7 cuốn sách mọi doanh nhân có tầm nhìn xa nên đọc

Kiều Châu

08:16 25/01/2016

BizLIVE - Đọc những cuốn sách kinh doanh thích hợp sẽ giúp các nhà lãnh đạo có được tầm nhìn xa và bao quát hơn để đưa ra những chiến lược kinh doanh "đón đầu thời đại". 

7 cuốn sách mọi doanh nhân có tầm nhìn xa nên đọc

Ảnh minh họa. Nguồn: Getty Images.

1. "The Shallows: What the Internet Is Doing to Our Brains" của tác giả Nicholas Carr
Làm thế nào để tất cả các trình duyệt Web không thể làm bộ não của chúng ta phân tâm? Trong cuốn sách này, tác giả, chuyên gia công nghệ Nicholas Carr cho rằng Internet, bên cạnh việc đáp ứng khối lượng lớn thông tin cho con người cũng đồng thời làm cho chúng ta ít tương tác với các chuyên gia, những người xung quanh và dễ bị cuốn theo nhiều nguồn thông tin khác nhau. Kết quả là nó làm cho suy nghĩ của chúng ta đôi lúc trở nên nông cạn và mất khả năng tập trung, cũng như dễ nổi cáu hơn.
Tuy nhiên, cuốn sách này sẽ tạo cho độc giả động lực để đọc nhiều sách hơn, và không giống như Internet, chúng sẽ giúp luyện cho não bộ của người đọc tập trung và suy nghĩ sâu sắc hơn.
2. "Getting to Plan B: Breaking Through to a Better Business Model", của tác giả John Mullins và Randy Komisar
Mỗi doanh nghiệp mới thường có một kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng nhưng cũng có thể ẩn chứa nhiều rủi ro. Hai tác giả John Mullins và Randy Komisar khẳng định rằng kế hoạch kinh doanh ban đầu hiếm khi chỉ đi theo một hướng đã định sẵn. Do đó, bắt đầu một kế hoạch B để dự bị cho kế hoạch A là điều cần thiết. Khi kế hoạch A gặp vấn đề bạn vẫn còn kế hoạch B để đưa mô hình kinh doanh đến đích.
Cuốn sách này cũng sẽ chỉ ra cho bạn thấy làm thế nào để có thể nhìn nhận và nhạy cảm với những mô hình kinh doanh có lợi nhuận nhất.
3. "Get a Grip: How to Get Everything You Want From Your Entrepreneurial Business" của hai tác giả Gino Wickman và Mike Paton
Trong một cuốn sách trước đó, tác giả Gino Wickman đã chia sẻ phương pháp tạo nên mô hình kinh doanh thành công của ông. Trong đó, tập trung vào 6 vấn đề chính: tầm nhìn, con người, dữ liệu, các vấn đề, các kế hoạch và các động lực.
Tới cuốn "Get a Grip" này, Gino Wickman và Mike Paton đã dựng lên những câu chuyện hư cấu của doanh nghiệp mang tên Swan Services, để minh họa cho việc làm thế nào để thực hiện EOS (e-Manufacturing solutions) trong điều kiện thực tế. Với cách tiếp cận EOS, các doanh nhân có thể thúc đẩy doanh nghiệp của họ.
4. "Scaling Up: How a Few Companies Make It ... and Why the Rest Don't" của tác giả Verne Harnish
Verne Harnish, người sáng lập của Entrepreneurs' Organization, đồng thời là Chủ tịch lâu năm của MIT, giảng viên của chương trình đào tạo CEO Birthing of Giants đã chỉ ra cách phát triển doanh nghiệp bằng cách tập trung vào bốn lĩnh vực then chốt: con người, chiến lược, hành động, và tiền mặt.
Hàng ngàn doanh nghiệp trên toàn thế giới đã sử dụng phương pháp này thành công, và bạn có thể làm tương tự.
5. "Small Giants: Companies That Choose to Be Great Instead of Big" của tác giả Bo Burlingham
Đôi khi nhận được nhiều hơn không có nghĩa là ý tưởng kinh doanh của bạn sẽ thành công. Đôi khi chỉ cần một ý tưởng độc đáo hay chỉ tập trung vào một thị trường ngách nhưng làm tốt, doanh nghiệp của bạn vẫn sẽ phát triển và chiếm lĩnh thị trường riêng. Đó là thông điệp chính mà Bo Burlingham đã đưa vào cuốn sách của ông.
Trong cuốn sách này, tác giả đã đem chính các ví dụ thực tế từ các công ty như Clif Bar & Company, Anchor Brewing, CitiStorage, and Union Square Hospitality Group để minh chứng cho việc vứt bỏ niềm tin truyền thống rằng "các doanh nghiệp phải phát triển hoặc chết" để thay vào đó là quan niệm theo đuổi các thương hiệu lớn của riêng mình.
6. Flourish của tác giả Martin Seligman
Tác giả Martin Seligman cho rằng nếu không theo đuổi hạnh phúc con người sẽ không có một cuộc sống trọn vẹn. Do đó, chúng ta phải phấn đấu vì hạnh phúc. Ông chỉ ra năm trụ cột của hạnh phúc là cảm xúc tích cực, đính hôn, duy trì các mối quan hệ, sống có ý nghĩa và đạt được thành tựu. Đồng thời, Seligman cung cấp các bài tập và ví dụ thực tế để đạt được hạnh phúc, có thể áp dụng trong mọi lĩnh vực từ giáo dục đến y học, quân đội.
Với các doanh nghiệp, sử dụng cuốn sách này có thể giúp tạo ra một môi trường làm việc tạo động lực cho các cá nhân trong công ty luôn cảm thấy vui vẻ và có cơ hội phát triển.
7. An Astronaut's Guide to Life on Earth của tác giả Chris Hadfield
Nhiều người sẽ tự hỏi rằng việc doanh nhân có tầm nhìn xa trông rộng hay không thì có liên quan gì đến sự tồn tại của các phi hành gia ngoài vũ trụ? Thực tế trong cuốn sách này, tác giả cuốn sách Chris Hadfield, một cựu chỉ huy Trạm vũ trụ quốc tế, không chỉ kể lại những gì một phi hành gia phải làm mà quan trọng hơn là cách các phi hành gia suy nghĩ.
Và đôi khi, những suy nghĩ đó, trái với tất cả mọi thứ bạn đã được dạy. Ví dụ, Hadfield cho biết, các nhà du hành luôn phải chuẩn bị tâm lý để đón nhận những điều tồi tệ nhất có thể xảy ra và luôn luôn phải đổ mồ hôi chỉ vì những thứ rất nhỏ nhặt. Chính bạn cũng sẽ ngạc nhiên về cách mà những suy nghĩ trái ngược này có thể giúp chúng ta áp dụng ngay trên trái đất.
Dù bạn có thể không đồng tình với tất cả mọi thứ mà các tác giả của các cuốn sách này nói, nhưng chắc chắn một số nội dung của chúng sẽ giúp cho bạn suy nghĩ thấu đáo hơn và cung cấp cho bạn những phương pháp đáng thử nghiệm.

KIỀU CHÂU / Theo Inc

BizLIVE - Gặp gỡ