10 cuốn sách giúp doanh nhân quản lý tốt thời gian

Kiều Châu

13:59 12/09/2015

BizLIVE - Doanh nhân vốn là những người rất bận rộn và nếu không quản lý thời gian hiệu quả họ khó có thể thực hiện được hết các mục tiêu đặt ra cũng như khiến các mục tiêu đi đúng hướng. Để quản lý tốt thời gian, nhiều doanh nhân thành đạt trên thế giới đã áp dụng cách quản lý thời gian học được từ những cuốn sách kinh điển. Dưới đây là 10 cuốn phổ biến nhất.

10 cuốn sách giúp doanh nhân quản lý tốt thời gian

Để quản lý tốt thời gian, nhiều doanh nhân thành đạt trên thế giới đã áp dụng cách quản lý thời gian học được từ những cuốn sách kinh điển.

1. The 4-Hour Workweek (Tuần làm việc 4 giờ) của tác giả Timothy Ferriss

Đây là một cuốn sách hữu ích có thể thay đổi cách nhìn của bạn về thời gian cần thiết để xây dựng sự nghiệp thành công. Nhiều người tỏ ra khá sốc khi lần đầu nghe về ý tưởng “tuần làm việc 4 giờ” trong khi thực tế nhiều người vẫn đang phải làm việc trung bình 8 giờ mỗi ngày và trung bình khoảng 40 giờ mỗi tuần.

Cuốn sách đã chỉ ra cách làm việc thực sự hiệu quả và giúp nhiều người thoát khỏi cuộc đua đánh giá, làm việc ít giờ hơn, hiệu quả hơn và có nhiều thời gian tận hưởng cuộc sống hơn.

Joel Bomgar, CEO kiêm người sáng lập của Bomgar đã từng chia sẻ suy nghĩ về cuốn sách: “Các nguyên tắc và triết lý về năng suất và sự hiệu quả trong công việc được truyền đạt trong cuốn sách này vô cùng mạnh mẽ. Tôi đã đọc nó vài năm trước và phải công nhận rằng đó là một trong những cuốn sách làm thay đổi cuộc đời hiệu quả nhất mà tôi từng đọc”.

2. No B.S. Time Management For Entrepreneurs (tạm dịch: Quản lý thời gian dành cho doanh nhân) của tác giả Dan Kennedy

Trở thành một doanh nhân không phải là điều dễ dàng. Bạn sẽ phải đặt ra những mục tiêu nghiêm túc từ lúc bắt đầu và cho dù không đạt được tất cả các mục tiêu đó thì cũng phải bám sát trong suốt quãng đường.

Cuốn sách này đem đến cho bạn ba mục tiêu và lời khuyên bổ ích như sau: Kỷ luật bản thân là sức mạnh kỳ diệu giúp bạn luôn tiến về phía trước; Tránh những việc mất thời gian có thể khiến bạn kiệt sức; Là một doanh nhân, thời gian của bạn đáng giá 340 USD một giờ.

Thật khó để có thể trở thành một doanh nhân với mức lương 340 USD một giờ ngay từ ban đầu. Tuy nhiên đây nên là mục tiêu mà bạn phải đạt được.

3. In Praise of Slowness (Ngợi ca sống chậm) của tác giả Carl Honore

Chúng ta đang sống trong một thế giới hối hả một cách không cần thiết. Ngợi ca sống chậm ủng hộ việc đảo ngược lối suy nghĩ và phong cách sống bận rộn của mọi người. Nó giống như một thông điệp về một cuộc cách mạng văn hóa chống lại ý tưởng càng nhanh càng tốt.

Với các nhà kinh doanh thì đây là cuốn sách phải đọc. Vì có quá nhiều cơ hội ngoài kia và chỉ có một số cơ hội thực sự nằm trong những cơ hội đó. Khi đứng trước những cơ hội này, doanh nhân cần phải chậm lại để nhìn nhận ra cơ hội, tránh trở thành một doanh nhân điên cuồng.

4. Rich Dad, Poor Dad (Cha giàu cha nghèo) của tác giả Robert T. Kiyosaki

“Cha giàu cha nghèo” là một trong những cuốn sách kinh điển trong kinh doanh và cuốn sách này cũng cung cấp những giải pháp rất hiệu quả cho những ai đang đi tìm cách quản lý  thời gian hiệu quả thông qua việc thay đổi thế giới quan và hệ tư tưởng của người đọc.

Cuốn sách chỉ ra rằng tài sản tạo nên thu nhập thường đem lại kết quả cuối cùng tốt hơn so với các công việc truyền thống khác. Điều này không có nghĩa là bạn phải có hàng triệu đô la trong tài khoản ngân hàng, thay vào đó, nó cho bạn khoảng thời gian tự do vô giá.

Dane Maxwell, người sáng lập chương trình nổi tiếng The Foundation – gồm hơn 60.000 doanh nhân tham gia – đã nói về cuốn sách: “Tất cả đều bắt đầu từ khi tôi đọc cuốn sách ‘Cha giàu cha nghèo’. Tôi không phải là kiểu người siêu thông minh nên tôi đánh giá cao sự đơn giản mà cuốn sách mang lại khi nói về tài sản tài chính. Cuốn sách nói về thu nhập thụ động và không đánh đổi thời gian lấy tiền bạc”.

5. On The Shortness Of Life (tạm dịch: Sự ngắn ngủi của cuộc sống ) của tác giả Seneca 

Được đề cử bởi Tim Ferriss, doanh nhân thành đạt và cũng là tác giả cuốn “Tuần làm việc 4 ngày”, cuốn sách “Sự ngắn ngủi của cuộc sống” chỉ ra rằng chúng ta có thừa thời gian để có thể tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn.

Thật không may là phần lớn chúng ta lại lãng phí thời gian đó. Cuốn sách sẽ dạy cho bạn biết cách có được một cuộc sống trọn vẹn bằng cách điều chỉnh quan điểm của bạn về quản lý thời gian.

6. Time Efficiency Makeover (tạm dịch: Thay đổi hiệu suất thời gian) của tác giả Dorothy K. Breininger 

Trên con đường kinh doanh, chúng ta dễ dàng bị trì hoãn ở một số thời điểm nhất định. Khi mọi thứ không đi theo những gì bạn đã lên kế hoạch thì bạn sẽ rất dễ bị phân tâm.

Cuốn sách này sẽ giúp bạn quyết định xem liệu trì hoãn có phải là vấn đề thực sự hay là do bạn đang gặp những thử thách khác của cuộc sống. Nếu bạn thực sự đang bị trì hoãn, bạn sẽ được hướng dẫn từng bước về cách dừng việc trì hoãn các việc nhà, các dự án công việc, những hóa đơn chưa trả và những mối quan hệ bị bỏ quên.

Đồng thời, bạn sẽ hiểu được điều gì đang khiến bạn dậm chân tại chỗ và làm thế nào để có thể tập trung và có động lực trong các công việc hiện tại và tương lai.

Phil McGraw, nhà tâm lý học, tác giả, và dẫn chương trình show truyền hình Dr.Phil, dành nhiều lời khen về cuốn sách này: “Những người này thực sự biết cách sắp xếp để tối đa hóa thời gian của bạn. Họ hoàn toàn có thể tạo ra thời gian từ hư vô”.

7. Priorities: Resources for Changing Lives (tạm dịch: Sức mạnh thay đổi cuộc sống) của tác giả James C. Petty  

Cuốn sách này nói về quản lý thời gian từ khía cạnh về tâm linh.

Nếu bạn thực sự tin rằng bạn có thể hoàn thành nhiều thứ hơn bằng cách làm việc ít đi thì hãy đọc cuốn sách này. Không phải việc gì đòi hỏi sự chú ý của bạn cũng là quan trọng. Bạn cần chủ động bỏ qua những công việc không phải ưu tiên hàng đầu.

Với tài liệu này, James C. Petty tập trung vào những mảnh đời vụn vỡ. Sử dụng mẫu “Đánh giá các ưu tiên của tôi”, ông hướng dẫn chúng ta quá trình sắp xếp thời gian theo các phân loại. Với những lời khuyên hợp lý được đúc kết trong kinh thánh và những ứng dụng thực tế, cuốn sách này hướng dẫn bạn các cách giảm áp lực không đáng có, xác định những ưu tiên thực sự và bắt đầu kiểm soát lịch trình dày đặc của mình.

8. Organize Yourself (tạm dịch: Quản lý bản thân) của tác giả Kate Kelly

Thay đổi thế giới quan và lối suy nghĩ là cực kỳ quan trọng. Đó cũng là lý do hầu hết những cuốn sách được giới thiệu ở đây đều hướng vào việc thay đổi cách nhìn nhận của bạn vào mối quan hệ giữa thời gian và công việc. Tuy nhiên, cuốn sách này lại tập trung vào việc thay đổi suy nghĩ về việc hành động. Trước khi hành động, bạn cần có kế hoạch. Bạn cần phải là người biết sắp xếp.

Cuốn sách sẽ cung cấp cho bạn các quy tắc quan trọng để giúp bạn quản lý giấy tờ, thời gian, không gian và tiền bạc tốt hơn. Cuốn sách tiết lộ những bí quyết thành công về sắp xếp công việc hàng ngày của những nhà tổ chức chuyên nghiệp. Ngoài ra, nó còn đem đến những biện pháp nhanh chóng và hiệu quả để giải quyết những rắc rối thông thường, cùng với đó giúp bạn vượt qua sự trì hoãn và các vấn đề về tổ chức khác.

9. Aligned Thinking: Make Every Moment Count (tạm dịch: Định hướng suy nghĩ: Mỗi phút giây đều đáng giá) của tác giả Jim Steffen

Cuốn sách này được viết theo phong cách của những câu chuyện ngụ ngôn đơn giản và sẽ giúp bạn tìm ra những phương pháp thực tế để tập trung vào những việc quan trọng ở hiện tại và làm cho từng phút giây trở nên có ý nghĩa.

Là một doanh nhân, bạn sẽ phải vượt qua rất nhiều thử thách. Nhưng thử thách lớn nhất nhất thường là việc sử dụng thời gian hiệu quả, đăc biệt là thời điểm khởi nghiệp. Đây là khoảng thời gian bạn phải làm vừa lòng tất cả mọi người.

10. How Did I Get So Busy? (tạm dịch: Sao tôi lại bận thế này?) của tác giả Burton Valorie

Bận rộn không nhất thiết là cách hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu của mình. Bởi có những người làm cả ngày cũng không hết việc nhưng hiệu quả làm việc lại không cao, trong khi một số người vẫn có thể hoàn thành tốt công việc mà vẫn đảm bảo được sự cân bằng giữa năng suất lao động, việc kinh doanh và tận hưởng cuộc sống.

Nhiều người thích cuốn sách này vì nó cung cấp phương pháp đơn giản và hiệu quả để khám phá lại những ưu tiên thực sự của họ, giúp họ thoát khỏi tình trạng quá tải và tìm lại cuộc sống và lịch trình của riêng mình.

KIỀU CHÂU