Thói quen khởi đầu ngày mới giúp bạn tăng giá trị bản thân

Mai Trâm

14:38 10/12/2015

BizLIVE - Bạn muốn chứng tỏ bản thân xứng đáng với mức lương mình đang hưởng và nhiều hơn nữa? Hãy thử cải thiện bản thân bằng cách tập những thói quen khởi đầu ngày mới dưới đây.

Thói quen khởi đầu ngày mới giúp bạn tăng giá trị bản thân

Ảnh minh họa. Nguồn: Getty Images.

Nhân viên tốt khó tìm, chỉ tính riêng việc tìm được nhân viên luôn có mặt đúng lúc và đồng hành được với đồng nghiệp đã là thử thách. Một cuộc khảo sát các nhà lãnh đạo doanh nghiệp năm 2015 cho thấy 42% gặp rắc rối vì nhân viên trễ giờ, trong khi 48% gặp vấn đề nhân viên thiếu kỹ năng giao tiếp.
Nguyên nhân thường thấy là do nhân viên không tập trung làm đúng việc ngay từ đầu. Vấn đề này lại bắt nguồn từ thói quen. Cho dù bạn là ai, một ngày làm việc có giá trị hay không phụ thuộc vào chính bạn. Thế nên, bạn nên tập một số thói quen khởi đầu ngày mới dưới đây để cơ thể luôn trong trạng thái sung mãn nhất.
1. Đúng giờ
Mọi rắc rối đều bắt nguồn từ trễ giờ. 5 phút có thể không nhiều nhưng đối với những người bận rộn và phải phụ thuộc vào bạn, 300 giây đó sẽ tạo nên ức chế. Lần thứ 3 bạn đến trễ cuộc họp hoặc chuyển sai hẹn, bạn sẽ bị xem như không đáng tin. Tính toán khoảng thời gian bạn cần để đến được văn phòng vào mỗi sáng. Bạn hãy chuẩn bị trước mọi thứ có thể từ tối hôm trước. Có như vậy, bạn mới có thể khởi đầu tuần mới với sự bình tĩnh, thư thái và cảm giác thành công thay vì tội lỗi và rối tung mọi thứ.
2. Chăm sóc bản thân
Mỗi khi bệnh thì dường như kéo theo hàng đống tổn hại. Bạn cần phải có thể chất và tinh thần tốt nhất để chinh phục đỉnh cao. Nạp đầy năng lượng cho cơ thể bằng các món ăn đủ dinh dưỡng mỗi sáng. Tập thể dục cũng cần thiết, chỉ cần 15 phút đi bộ mỗi sáng trước khi đi làm cũng đủ giúp bạn có thêm hưng phấn.
3. Hình dung một tương lai thành công
Như Lewis Carroll từng nói: “Sẽ không có con đường nào nếu bạn không biết mình đi đâu”. Để trở nên có ích, bạn phải hiểu rõ nơi mình đang đứng. Làm bất cứ điều gì giúp giữ tư duy tích cực và tập trung như thiền, đọc sách chẳng hạn. Bạn cần loại bỏ các nhiệm vụ không thích hợp với kế hoạch tổng thể và xác định các giải pháp hiệu quả trên cấp độ hệ thống.
4. Lập kế hoạch cho một ngày
Một ngày sẽ trở nên vô nghĩa nếu không được định sẵn ưu tiên, trình tự làm việc. Khi đó bạn sẽ cảm thấy mình không hoàn thành được bất cứ việc gì. Hãy đặt ra các nhiệm vụ và những con số mà bạn muốn đạt được. Thiết lập khung thời gian dự kiến hoàn thành từng việc, đừng để mọi việc rối tung. Bạn sẽ thấy rằng mình làm được nhiều việc hơn khi giữ đúng lịch trình.
5. Mở lòng với tất cả mọi người
Trong đa số ngành nghề, bạn càng dễ dàng leo cao khi bạn càng tập hợp được xung quanh mình nhiều nhóm mạnh. Bạn có thể bắt đầu từ những cách đơn giản như chào hỏi đồng nghiệp và gọi tên họ để chứng tỏ bạn dành cho họ sự quan tâm. Con người sẽ cống hiến cho người mà họ thích. Vì thế, khi họ thấy bạn chú ý đến họ thì bạn sẽ nhận được phần thưởng tương xứng.
6. Tránh "buôn dưa lê"
Tụ tập trò chuyện thường là hoạt động đầu tiên trong ngày ở văn phòng nhưng đa số chúng làm mất tập trung và hại nhiều hơn lợi. Điều tồi tệ hơn là chủ thể bị bàn tán thường bị gán cho những tội danh tồi tệ “trên trời rơi xuống”. Hãy nuôi dưỡng tính tích cực trong môi trường văn phòng, dẹp bỏ các tin đồn, xây dựng các liên minh thay vì dìm người khác xuống bùn.
7. Việc gì quan trọng, làm trước
Giải quyết những việc khó trước tiên sẽ giúp bạn giải phóng tư duy để hướng tới những thứ tốt hơn. Giống như Mark Twain từng nói: “Ăn con ếch sống trước tiên khi bắt đầu ngày mới và không gì đến với bạn trong ngày có thể tồi tệ hơn”. Bạn tràn đầy năng lượng vào buổi sáng, nên hãy tận dụng nó và giải quyết những việc nhỏ hơn vào buổi chiều. Cuối ngày, bạn sẽ cảm thấy mình làm việc siêu hiệu quả.
8. Họp hiệu quả
Bạn không cần phải là người đứng đầu thì mới có thể cải tiến hiệu quả họp hành. Hãy xem xét chủ đề các buổi họp trong ngày, đảm bảo bạn hiểu các mục tiêu và chuẩn bị giải pháp cho các vấn đề. Sau đó, gửi bản tóm tắt ghi chú kèm kỳ vọng của bạn tới người đứng đầu buổi họp. Bạn sẽ cực kỳ ngạc nhiên về hiệu quả và thời gian diễn ra buổi họp.

MAI TRÂM

Từ khóa: thói quen, thu nhập
Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

BizLIVE Gặp gỡ