Người Việt thêm một lần chứng minh đẳng cấp siêu giàu

An Nhiên

08:44 13/05/2015

10/50 chiếc Mercedes-Maybach S600 trên toàn cầu là dành cho giới siêu giàu Việt; các thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới đều có mặt tại Việt Nam...

Người Việt thêm một lần chứng minh đẳng cấp siêu giàu

Giới siêu giàu Việt Nam đã “đặt cục gạch” 10 chiếc Mercedes-Maybach S600.

Mới đây, Daimler đưa thương hiệu Mercedes-Maybach trở lại ít lâu, và tung ra model S600 với giá 9,6 tỷ đồng (451.850 USD). Trong số 50 chiếc Mercedes-Maybach S600 dự kiến sản xuất cho thị trường toàn cầu trong năm 2015, giới siêu giàu Việt Nam đã “đặt cục gạch” 10 chiếc.

Ở lĩnh vực thời trang, các thương hiệu Louis Vuitton, Dior, Burberry, Ermenegildo Zegna, Bulgari, Hermes... đều đã có mặt tại Việt Nam. Cửa hiệu Hermes tại Hà Nội - mở cửa năm 2008 - ghi nhận lợi nhuận hàng năm từ 20-30%. Cách đây 2 năm, Salvatore Ferragamo cũng đánh dấu cửa hàng thứ V được mở ra tại đây.

Việt Nam là nước tiêu thụ vàng đứng thứ VII thế giới, đặc biệt là các loại trang sức, kim cương, đá quý đặc biệt phố biến tại đây.

Năm 2014, giá trị trang sức giao dịch đạt 519 triệu USD - giảm 8% so với năm 2013, nhưng vẫn vượt một số nước châu Á khác có GDP đầu người trội hơn, như Thái Lan 250 triệu USD và Hàn Quốc 382 triệu USD.

Nhìn nhận sự hiện diện của nhiều thương hiệu đắt tiền bậc nhất tại Việt Nam, Ths Bùi Ngọc Sơn, Trưởng phòng Kinh tế thế giới, Viện Nghiên cứu chính trị thế giới cho rằng, các doanh nghiệp ngoại đang tính đường dài, tầm kinh doanh của các hãng đã nhắm vào phong cách chi tiêu chơi sang, chơi ngông, đã chơi thì sẵn sàng chơi hết mình của người Việt: "Dù sao Việt Nam cũng là nước có dân số gần 100 triệu người, kỳ vọng tương lai còn phát triển mạnh hơn nữa, cho nên những thị trường đồ xa xỉ sẽ phát triển.

Bên cạnh đó, họ đã nghiên cứu, thấy rằng cách tiêu dùng của người Việt, cũng giống như Trung Quốc, khi đã có bùng nổ về thu nhập, thì sẽ có phong cách chi tiêu mạnh mẽ, đó chính là triển vọng bán hàng, có thể bây giờ chưa lãi, nhưng trong tương lai sẽ phát triển lên".

Tuy nhiên, ông Bùi Ngoc Sơn nhận định, tiêu dùng ở Việt Nam đang là dấu hiệu cảnh báo tình trạng tham nhũng cũng rất cao, mà người trên càng tiêu xài hoang phí thì người dưới sẽ phải đóng thuế vất vả là điều tất yếu.

Còn chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nhìn nhận, vào thời điểm này, Việt Nam xuất hiện nhiều người siêu giàu là câu chuyện vừa mừng mừa lo, đặc biệt khi thu nhập của cả nước còn thấp, mức trung bình là 1.900 USD/người/năm.

"Chúng ta khuyến khích người giàu, nhưng không khuyến khích sự chênh lệch giàu nghèo, ngược lại mong muốn khoảng cách đó ngày càng sát lại, khi đã sát lại rồi thì càng nhiều tỷ phú sẽ càng tốt, nhưng nếu có 1 vài tỷ phú, tăng trưởng vượt bậc trong khi thu nhập bình quân đầu người Việt Nam còn rất thấp, thì đó lại là hiện tượng rất đáng để ý”, ông nói.

Theo Báo Đất Việt