Làm thế nào để trở thành người quản lý xuất sắc?

Mai Anh

11:12 06/01/2016

BizLIVE - Người quản lý xuất sắc phải là người hoàn thành vai trò cầu nối để gắn kết giữa nhân viên với công việc và tổ chức.

Làm thế nào để trở thành người quản lý xuất sắc?

Ảnh minh họa.

Theo các nghiên cứu được Công ty nghiên cứu và tư vấn toàn cầu Gallup thực hiện liên tục từ năm 2000, ước tính số lượng nhân viên thiết lập được mối quan hệ gắn kết với công việc chiếm chưa đến 1/3 số người đi làm.
Gallup định nghĩa gắn kết có nghĩa là nhân viên cảm thấy hòa nhập và muốn cống hiến cho nơi mình đang làm việc. Như vậy có thể thấy phần lớn nhân viên đến công sở hàng ngày đều trong trạng thái thờ ơ và thiếu sức sống, chủ yếu làm cho xong việc. Kết quả tất yếu là sẽ ảnh hưởng lan truyền đến cả nền kinh tế, đặt các yếu tố như tăng trưởng và đổi mới sáng tạo vào tình trạng rủi ro.
Theo nghiên cứu mới đây của Gallup, 70% mâu thuẫn ảnh hưởng đến mức độ gắn kết của nhân viên là đến từ cấp quản lý. Hầu hết các nhà quản lý đều cho rằng mình không cần phải kiến tạo môi trường để người lao động cảm thấy thoải mái hoặc có động lực. Nhưng kết quả khảo sát của Gallup lại cho thấy hai lý do chính khiến người lao động nghỉ việc: một là để tránh xa khỏi người quản lý của họ, hai là để cải thiện cuộc sống hoặc sự nghiệp.
Một ông sếp tệ sẽ khiến nhân viên cảm thấy vô cùng khổ sở ở nơi làm việc và nỗi buồn bực đó lại theo họ về nhà, gây căng thẳng trầm trọng và ảnh hưởng tiêu cực đến hạnh phúc gia đình và cá nhân.
Nhưng điều đó không nhằm xếp loại nhà quản lý "xấu" hay "tốt". Vấn đề là các tổ chức cần thấu hiểu những gì các nhà quản lý làm có thể dẫn đến việc phá vỡ hoặc gia tăng mối gắn kết. Trong một nghiên cứu khác với 7.712 người trưởng thành, Gallup đã thu thập những đánh giá về quản lý của họ theo những hành vi cụ thể.
Những hành vi này - liên quan đến sự giao tiếp, hiệu quả quản lý và thế mạnh cá nhân – có sự kết nối mạnh mẽ đến sự gắn kết và cung cấp cho các tổ chức định hướng công tác phát triển đội ngũ quản lý cũng như tăng cao năng lực tổng thể của doanh nghiệp.
Đa dạng hóa kênh giao tiếp
Giao tiếp thường là cơ sở của bất kỳ mối quan hệ tốt đẹp nào, bao gồm mối quan hệ giữa người lao động và người quản lý. Với cách thức giao tiếp phù hợp - trao đổi trực tiếp, qua điện thoại, hoặc Internet (email, chat…) - sẽ giúp thiết lập mức gắn kết cao hơn. Ví dụ, đối với nhân viên, nhà quản lý tổ chức các cuộc họp thường xuyên với họ sẽ tăng gấp ba lần khả năng gắn kết của người lao động so với những nhà quản lý không làm điều tương tự.
Mức độ gắn kết cao nhất sẽ được thiết lập với những nhân viên có sự trao đổi hàng ngày với các nhà quản lý của họ.  
Mức độ gắn kết cao nhất sẽ được thiết lập với những nhân viên có sự trao đổi hàng ngày với các nhà quản lý của họ. Những nhà quản lý sử dụng các biện pháp kết hợp để giao tiếp với nhân viên cũng chính là những người tạo sự gắn kết tốt nhất. Và khi nhân viên nhận được phản hồi từ sếp của mình ngay trong thời hạn 24 giờ như vậy, họ sẽ có xu hướng báo cáo tất cả những gì họ đang làm cho sếp biết.
Nhưng chỉ trao đổi giữa các nhà quản lý và nhân viên không đủ để tối đa hóa sự gắn kết. Nhân viên đánh giá người quản lý của họ không chỉ trong công việc mà còn bởi những gì xảy ra trong cuộc sống của họ. Nghiên cứu của Gallup đã cho thấy nếu nhân viên cảm nhận được sự quan tâm từ sếp thì họ sẽ gắn bó hơn với công việc.
Các nhà quản lý giỏi sẽ phải hiểu rõ nhân viên của mình và giúp họ cảm thấy thoải mái khi nói về bất kỳ chủ đề nào, cho dù có liên quan đến công việc hay không. Một nơi làm việc hiệu quả là nơi mọi người cảm thấy an toàn - an toàn đủ để trải nghiệm, thử thách, chia sẻ thông tin và hỗ trợ lẫn nhau. Khi được ở trong môi trường làm việc như vậy, các thành viên sẽ mang lại lợi ích lớn nhất cho chính nhà quản lý và tổ chức của họ. Nhưng điều đó sẽ không xảy ra nếu nhân viên không để tâm.
Các nhà quản lý tài ba có đủ tài năng để truyền động lực và xây dựng mối quan hệ gần gũi với nhân viên vì họ hiểu mỗi cá nhân khác biệt, đều có những thành công khác nhau và gặp phải những thách thức không giống nhau trong cuộc sống và công việc. Nếu hiểu được nhân viên của mình thì họ sẽ biết cách thúc đẩy để nhân viên làm việc với hiệu quả cao nhất.
Quản lý hiệu suất trên cơ sở mục tiêu rõ ràng
Quản lý theo hiệu suất thường là ngọn nguồn tạo thất vọng to lớn cho những người lao động không hiểu rõ mục đích bản thân hoặc kỳ vọng trong công việc. Họ cảm thấy các nghĩa vụ của mình đầy mâu thuẫn và chùn bước trước những mục tiêu lớn hơn. Đối với nhân viên, các bảng đánh giá hàng năm và lấy ý kiến đều mang tính bắt buộc và hời hợt vì họ không thể suy nghĩ về những mục tiêu trong năm tới khi không biết chắc tương lai của mình sẽ ra sao.
Tuy nhiên, khi việc quản lý hiệu suất được thực hiện tốt, nhân viên dần đóng góp nhiều hơn, năng động và sáng tạo hơn. Nhân viên dưới quyền những nhà quản lý chú trọng các hoạt động quản lý hiệu suất sẽ có mức độ gắn kết cao hơn so với những ông sếp chỉ biết giao nhiệm vụ.
Tập trung vào ưu điểm
Nhiều nghiên cứu đã khám phá ra việc bồi đắp những điểm mạnh của nhân viên sẽ đem lại hiệu quả cao hơn việc sửa điểm yếu. Một nền văn hóa tổ chức dựa trên điểm mạnh nơi là người lao động học hỏi nhanh hơn, hiệu suất làm việc cao hơn, làm việc lâu dài và gắn kết với công ty hơn.
Khi người quản lý giúp nhân viên trưởng thành và phát triển ưu điểm thì họ sẽ có xu hướng gắn bó hơn gần 2 lần so với các thành viên khác trong nhóm. Một người quản lý tài ba là người thấy được những công việc phù hợp với nhân viên để họ phát huy tối đa tài năng, kỹ năng và kiến thức để áp dụng và phát triển thế mạnh của mình.

MAI ANH

BizLIVE - Gặp gỡ