn tiền thoái vốn đầu tư vào lĩnh vực nào, những dự án gì, nguồn thu lợi ra sao, hiệu quả thu được so với việc đầu tư trước đó của các doanh nghiệp thoái vốn cao hơn hay thấp hơn?

Về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, trong 10 năm qua, kiểm toán độc lập đã thực hiện thanh tra liên tiếp 9 lần trong 9 năm, ngoài ra các cơ quan quan lý như Thanh tra Chính phủ, Ủy ban kiểm tra Trung ương, Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Bộ Tài chính cũng đã thực hiện tổng cộng 10 cuộc thanh tra. 

Người đứng đầu ngành Tài chính khẳng định, việc thanh tra, kiểm tra tại SCIC rất nhiều và toàn diện, các kết luận thanh tra, kiểm tra đã được công bố theo quy định của pháp luật về thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, về kết quả, tiếp nhận vốn nhà nước và thoái vốn nhà nước, SCIC tiếp nhận vốn nhà nước tại DN được 980 DN, với giá trị sổ sách là 9.518 tỷ đồng, đồng thời đã bán vốn 811 DN (trong đó, bán hết vốn nhà nước tại 733DN, bán bớt một phần vốn nhà nước tại 78 DN, bán quyền mua lại 19 DN), với tổng doanh thu 9.243 tỷ đồng/ giá vốn 3.925 tỷ đồng, thặng dư bán vốn 5.360 tỷ đồng, tăng gấp 2,4 lần (theo quy định số này được hạch toán vào kết quả kinh doanh nộp thuế thu nhập DN và trích lại các quỹ theo quy định).

Theo đó giai đoạn năm 2013 trở về trước, thì phần lợi nhuận sau thuế còn lại sau khi trích quỹ thì tiếp tục bổ sung vào quỹ đầu tư phát triển của SCIC.

Cũng theo Bộ trưởng Dũng, từ năm 2013 đến nay thì phần lợi nhuận sau thuế còn lại sau khi trích lập các quỹ thì SCIC nộp vào NSNN theo quy định của Nghi quyết Quốc hội, Nghị định 24 của Chính phủ.

Về đầu tư của SCIC, Bộ trưởng cho biết, đến nay, SCIC đầu tư chưa nhiều (mua trái phiếu chính phủ 5.000 tỷ đồng; tham gia mua 10% cổ phần Ngân hàng Quân đội; tham gia đầu tư dự án Nhà máy thuốc chữa ung thư với tổng số vốn là 525 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu là 157 tỷ đồng thì SCIC đóng 77 tỷ đồng, bằng 49%; dự án Nhà máy nước Sông Đà 2 có tổng vốn 5.551 tỷ đồng, SCIC tham 1.665 tỷ đồng…).

Về Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp trung ương là Chính phủ giao cho SCIC giữ hộ cho Chính phủ. Còn thu vào như thế nào thì theo chính sách của Chính phủ và chi ra cũng theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

“SCIC giữ hộ cho Chính phủ từ năm 2011-2015. Theo đó, tổng thu vào 76.564 tỷ đồng (thu cổ phần hóa 13716 tỷ đồng, thu từ lợi nhuận cổ tức phần vốn nhà nước… là 37.677 tỷ đồng, thu tiền lãi, tiền gửi, mua trái phiếu Chính phủ là 12.933 tỷ đồng....)”, Bộ trưởng Dũng cho biết.

Không có hiện tượng xin cho hay chạy mức thu phí

Vấn đề thu phí BOT cũng được nhiều đại biểu quan tâm. Chiều nay, đại biểu Nguyễn Hồng Hà, đoàn Hà Nội, cũng đã chất vấn Bộ trưởng Dũng liên quan đến căn cứ để đưa ra mức phí tại trạm thu phí dự án BOT giao thông?

“Có hay không tình trạng mỗi dự án BOT giao thông có riêng một thông tư của Bộ Tài chính quy định về mức phí? Nếu có thì quy trình xây dựng có đúng theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật hay không, có tình trạng xin cho hay không?”, đại biểu truy vấn.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định quá trình ban hành Thông tư thu phí là công khai, minh bạch trên cơ sở đề xuất của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), trên cơ sở hợp đồng BOT.

“Tôi chưa thấy hiện tượng xin cho hay chạy mức thu phí của từng hợp đồng BOT”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng lý giải, theo quy định các bộ, ngành, UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm xây dựng, đề xuất dự án, lựa chọn nhà đầu tư, thẩm định, ký kết dự án và quản lý, khai thác kinh doanh đối với các dự án BOT.

Như vậy, đối với mỗi dự án sẽ có điều kiện rất khác nhau về tổng mức đầu tư, địa điểm đặt trạm, lưu lượng phương tiện qua trạm, dự báo lưu lượng qua trạm trong tương lai. Theo đó, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan sẽ tiến hành xây dựng đề án và mức tài chính, Bộ GTVT cũng đàm phán với nhà đầu tư, ký kết hợp đồng với nhà đầu tư theo quy định của pháp luật, từ đó xây dựng phương án hoàn vốn của dự án.

Sau khi triển khai xây dựng dự án hoàn thành, căn cứ vào mức thu ở hợp đồng BOT, nhà đầu tư có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét. Bộ GTVT sau khi xem xét đề nghị Bộ Tài chính ban hành Thông tư quy định thu phí từng dự án

“Căn cứ vào đó, Bộ Tài chính tiến hành các trình tự theo quy định của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật là xin ý kiến các bộ, ngành, UBND nơi có trạm thu phí, đường đi qua và đăng tải trên trang thông tin của Bộ Tài chính, có giải trình, tiếp thu sau đó mới ban hành Thông tư”, Bộ trưởng cho biết thêm.

TRẦN GIANG

Bảng giáThị trường

VN-Index 767.27 ▲ 7.53 (0.98%)

 
VN-Index 767.27 7.53 0.98%
HNX-Index 97.81 0.88 0.9%
UPCOM 55.45 -0.49 -0.89%
DJIA 21,580.07 -31.71 -0.15%
Nasdaq 6,387.75 -2.25 -0.04%
Nikkei 225 19,975.67 -124.08 -0.62%
FTSE 100 7,385.99 -66.92 -0.91%