Bảy cách tìm tới hạnh phúc nhanh nhất

David Robson

08:40 14/01/2016

BizLIVE - Cuộc sống vất vả có thể khiến chúng ta bị chìm trong chán nản và tự ti. Tuy nhiên nhiều người vẫn rất kiên cường trước những sóng gió của cuộc đời, như Mary Poppins trong những ngày u ám nhất.

Bảy cách tìm tới hạnh phúc nhanh nhất

Ảnh minh họa.

Làm sao họ làm được điều này?
Trong khi một số người may mắn có được sự lạc quan bẩm sinh, có những người khác đã tìm cách thử nghiệm những biện pháp có thể giúp bất cứ ai cải thiện tâm trạng.
Thường thì những kỹ thuật này chỉ tốn vài phút để luyện tập, tuy nhiên chúng có thể có những tác động lâu dài đến cuộc sống và sức khoẻ.
Đại học California, Berkley, gần đây đã đánh giá những kỹ thuật này trên trang ‘Greater Good in Action’ của họ.
Chúng tôi đã chọn một số kỹ thuật trong kế hoạch tuần này nhằm giúp bạn đối phó với căng thẳng.
Thứ Hai
Những người viết nhật ký hiểu rằng việc viết cảm xúc ra giấy có thể giúp họ chế ngự cảm xúc và hiểu hơn về cảm xúc của mình.
Thế nhưng mãi tới tận gần đây các nhà khoa học mới nhận ra lợi ích của hành động đơn giản này: Việc dành ra 15 phút mỗi ngày để viết nhật ký có thể giúp bạn giảm hội chứng trầm cảm và lo âu, củng cố hệ thống miễn dịch, và tăng hiệu suất làm việc.
Những tác động có lợi có thể tồn tại nhiều tháng và nó hiệu quả hơn việc kết thúc sự bực bội của bạn những cách khác; giống như Claudia Hammond gần đây giải thích trên trang BBC Future, việc trút giận một cách hung hăng sẽ chỉ làm tâm trạng của bạn tệ đi.
Thứ Ba
Điều này nghe thì có vẻ uỷ mị, nhưng những người làm việc thiện chỉ một ngày trong tuần đều nói họ cảm thấy mãn nguyện hơn về cuộc sống, sau sáu tuần thử nghiệm.
Đây là một phần của một công trình nghiên cứu mà BBC Future khám phá gần đây, cho thấy những người tốt sống hạnh phúc và khoẻ mạnh hơn.
Thứ Tư
Hãy tưởng tượng cuộc sống không có một người bạn thân hay bạn đời? Thật đáng buồn, đúng không?
Tuy nhiên, một nghiên cứu vào năm 2008 cho thấy những người phải trải qua sự thiếu thốn về tinh thần này lại có tâm trạng tốt hơn về sau này. Có lẽ nó làm họ cảm thấy trân trọng những người thân yêu quanh mình hơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc thường xuyên thể hiện sự biết ơn đến người khác sẽ giúp bạn cảm thấy mãn nguyện hơn trong cuộc sống.
Thứ Năm
Các nhà tâm lý học đã bắt đầu hiểu được tầm quan trọng của việc có một ‘mục đích sống’.
Những người tin rằng cuộc sống của họ mang một ý nghĩa nào đó thường chịu đựng được tốt những trắc trở trước mắt trong cuộc sống.
Một nghiên cứu chỉ ra rằng việc nhìn vào những tấm hình cũ là một trong những cách để nhắc nhở bản thân bạn về những điều làm cho cuộc sống trở nên tuyệt vời - dù đó là gia đình, bạn bè, việc làm từ thiện, hay một bước tiến quan trọng trong sự nghiệp.
Việc lục lại những ký ức cũ giúp bạn kết nối lại với quá khứ và giúp bạn có cái nhìn khái quát hơn về những gì vừa xảy ra gần đây, nó cũng giúp làm giảm đi những sự thất vọng và lo lắng mới nhất.
Thứ Sáu
Nếu sự bề bộn của cuộc sống khiến bạn cảm thấy chán nản, bạn rất dễ rơi vào trạng thái sống trong sự lo lắng mỗi ngày.
Đó là lý do vì sao các nhà khoa học ngày càng quan tâm đến những lợi ích của trải nghiệm khiến bạn cảm thấy choáng ngợp. Dù đó là khi bạn nhìn lên một bầu trời đầy sao, đi dự lễ nhà thờ, cảm giác tò mò về một cái gì đó lớn hơn chính bản thân bạn sẽ giúp bạn mở rộng đầu óc.
Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng điều này khiến con người hạnh phúc hơn, kiên nhẫn hơn và bớt lo âu. Ngay cả việc dành vài phút để viết về một trải nghiệm như vậy cũng có thể mang lại lợi ích. Nếu bạn không tìm ra ý tưởng nào, bạn có thể xem các video về những cảnh vĩ đại nhất trên Trái Đất của chúng tôi.
Thứ Bảy
Những điều mang lại cho chúng ta cảm giác phấn chấn có thể nhanh chóng mất tác dụng. Bạn có thể tìm lại cảm giác đó bằng cách cắt đứt với những thứ tạo cảm giác đó - ví dụ như thức ăn hay đồ uống mà bạn thích - trong một tuần.
Sau bảy ngày, bạn sẽ thấy những thứ đó mới trở lại. Thời gian chờ đợi cũng là lúc bạn nên đi tìm những hình thức giải trí khác.
Nếu việc nhịn một tuần là quá nhiều, bạn có thể thử chú tâm hơn mỗi khi dùng thứ mình yêu thích. Ví dụ, khi uống một cốc cà phê, hãy tập trung thưởng thức các mùi vị phức tạp đang bao quanh lưỡi bạn.
Điều này sẽ giúp bạn trân trọng hơn những niềm vui nhỏ trong cuộc sống, giảm stress và lo âu.
Chủ Nhật
Ngạn ngữ Ý có câu "Lưỡi luôn tìm đến những nơi răng đau" - chúng ta thường hay nhớ về những ký ức đau buồn trong quá khứ.
Tuy nhiên, các nhà tâm lý học chỉ ra rằng cảm giác tội lỗi thường rất có hại. Không những nó gây lo âu, buồn bã, mà cảm giác tuyệt vọng cũng có thể khiến chúng ta mất khả năng kiềm chế cảm xúc trong tương lai.
Vì vậy, việc dành vài phút để nghĩ lạc quan hơn về bản thân có thể giúp bạn hạnh phúc hơn và tăng cường sức mạnh ý chí.
Bản tiếng Anh bài này đã đăng trên BBC Future.

DAVID ROBSON

Tin liên quan

Cùng dòng sự kiện