Cách giải quyết sự cố khi đi máy bay hiệu quả

Hoàng Linh

16:40 19/03/2016

Du khách cần bình tĩnh và nắm rõ cách giải quyết những rắc rối phát sinh như bị lỡ chuyến bay tiếp nối, mất hành lý, quên giấy tờ...

Cách giải quyết sự cố khi đi máy bay hiệu quả

Bạn nên đặt vé nối chuyến của cùng một hãng hàng không, để được hỗ trợ tốt nhất khi lỡ chuyến. Ảnh: Thrillist.

Trong một chuyến bay, du khách có thể gặp nhiều chuyện bất ngờ, từ lỡ chuyến tới quên giấy tờ. Khi gặp các tình huống này, bạn cần biết cách xử lý kịp thời để tránh thiệt hại về thời gian và tiền bạc.

Lỡ chuyến bay nối tiếp

Nếu bạn đặt vé hai chuyến của cùng một hãng, khả năng hãng hợp tác giúp bạn sẽ cao hơn. Khi đặt lại chỗ, bạn nên tới thẳng chỗ nhân viên nếu thấy vắng người, hoặc gọi cho tổng đài của hãng. Nếu chuyến bạn lỡ là chuyến cuối cùng trong ngày và nguyên nhân từ phía hãng, bạn có thể đề nghị hỗ trợ khách sạn và lên chuyến đầu tiên của ngày hôm sau.

Rút ngắn chuyến đi do có việc đột xuất

Nếu mua bảo hiểm, một phần chi phí chuyến đi của bạn có thể được thanh toán, tuy nhiên điều này chỉ đáng giá nếu vé máy bay của bạn tương đối đắt. Khi gặp phải tình huống cần thay đổi kế hoạch, bạn nên gọi điện cho hãng để đề nghị được hỗ trợ.

Mất hành lý

Khi bị mất hành lý, bạn cần bình tĩnh, tới quầy dịch vụ để thông báo cho hãng, lấy hóa đơn hay chứng nhận trước khi họ bắt đầu tìm kiếm. Bạn nên hỏi xem hành lý sẽ được trả lại cho bạn như thế nào, vì một số hãng sẽ chuyển hành lý tới tận nơi, một số thì không. Nếu họ chưa tìm thấy đồ trong một số ngày nhất định, vài hãng sẽ cung cấp cho hành khách một khoản tiền để chi trả mua quần áo mới.


Bạn nên hạn chế ký gửi hành lý nếu có thể. Ảnh: Nigerianbulletin.

Để tránh tình trạng này, tốt nhất là bạn không nên ký gửi hành lý nếu có thể. Bạn nên đánh dấu nhiều điểm, thêm tag nhận diện, trên đó có số vé máy bay, tên, địa chỉ và số điện thoại. Khi bay nối chuyến, bạn có thể nhờ nhân viên ở cổng lên kiểm tra phiếu xem hành lý của bạn có lên chuyến kế tiếp được hay không. Nếu không, bạn nên bắt đầu thông báo tìm kiếm, chứ đừng đợi tới lúc đến nơi.

Quên giấy tờ

Bạn cần kiểm tra lại nhiều lần xem đã đem theo giấy tờ tùy thân, đặc biệt là hộ chiếu nếu ra nước ngoài, trước khi rời nhà. Trong trường hợp di chuyển trong nội địa và để quên giấy tờ, bạn có thể trình thẻ tín dụng, bằng lái xe, thẻ ngành, hóa đơn, ảnh chụp chứng minh thư trên điện thoại..., nhưng khi đi ra nước ngoài, không có hộ chiếu thì khả năng được lên máy bay của bạn gần như bằng không.


Bạn nên kiểm tra giấy tờ nhiều lần trước khi rời nhà tới sân bay. Ảnh: Dailygazette.

Bị hãng “bỏ quên”

Hiếm ai bị hãng hàng không bỏ rơi mà không thông báo, trừ khi bạn tới quá muộn và không kịp lên máy bay. Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra kỹ luật lệ và quy định của các hãng hàng không. Nếu vì lý do nào đó mà bạn không được lên máy bay, đừng nhận voucher, mà hãy yêu cầu được hoàn trả tiền mặt.

Bạn đi cùng con nhỏ nhưng không có ghế cạnh nhau: Bạn nên lên tiếng, nhờ nhân viên quầy vé giúp đỡ trước khi lên máy bay. Nếu họ không thể giúp, bạn có thể nhờ tiếp viên hàng không giúp trao đổi chỗ với hành khách khác. Hãy nhớ, bạn cần thật lịch sự và chân thành.

Bị hủy chuyến do thời tiết xấu

Nếu chuyến bay của bạn bị hủy do thời tiết, cách xử lý tốt nhất là phải thật kiên nhẫn. Bạn nên thường xuyên gọi cho hãng, đề nghị được hỗ trợ. Đồng thời, bạn có thể cân nhắc đi đường vòng, tới sân bay khác hoặc sử dụng phương tiện khác.

Theo Zing News