Làm sao vượt qua nỗi hoài nghi về vang của người Việt?

Nguyệt Vy

15:59 25/12/2015

BizLIVE -

“Đây không chỉ là cơ hội kinh doanh, mà còn là câu chuyện văn hoá - xã hội. Người Việt không thể mãi là lực lượng tiêu thụ”, một đại diện của Chateau Dalat nói. “Chúng tôi mong muốn đem đến cơ hội thưởng thức vang cao cấp, mang đậm dấu ấn Việt Nam cho thực khách”, vị đại diện này nói thêm.

Làm sao vượt qua nỗi hoài nghi về vang của người Việt?

Ảnh minh họa.

Cuộc đua vắng thương hiệu Việt 
Các số liệu khảo sát gần đây đều cho thấy trong số những thị trường quan trọng ở châu Á của vang, Việt Nam luôn ở mức tăng trưởng nhanh nhất.
Việc mở rộng cơ hội giao tiếp và nhu cầu hoà nhập với toàn cầu đã khiến người Việt Nam ngày càng cởi mở với những giá trị văn hoá từ phương Tây. Xu hướng uống vang, yêu chuộng vang gần đây là một minh chứng điển hình cho tâm lý nà,y và mạnh đến nỗi khiến giới kinh doanh rượu vang đang nhìn về Việt Nam như một “vùng đất hứa”. 
Các dòng sản phẩm chính của Chateau Dalat. Ảnh: Dân trí.
Sôi động và đầy triển vọng, nhưng trên phân khúc tầm cao, “vang Việt cao cấp” là cụm từ gần như không tồn tại.
Trong ý niệm của nhiều thực khách Việt, đặc biệt là ở phân khúc này, vang Pháp, vang Ý, vang Úc, vang Chile… hầu như chiếm lĩnh triệt để. 
Từ đó, thị trường cũng xuất hiện nhiều sản phẩm được nhập khẩu không chính thống, chất lượng sản phẩm không được kiểm định bởi bất kỳ cơ quan chức năng nào, mà đơn thuần chỉ bằng mác “vang ngoại nhập”…
“Lần đầu tiên” của Chateau Dalat
“Ngành làm vang toàn cầu đang hình thành khái niệm được gọi là trường phái “vang thế giới mới” bên cạnh quê hương của vang là châu Âu. Chile, Argentina, Mỹ, Úc, New Zealand… chính là thế lực mới nổi của vang. Và chúng tôi tham vọng rằng Việt Nam sẽ ghi danh trên bản đồ của thế giới mới đó”, đại diện của Chateau Dalat cho biết.
Với tầm nhìn này, công ty Ladofoods đã quyết định thành lập Ladora Winery - nhà làm vang chuyên nghiệp và là đơn vị tạo nên thương hiệu Chateau Dalat hiện nay.
Để làm được những chai vang cao cấp, ngoài đội ngũ chuyên gia quốc tế được mời về từ những vùng làm vang nổi tiếng của châu Âu, dây chuyền sản xuất được nhập khẩu trực tiếp từ Ý…, Ladora Winery cũng thể hiện rõ quyết tâm hướng tới sự chuyên nghiệp, bằng việc đầu tư vào vùng nguyên liệu. Công ty đã hợp tác với nông dân tại tỉnh Ninh Thuận để có một vùng trồng nho đầu tiên, với diện tích đạt 40 hecta. 
Chateau Dalat gia nhập phân khúc rượu vang cao cấp. Ảnh: Dân trí.
Nông dân sẽ phải canh tác từ giống nho làm rượu chất lượng cao do Ladora Winery chọn lọc và đem về từ châu Âu. Đồng thời, quá trình canh tác cũng tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu kỹ thuật hiện đại để đạt được năng suất, sản lượng cao, chất lượng chuẩn mực, ổn định…
Sau quá trình này, những chai vang mang thương hiệu Chateau Dalat đã được chính thức giới thiệu trong tháng 9 vừa qua, đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên của vang Việt trên thị trường cao cấp.
Vượt qua định kiến
Định kiến và hoài nghi của nhiều người dành cho vang Việt là một sự thật. Và đây cũng chính là thách thức lớn nhất mà Chateau Dalat sẽ phải vượt qua. 
“Dù rộng mở với sản phẩm toàn cầu, song thực ra, trong trái tim của hầu hết người Việt đều có một vị trí ưu tiên cho thương hiệu nước nhà. Nếu chất lượng thực sự tốt, triết lý kinh doanh đúng đắn, và trân trọng khách hàng chân thành…, thì hàng nội chắc chắn có cơ hội lớn. Đồng thời, khách hàng ngày càng văn minh hơn. Họ có thể nhanh chóng cảm nhận và ủng hộ những thương hiệu uy tín, kinh doanh nghiêm túc”, đại diện của Chateau Dalat nói.
Chateau Dalat đang có 4 dòng chính là Tradition, Special, Reserve và Signature với 10 sản phẩm, gồm cả vang trắng và vang đỏ. Thương hiệu này đã bắt đầu xuất hiện trong nhiều siêu thị, nhà hàng sang trọng hay các kênh phân phối tại TP.HCM, Hà Nội và nhiều thành phố lớn khác. 
Tín hiệu đáng khích lệ là nhiều sự kiện lớn của giới kinh doanh, ngoại giao, quan hệ quốc tế… đã bắt đầu chọn Chateau Dalat, không chỉ với tư cách là thức uống, mà còn xem đây như một giá trị có tính cảm xúc, mang hương vị Việt Nam.

 

NGUYỆT VY

BizLIVE - Gặp gỡ