10 bí quyết giúp cân bằng công việc và cuộc sống

Phúc An

22:11 28/05/2016

10 kỹ năng đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn cân bằng công việc và cuộc sống thông qua việc cải thiện năng suất và quản lý thời gian.

10 bí quyết giúp cân bằng công việc và cuộc sống

Ảnh minh họa.

Cuộc sống hiện đại khiến con người luôn bận rộn, đặc biệt là những ai làm công sở. Theo báo cáo về năng suất làm việc tại Mỹ năm 2014, có đến 2/3 số nhân viên văn phòng thừa nhận mình bị quá tải công việc. 84% trong số đó cho rằng việc quá tải sẽ còn kéo dài và chỉ có xu hướng tăng lên chứ không giảm.
Sau đây là 10 kỹ năng giúp bạn cân bằng tốt hơn công việc và cuộc sống thông qua việc cải thiện năng suất và quản lý thời gian. Đặc biệt, bạn chỉ mất khoảng 10 phút để học và áp dụng chúng.
1. Kỹ thuật quản lý thời gian
Quản lý thời gian là kỹ năng cốt lõi để tăng năng suất. Kỹ thuật quản lý thời gian Pomodoro giúp bạn tập trung tối đa trong vòng 25 phút, sau đó nghỉ ngơi khoảng 3-5 phút (1 chu trình). Nếu trong giữa chu trình có ý tưởng nào khác cắt ngang, bạn có thể ghi chú ra giấy nhưng sau đó phải quay lại ngay với việc đang làm dở. Sau 4 chu trình Pomodoro, bạn có thể nghỉ dài từ 15-30 phút để thư giãn và lấy lại năng lượng làm việc.
2. Khai mở tâm trí
Con người rất dễ chấp nhận sự tầm thường, và đó cũng chính là rào cản khiến bạn không vượt qua được chính mình để đạt đến những mục tiêu lớn hơn. Giáo sư tâm lý học thể thao Stan Beecham với quyển sách ăn khách Elite Mindshướng dẫn bạn dành 5 phút suy nghĩ mỗi ngày để vượt qua “ngưỡng trung bình” của bản thân và nuôi ý chí làm việc lớn. Đây là tổng hợp những nghiên cứu và nhận định của ông khi quan sát và huấn luyện các vận động viên điền kinh hàng đầu của Mỹ.
3. Lên kế hoạch hằng tuần
Những cuộc hẹn bất ngờ thường khiến bạn tiêu tốn nhiều thời gian và làm chậm trễ quá trình đạt mục tiêu. Cố gắng lên kế hoạch công việc hằng tuần sẽ giúp bạn ưu tiên những việc quan trọng và dành thời gian thích hợp để tập trung cho nó. Kế hoạch này cũng giúp bạn mạnh dạn từ chối những việc ít quan trọng hơn.
4. Học thiền định
Mọi người hay nghĩ thiền rất mất thời gian nhưng thực ra chỉ cần 10 phút học tĩnh tâm, bạn có thể áp dụng suốt đời. Thiền giúp tâm hồn thanh tịnh, giảm stress và đem đến sự minh mẫn cho trí óc. Tinh thần thoải mái không âu lo chắc chắn sẽ góp phần cải thiện năng suất làm việc. Thiền định là thói quen rất tốt và bạn nên thực hành thường xuyên.
10 bí quyết giúp cân bằng công việc và cuộc sống - ảnh 1
Ảnh: Reuters.
5. Kỹ thuật ghi nhớ
Trí não cũng giống như máy tính, và trạng thái quên chỉ là do bạn giấu thông tin ở đâu đó khó tìm hoặc không lưu lại. Công nghệ hiện đại trợ giúp bạn rất nhiều trong việc ghi chú thông tin, vì thế hãy tận dụng triệt để các loại lịch tự động, ghi chú điện tử để chắc chắn bạn không bỏ qua một sự kiện hay công việc quan trọng nào. Nếu bạn vẫn thích phương pháp ghi nhớ cổ điển thì hãy cố gắng hình ảnh hóa thông tin nhận được thay vì ghi nhớ số hay chữ.
6. Cải thiện tốc độ đọc
Đọc sách là món ăn tinh thần không thể thiếu cho người làm việc trí não. Ngừng đọc đối với tâm trí chẳng khác ngừng ăn đối với cơ thể. Thay vì đọc sách giấy, người bận rộn có thể nghe sách nói, tiết kiệm thời gian rất nhiều, đặc biệt với những ai thường xuyên di chuyển.
7. Học cách chịu trách nhiệm
Mọi người thường hay đổ lỗi cho những lý do khách quan khi không hoàn thành được mục tiêu. Nhưng chính việc chịu trách nhiệm mới khiến mọi việc trôi chảy hơn, vì không ai phải mất thì giờ để “bới lông tìm vết”. Hãy đặt mục tiêu chung lên hàng đầu chứ không phải là cái tôi cá nhân.
8. Làm rõ những việc cần ưu tiên
Bận rộn khiến mọi người cảm giác mình đang duy trì năng suất cao. Tuy nhiên, thực ra thì nếu bạn không sắp xếp công việc khoa học, bạn lúc nào cũng sẽ bận rộn mà không giải quyết được gì. Hãy xếp thứ tự ưu tiên cho công việc dựa theo tác động của nó.
9. Vận động cơ thể
Hội chứng văn phòng ngày càng phổ biến vì nhiều lý do. Nếu không có thì giờ đến phòng tập thường xuyên, chỉ cần 10 phút xem YouTube, bạn có thể học được vài bài tập đơn giản để ngăn ngừa hội chứng ống cổ tay, đau lưng, đau thần kinh tọa. 10 phút để tìm hiểu giúp bạn tiết kiệm hàng trăm giờ bạn có thể sẽ mất do mệt mỏi. Bắt đầu với việc tập 5 phút mỗi ngày khởi đầu tốt để bảo vệ sức khỏe và năng suất của bạn.
10. Chú ý đến chế độ ăn uống
Sức khỏe không đảm bảo thì chúng ta làm gì cũng khó. Có hai việc bạn không nên bỏ qua đó là ăn bữa sáng đủ chất và uống nước thường xuyên. Mất nước và không đủ dinh dưỡng khiến bạn mệt mỏi, mất tập trung và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe.

Theo Báo Thanh Niên

BizLIVE - Gặp gỡ