Những cuốn sách “gối đầu giường” của doanh nhân Việt (P3)

Kiều Châu

19:38 28/11/2015

BizLIVE -

Những cuốn sách mà doanh nhân Việt yêu thích chưa hẳn đã là những cuốn sách kinh doanh song đều là những cuốn sách giúp các doanh nhân tìm được những động lực để phát triển bản thân và doanh nghiêp cũng như lấy lại cân bằng trong cuộc sống sau những giờ làm việc bận rộn.

Những cuốn sách “gối đầu giường” của doanh nhân Việt (P3)

Ảnh minh họa.

Tổng Giám đốc Công ty TTT Lê Bá Thông thích nhất các cuốn sách "Tiếu ngạo giang hồ", "Thế giới phẳng" và đặc biệt là cuốn "Nghĩ từ trái tim" của bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc.

Ông cho biết rất ấn tượng với lời bạt cuốn sách viết về Tâm Kinh Bát Nhã, trong đó tác giả Đỗ Hồng Ngọc viết: Trái tim không phải để suy nghĩ. Trái tim để yêu thương. Khi trái tim nghĩ thì chắc cũng không nghĩ như khối óc. Trái tim có cách nghĩ riêng của mình mà hiều khi khối óc không hiểu được. Thời đại của chúng ta con người dùng khối óc nhiều quá, nhiều đến nỗi người ta luôn ở trong tình trạng muốn “điên cái đầu”. Có lẽ đã đến lúc thử nghe tiếng noi của trái tim…”.

"Nghĩ từ trái tim" viết về Tâm Kinh Bát Nhã, nằm trong loạt tác phẩm viết cho người cao tuổi của bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc. Ông viết cuốn này là để tự chữa bệnh cho mình và cũng giúp cho vài bạn bè cùng lứa, đồng bệnh tương lân. Cái nhìn về Tâm Kinh trong "Nghĩ từ trái tim" mang đậm tư tưởng của một người thầy thuốc, một bác sĩ.
Chủ tịch HĐQT CTCP Sơn Việt Hà Xuân Anh thích cuốn "Angels and Demons" (Thiên thần và ác quỷ) của tác giả  Dan Brown.
Ông Anh cho biết, cuốn sách đã giúp ông hiểu rõ hơn vùng ranh giới giữa thiện và ác trong mỗi con người. Khi chúng ta có lý tưởng sống thì sẽ vượt qua được tất cả những cám dỗ đời thường!
Thiên thần và ác quỷ là tiểu thuyết khoa học giả tưởng được xuất bản lần đầu năm 2000 do nhà văn Mỹ Dan Brown, tác giả của "Mật mã Da Vinci", "Pháo đài số", "Điểm dối lừa" sáng tác. Giống như các tác phẩm khác của mình, Dan Brown đã thể hiện trong tiểu thuyết Thiên thần và ác quỷ sự kết hợp giữa truyện trinh thám, các tình huống giải mã bất ngờ và sự lôi cuốn trong vấn đề tôn giáo - đặc biệt là về Công giáo Rôma và Hội kín Illuminati.
Phó tổng giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành Nguyễn Văn Đực thích cuốn "Tập trung hay là chết" của tác giả Al Ries.
"Tập trung hay là chết" là cuốn sách chỉ ra cho doanh nghiệp cách thức kinh doanh theo định hướng tập trung. Tại đây, tính thực tiễn của marketing được đặt ra với đầy đủ mục tiêu, cách thức trong thực tế của việc định hướng tập trung trong kinh doanh.
Đặc biệt, tại Việt Nam cùng với sự phát triển của quy luật cạnh tranh, quy mô sản xuất mở rộng, các loại hình dịch vụ hàng hóa bùng nổ, không công ty nào có thể mở rộng mãi quy mô sản xuất và phải gồng mình lên để gánh lấy bộ máy cồng kềnh, dàn trải. Nếu không muốn thất bại, họ buộc phải tập trung hoạt động của mình theo một định hướng chiến lược.
Qua cuốn sách tác giả Al Ries, chuyên gia chiến lược kinh doanh và marketing hàng đầu thế giới, chứng minh rằng các công ty hoạt động theo định hướng tập trung thường thành công về mặt dài hạn. Khi áp dụng chiến lược này, họ hình thành nhận thức trong tâm trí khách hàng và thống trị những thị trường có dòng sản phẩm của mình. Từ Microsoft đến IBM, từ McDonald đến Burger King, từ Volvo đến Chrysler...tất cả đều cho thấy những công ty tập trung là những hình mẫu của sự ổn định, phát triển và thành công.
Chủ tịch Anhgroup Trần Ngọc Anh thích cuốn sách "Fast Food Nation" của tác giả Eric Schlosser.
"Fast Food Nation" (tựa Việt: Củ khoai tây ngồi ghế bành) là cuốn sách của nhà báo điều tra Eric Schlosser chỉ ra những ảnh hưởng của ngành công nghiệp sản xuất thức ăn nhanh đến nơi khai sinh ra nó và đến toàn thế giới hiện nay.
Trong vòng ba thập kỷ qua, đồ ăn nhanh đã thâm nhập mọi ngóc ngách xã hội Mỹ. Ngành công nghiệp này đã phát triển từ một vài quầy xúc xích và hamburger giản đơn ở phía nam California rồi lan ra khắp cả nước - ở bất kỳ nơi nào có khách hàng, với nhiều dòng sản phẩm khác nhau sau đó lan nhanh ra toàn thế giới.
Với những dẫn chứng cụ thể, những số liệu thống kê chi tiết, tác giả Eric Schlosser đã mang đến cho độc giả những trải nghiệm và cảm xúc hoàn toàn trái ngược: cảm giác thăng hoa với những điều thú vị về quá trình khởi nghiệp và phát triển của các nhà tư bản như McDonald, Harland Sanders… cùng nỗi thất vọng bởi những bất công và chế độ làm việc hà khắc, những “bí mật” của hệ thống dây chuyền sản xuất đồ ăn nhanh và những thực tế đáng sợ về an toàn thực phẩm.
Tổng giám đốc Công ty TNHH AVC Edelman Bùi Ngọc Anh thích cuốn "Zero to One" (Từ số không đến số một) của Peter Thiel, đồng sáng lập Paypal.
Trong "Zero to One", nhà đầu tư và khởi nghiệp huyền thoại Peter Thiel sẽ chỉ ra cho bạn cách tìm một con đường độc nhất vô nhị để tạo ra những thứ mới mẻ.
Cuốn sách là bản đúc kết những bài học từ Thung lũng Silicon để lý giải tại sao và bằng cách nào những doanh nghiệp hàng đầu thế giới lại là các công ty giải quyết vấn đề theo cách mới chứ không phải các hãng cạnh tranh trên con đường đã có sẵn quá nhiều người qua lại.
Cuốn sách cũng đem đến cho người đọc cái nhìn lạc quan về tương lai tiến bộ ở Mỹ và đưa ra cách nghĩ mới về sự đột phá: Đột phá bắt đầu từ việc học cách đặt ra những câu hỏi dẫn bạn tìm được giá trị ở nơi không ngờ đến nhất.

KIỀU CHÂU

BizLIVE - Gặp gỡ