Nhà giàu Nga cắt giảm đi máy bay riêng

Kiều Châu

12:30 19/08/2015

BizLIVE - Không ít người thuộc tầng lớp giàu có của Nga đang cắt giảm đáng kể việc đi lại bằng máy bay riêng khi nền kinh tế Nga tụt dốc và đồng ruble yếu đi, buộc họ phải điều chỉnh lại chi tiêu.

Nhà giàu Nga cắt giảm đi máy bay riêng

Ảnh minh họa.

Số lượng các chuyến bay máy bay phản lực tư nhân giữa Nga và châu Âu trong 7 tháng đầu năm nay đã giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu từ tổ chức tư vấn hàng không WINGX Advance.

Lưu lượng chuyến bay giữa Nga và Mỹ cũng giảm khoảng 18% trong nửa đầu năm nay.

Các đầu sỏ chính trị giàu có và các chủ doanh nghiệp ở Nga đã cắt giảm chi tiêu của họ khi nền kinh tế Nga bước vào một cuộc suy thoái sâu, do ảnh hưởng của lệnh trừng phạt quốc tế và giá dầu giảm mạnh.

"Hiệu ứng sức mua đã ảnh hưởng đến rất nhiều người Nga giàu có", Richard Koe, Giám đốc quản lý tại WINGX Advance nói. "Chúng tôi chắc chắn họ đã cắt giảm các chuyến bay đi thuê", ông nói thêm.

Luật sư Ed Mermelstein, người đại diện cho nhiều đầu sỏ chính trị Nga và doanh nhân giàu có nước này, cho biết nhiều khách hàng của ông đã bán máy bay riêng của họ.

"Họ chắc chắn sẽ không lấy làm vui vẻ gì trước thực tế họ đang phải thắt lưng buộc bụng sau nhiều năm được bay cao", ông nói.

LunaJets, một trang web chuyên về đặt máy bay phản lực tư nhân, đã chứng kiến ​​sự sụt giảm đáng kể lượng đặt thuê máy bay riêng trong và ngoài nước Nga trong năm nay. Tuy nhiên, nó vẫn chưa đến mức bế tắc hoàn toàn”, Giám đốc điều hành LunaJets Eymeric Segard cho biết.

"Nếu các giám đốc điều hành của Nga thuê máy bay riêng ít hơn, thì các doanh nhân từ châu Âu, hay các đối tác Mỹ và Trung Đông vẫn bay sang Nga để tiếp tục thực hiện các giao dịch kinh doanh", ông nói thêm.

Các chuyến bay trên máy bay riêng tại các thị trường lớn nhất của châu Âu, trong đó có Pháp và Anh, vẫn tương đối ổn định, nhưng sự sụt giảm nhu cầu từ Nga bị xem là tin tức cực xấu cho các nhà sản xuất máy bay phản lực, bao gồm cả Bombardier.

"Nhu cầu sử dụng máy bay riêng thấp hơn ở Nga là vấn đề đáng lo ngại cho các nhà sản xuất kinh doanh máy bay phản lực tư nhân, trong khi đó, người mua có xu hướng ủng hộ các mô hình máy bay phản lực doanh nghiệp lớn hơn, sử dụng lâu dài hơn", Ray Jaworowski, một nhà phân tích cao cấp của công ty hàng không vũ trụ Forecast International nói.

KIỀU CHÂU

BizLIVE - Gặp gỡ