Cảm giác khi bất ngờ bị mất việc thế nào?

Lê Hằng

23:05 18/01/2016

BizLIVE - Từng là gương mặt kỳ cựu không thể thiếu trong Top Gear của BBC, Jeremy Clarkson nói việc bị sa thải khỏi chương trình chuyên về xe hơi này đã "để lại một khoảng trống vô cùng to lớn" trong đời ông. Những người khác cảm giác ra sao khi đột nhiên họ bị mất việc?

Cảm giác khi bất ngờ bị mất việc thế nào?

Người dẫn chương trình Top Gears, Jeremy Clarkson, đã bị BBC cắt hợp đồng sau vụ gây lộn với đồng nghiệp. Ảnh BBC

Hai giám đốc của Air France đã bị xé rách lưng áo hồi tháng 10 sau khi đàm phán xung quanh vấn đề sa thải 2900 việc làm tại hãng hàng không này chuyển biến xấu.
Hàng trăm nhân viên đã kéo đến trụ sở chính của công ty ở Roissy khi cuộc họp giữa chủ lao động và nghiệp đoàn thất bại, khiến giám đốc nhân sự Xavier Broseta và lãnh đạo cao cấp Piere Plissonnier phải bỏ chạy và trèo qua hàng rào để tẩu thoát.
Có lẽ phản ứng như vậy là thái quá, nhưng bạn sẽ phản ứng ra sao khi bạn đột nhiên nhận ra là mình đã bị mất làm làm hoặc bị sa thải?
Chúng tôi đã lên trang hỏi đáp Quora để tìm hiểu cảm giác sa thải như thế nào.
Sự thực phũ phàng
Mark Long viết: "Nó giống như là ở hai thế giới khác nhau, giống như bị cắt đứt với thực tế - tôi không thể tin vào tai mình."
Chỉ mới đó, mọi thứ ở hãng của ông dường như đang tiến triển rất tốt và ông đã được phỏng vấn cho vị trí giám đốc điều hành.
"Một vài ngày sau, họ bất ngờ gọi tôi vào và nói, 'Chúng tôi đã quyết định rằng ông không đủ tốt để làm việc tại công ty, ông có 15 phút để rời đi.'"
Long nói ông đã trải qua sự đau đớn, giận dữ, buồn bã, tội lỗi, muốn từ bỏ tất cả, chấp nhận thực tế, rồi sau đó đã gượng lại được để đi tìm việc mới, mặc dù ông đã cần khá nhiều thời gian để 'có lại sự tự tin của mình'.
Ngạc nhiên vì bị xóa tài khoản email
Đối với một số người khác, hệ thống xử lý toàn bộ quy trình.
Eva Lynne viết rằng một ngày nọ, bà đang ngồi trong một cuộc họp hàng tuần như thường lệ. Đột nhiên một email hiện ra nói với bà rằng tài khoản của bà trong hệ thống công ty đã được 'khóa thành công'.
Lynne tưởng đó là lỗi hệ thống và quay trở lại tập trung vào cuộc họp, cho đến khi một thông báo khác hiện ra, rồi lại một thông báo khác.
"Tôi bị khoá khỏi hệ thống email của công ty nhưng vẫn có thể kết nối với tài khoản email cá nhân," bà viết.
"Phía trên cùng của hộp thư cá nhân là một thông điệp từ phòng nhân sự. Người viết lá thư này nói với tôi rằng hợp đồng của tôi với công ty đã chấm dứt."
"Đó là tin hoàn toàn mới đối với tôi, và rõ ràng tôi đã là người cuối cùng được biết rằng tôi không còn làm việc ở đây nữa."
Phản ứng chậm
Một số người nhanh chóng chấp nhận việc bị sa thải, nhưng điều này khó để đón nhận hơn với những người khác.
Suman Sarkar, người đảm nhận nhiệm vụ quản lý sản phẩm, nói rằng ông biết ông sẽ bị sa thải ngay lúc vừa bước vào phòng người quản lý.
"Chưa đầy 120 giây sau, tôi đi ra với một cảm giác trống rỗng. Tôi đã định đi về quê và gặp vợ, đang mang thai ở giai đoạn cuối đứa con đầu lòng. Tôi đã khóc ở trong lòng trên đường về, tôi đã không thể báo cho ai ở nhà."
Ông giải thích rằng bởi vì gia đình và bạn bè đang rất phấn khởi về đứa con đầu lòng, cho nên ông không thể kể với mọi người về việc bị sa thải.
Sau đó, "mỗi buổi sáng, tôi đã giả vờ đi làm trong nhiều tuần, cho đến khi tìm được việc mới vào ngày đứa con đầu lòng của chúng tôi ra đời."
Nhìn lại sau 10 năm, ông cho biết việc bị sa thải đã mở ra hàng loạt những sự kiện tuyệt vời đối với sự nghiệp của ông, điều khiến ông rất tự hào. "Như Steve Jobs nói, bạn chỉ có thể nối các dấu chấm lại khi ngoảnh đầu lại."
Chấp nhận thực tế
Đối với một số người, việc bị sa thải không phải là điều gì quá ghê gớm.
"Việc bị sa thải đối với tôi chỉ là chuyện thường ngày nơi công sở," Joseph Wang, một cựu nhân viên ngân hàng đầu tư, nói.
"Nó làm ảnh hưởng tới thời khoá biểu của bạn một chút, nhưng nó chỉ là một trong những điều không mấy dễ chịu mà bạn phải đối mặt ở thương trường, và tôi luôn rời khỏi cuộc họp với một tâm trạng thoải mái."
Wang giải thích mỗi lần ông bị sa thải hoặc yêu cầu từ chức, "điều đó gây ảnh hưởng đối với những người phải sa thải tôi nhiều hơn."
Ông viết: "Tôi là một người rất bận rộn, vì vậy nếu tôi nhận ra rằng mình không được nhận thù lao từ công ty A thì việc của tôi là phải tìm kiếm thù lao từ công ty B."
Bản tiếng Anh bài này đã đăng trên BBC Capital

LÊ HẰNG

Tin liên quan

Cùng dòng sự kiện

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

BizLIVE Gặp gỡ