7 cuốn sách kinh doanh được chờ đón nhất năm 2016

Hoàng Hà

11:00 10/01/2016

BizLIVE - Những cuốn sách kinh doanh này được trang chuyên về khởi nghiệp Inc dự đoán sẽ châm ngòi cho các cuộc thảo luận xung quanh chủ đề đổi mới phương thức kinh doanh, đồng thời, giúp các doanh nghiệp bắt kịp những xu hướng kinh doanh mới của năm 2016 cũng như xu hướng trong tương lai gần.

7 cuốn sách kinh doanh được chờ đón nhất năm 2016

Ảnh minh họa. Nguốn: Getty Images.

Hàng năm có hàng vạn cuốn sách kinh doanh mới được xuất bản, nhưng đa phần đều chỉ tập trung vào những kiến thức, kinh nghiệm quá quen thuộc. Trong khi đó, những cuốn sách thực sự chứa đựng những ý tưởng độc đáo về kinh doanh và đáng để doanh nhân đọc chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Dưới đây là 7 cuốn sách kinh doanh sẽ xuất bản trong năm 2016 được Geoffrey James, một biên tập viên kỳ cựu của Inc.com, đồng thời, là một tác giả và diễn giả chuyên nghiệp đánh giá là 7 cuốn sách đáng được mong đợi nhất trong năm 2016.
1. The Future of the Professions của hai tác giả Richard Susskind và Daniel Susskind (xuất bản ngày 1/1)
Hai chuyên gia tư vấn công nghệ hàng đầu thế giới Richard Susskind và Daniel Susskind đã đưa vào cuốn sách này những dự báo về sự suy giảm của các ngành nghề hiện nay và một hệ thống các ngành nghề mới thay thế.
Theo các tác giả này, trong một xã hội gắn liền với mạng Internet, chúng ta sẽ không cần đến các bác sĩ, giáo viên, kế toán, kiến trúc sư, giáo sĩ, các chuyên gia tư vấn, luật sư cùng nhiều ngành nghề khác. Thay vào đó, các công nghệ mới từ thực tế ảo cho tới trí thông minh nhân tạo sẽ thay đổi cách mà xã hội truy cập và sử dụng kiến thức của các chuyên gia.
2. The Confidence Effect của tác giả Grace Killelea (xuất bản ngày 6/1)
Theo tác giả Grace Killelea, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng phụ nữ thường xuyên bị phân biệt đối xử trong môi trường doanh nghiệp là đến từ khoảng cách về sự tự tin giữa nam và nữ. Trong khi đàn ông thường tự đánh giá quá cao khả năng của bản thân thì phụ nữ hay có khuynh hướng ngược lại. Dựa trên một loạt nghiên cứu và thống kê, cuốn sách này đã vạch ra những bước đi bài bản để những người phụ nữ trở nên tự tin hơn.
3. Originals của tác giả Adam Grant (xuất bản ngày 2/2)
Thông qua rất nhiều nghiên cứu bao trùm các lĩnh vực kinh doanh, chính trị, thể thao, vui chơi giải trí,... tác giả Adam Grant đã chỉ ra những cách để nhận ra đâu là một ý tưởng tốt, cách để nói lên suy nghĩ của mình mà không sợ bị trù dập cũng như cách xây dựng những liên minh bền vững đồng thời, vượt qua những nghi ngờ và nỗi sợ hãi.
Cuốn sách cũng đem đến nhiều lời khuyên cho các bậc phụ huynh và giáo viên trong việc nuôi dạy tư duy suy nghĩ độc lập cho những đứa trẻ. Ngoài ra, cuốn sách còn chỉ ra cách mà các nhà lãnh đạo có thể đánh bại lối suy nghĩ theo đám đông để xây dựng nên một nền văn hóa doanh nghiệp luôn chào đón những luồng ý kiến trái chiều.
4. Postcapitalism của tác giả Paul Mason (xuất bản ngày 9/2)
Trong cuốn sách này, tác giả Paul Mason cho rằng công nghệ thông tin mặc dù đang làm lợi nhiều nhất cho chủ nghĩa tư bản nhưng nó cũng đang làm cho giá trị thực của các sản phẩm và dịch vụ tiến về mức gần bằng 0.
Điều này chắc chắn sẽ gây ra xáo trộn đối với cơ cấu kinh tế thị trường hiện tại, cơ chế tiền lương và sở hữu tư nhân nhưng cũng có thể mang lại cơ hội để kiến tạo nên một nền kinh tế mang tính xã hội cao hơn và bền vững hơn. Song để những điều này trở thành hiện thực, chúng ta cần phải am hiểu được điều gì đang diễn ra và sử dụng những kiến thức đó để định hình tương lai.
5. Small Data của tác giả Martin Lindstrom (xuất bản ngày 23/2)
Được viết bởi một nhà nghiên cứu thị trường dày dạn kinh nghiệm là Martin Lindstrom, cuốn sách cho thấy một cái nhìn thấu đáo về những ý tưởng nhỏ nhưng có thể tạo ra nhiều xu hướng lớn mang đến những sản phẩm đáng giá triệu đô mà không cần chạy theo trào lưu dữ liệu lớn vốn đang là thế mạnh của nhiều ông lớn công nghệ hiện nay.
6. People Get Ready của hai tác giả Robert W. McChesney và John Nichols (xuất bản ngày 8/3)
Cuốn sách truyền tải một thông điệp đang rất nóng hổi hiện nay: Một khi những tiến bộ về khoa học công nghệ không được sử dụng để phục vụ toàn nhân loại mà chỉ làm giàu cho một số ít các thế lực độc quyền, thì khái niệm "khế ước xã hội" sẽ bị mai một và phá vỡ.
Các tác giả của cuốn sách lập luận rằng, nếu nước Mỹ tiếp tục cho phép các CEO và các tỷ phú thao túng tương lai của nền chính trị chính trường thông qua các khoản tài trợ cho các chiến dịch tranh cử, thì nền dân chủ sẽ mất đi ý nghĩa thực sự.
7. Virtual Billions của tác giả Eric Geissinger (xuất bản ngày 5/4)
Cuốn sách này khám phá thế giới của đồng tiền ảo Bitcoin bằng cách tập trung vào các nhân vật bí ẩn đứng sau sự thành công bất ngờ của nó như Satoshi Nakamoto (thiên tài ẩn giật là tác giả của Bitcoin), hay Ross Ulbricht (quản trị viên của trang web Silk Road chuyên dùng Bitcoin như một phương tiện thanh toán trực tuyến, hack dịch vụ,...) và anh em song sinh nhà Winklevoss (những người đang sở hữu 1% tổng số Bitcoin toàn cầu).

HOÀNG HÀ

Từ khóa: kinh doanh, doanh nhân
Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

Emagazine