7 cách hiệu quả để trở thành một nhà lãnh đạo thành công

Lan Oanh

12:48 10/03/2015

BizLIVE - Nếu như bạn đang là một lãnh đạo và mong muốn khả năng lãnh đạo của bạn tốt hơn thì đây là một vài lời khuyên để làm theo. Nếu bạn đang phấn đấu để trở thành một nhà lãnh đạo thành công thì những lời khuyên dưới đây lại càng trở nên hữu ích.

7 cách hiệu quả để trở thành một nhà lãnh đạo thành công

Khi bạn được giao trọng trách lãnh đạo, hãy làm thế nào để mọi người tôn trọng bạn cũng như cho họ thấy là bạn tôn trọng họ. Ảnh minh họa.

1.  Lắng nghe

Lắng nghe và biết cách lắng nghe là kỹ năng vô cùng cần thiết và quan trọng. Có khi ta phải mất cả đời để học cách lắng nghe.

Bằng cách này, bạn sẽ thúc đẩy cấp dưới của mình chia sẻ những ý tưởng của bản thân họ. Nhân viên của bạn sẽ cảm thấy họ có giá trị và được khích lệ để nỗ lực hơn rất nhiều. Họ sẽ có thêm động lực để làm việc và nâng cao hiệu quả công việc, và bạn thì có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo. Nếu những ý tưởng đó thật sự khả thi hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng chúng.

 Nếu muốn trở thành một nhà lãnh đạo thành công hãy cho nhân viên biết  họ có thể tự do đến và trao đổi với bạn bất kỳ lúc nào.

2. Gần gũi và hòa đồng

Thông thường, một nhà lãnh đạo ngồi trong văn phòng cả ngày và hiếm khi có thời gian để nói chuyện và lắng nghe các thành viên trong tập thể của họ.

Nếu bạn muốn trở thành một nhà lãnh đạo thành công, cho nhóm của bạn biết rằng họ có thể tự do đến và trao đổi với bạn bất kỳ lúc nào trong ngày làm việc. Cho dù đó là một câu hỏi về công việc của họ, chia sẻ những ý tưởng mới, các vấn đề tại nơi làm việc hoặc các vấn đề cá nhân.

Hãy cố gắng lắng nghe và giúp đỡ họ nếu có thể. Bạn không cần phải trở thành người bạn tốt nhất của họ và không nhất thiết phải nghe những tin đồn, nhưng được tiếp cận nhiều hơn sẽ giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn.

3. Tìm một hình mẫu tuyệt vời

Mỗi người có một phong cách sống khác nhau và mỗi người lãnh đạo lại có những cách quản lý riêng. Tuy nhiên, bạn nên có một hình mẫu lý tưởng để phấn đấu và học theo cách mà nhà lãnh đạo đó đã đối phó với những khó khăn, thử thách cũng như cách mà họ đã thúc đẩy nhóm của họ.

Để trở thành một nhà lãnh đạo thành công không chỉ cần đến phẩm chất mà còn cần cả kỹ năng. Hãy chắc chắn là hình mẫu bạn chọn là người bạn có thể trò chuyện và xin ý kiến khi bạn gặp vấn đề.

4. Khen thưởng thành viên trong nhóm của bạn khi họ hoàn thành tốt công việc

Không khó để nói những lời ngợi khen như “Anh/chị làm tốt lắm”. Nếu thành viên trong nhóm của bạn hoàn thành tốt một việc nào đó, đừng quên khích lệ họ. Đó có thể chỉ là một email thân thiện, một cái vỗ nhẹ vào lưng, hay một cái bắt tay tình cảm. Làm như vậy, cấp dưới của bạn sẽ cảm thấy họ đang được đánh giá cao và sẽ không ngừng phấn đấu hơn nữa.

Nếu thành viên trong nhóm hoàn thành tốt công việc, đừng quên khích lệ họ. 

5. Đừng mập mờ

Hãy nhớ rằng bạn là một nhà lãnh đạo và bạn nên luôn luôn rõ ràng, đặc biệt là khi bạn cung cấp thông tin về nhiệm vụ, công việc mới. Hãy lên danh sách công việc từng tuần, nêu rõ công việc cần phải hoàn thành và thời gian khi nào. Nhân viên của bạn sẽ nắm rõ công việc được giao, có thời gian tập trung thực hiện và ít phải đặt câu hỏi hơn. Điều này cũng sẽ giúp ngăn ngừa rất nhiều hiểu lầm.

6. Hài hước, tạo cảm giác thoải mái

Thậm chí nếu bạn là một nhà lãnh đạo tốt, vẫn sẽ luôn có những ngày thật khó khăn. Đừng quá nghiêm trọng khi có điều gì đó sai trái. Điều quan trọng là làm thế nào để nó không tái diễn.

Thay vì chỉ trích, trách phạt hay nhắc đi nhắc lại lỗi lầm đó hàng ngày, hàng tuần nhân viên của bạn sẽ cảm thấy bớt căng thẳng hơn nếu bạn đề cập đến nó một cách hài hước. Và chắc chắn họ sẽ chú ý để hoàn thành công việc tốt nhất có thể.

Duy trì sự hài hước, tạo cảm giác thoải mái cho mọi người trong nhóm là không dễ dàng, nhưng nó thực sự quan trọng với bất kỳ một nhà lãnh đạo muốn thành công nào.

7. Luôn tích cực

Nếu bạn có một thái độ tiêu cực về tất cả mọi thứ, bạn sẽ không bao giờ trở thành một nhà lãnh đạo thành công. Tích cực là chìa khóa để giải quyết mọi vấn đề và nó sẽ giúp bạn thúc đẩy nhóm của bạn làm việc tốt hơn và họ sẽ không cảm thấy bức bách trong công việc.

Thái độ tích cực trong công việc và cuộc sống cũng giúp bạn thấy yêu công việc, yêu cuộc sống, muốn cống hiến, sống có ích và hoàn thiện mình hơn.

LAN OANH