Xóa bến Lương Yên: Nhà xe phân vân chọn bến mới

Vũ Điệp

07:15 07/06/2016

Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết: Việc giữ lại bến xe khách Lương Yên là bất khả kháng.

Xóa bến Lương Yên: Nhà xe phân vân chọn bến mới

Ảnh minh họa.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết: Việc giữ lại bến xe khách Lương Yên là bất khả kháng vì không còn nằm trong quy hoạch. Hơn nữa, phần đất bến xe Lương Yên đã được chuyển giao để xây dựng nhà ở - văn phòng, không thuộc thẩm quyền của Hà Nội.

Là đơn vị chiếm một nửa lượng xe khách phải chuyển khỏi bến xe Lương Yên, ông Vũ Đức Hoàng, Phó giám đốc công ty CP vận tải Hoàng Long cho biết DN vẫn chưa nhận được thông báo chính thức về việc di dời.

Tuy nhiên, qua 2 phương án được Sở GTVT trình thành phố, có thể hiểu phương án di dời từ bến Lương Yên về các bến xe khác là khả thi hơn cả.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội thừa nhận: Phương án chuyển toàn bộ xe từ bến Lương Yên về bến xe Cổ Bi (Gia Lâm) không khả thi vì hiện nay bến này chưa xây dựng. Do vậy chỉ có thể chuyển về các bến xe còn khả năng tiếp nhận.

Ông Linh cũng nói rõ việc điều chuyển xe khách ở bến Lương Yên về các bến xe như thế nào, Hà Nội còn phải họp với Sở GTVT và xin ý kiến Bộ GTVT điều chuyển quy hoạch tuyến.

Ông Vũ Đức Hoàng cho rằng, do thời hạn chấm dứt hoạt động bến xe khách Lương Yên đã được Hà Nội thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng là 26/7 tới, vì vậy cơ quan quản lý vận tải cần thông báo kế hoạch di chuyển xe sớm để các DN vận tải thông báo đến hành khách.

Ông lớn 'đánh nhau'?

Ông Hoàng lo lắng, việc điều chuyển xe để giải tỏa bến xe Lương Yên DN vận tải sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Trong trường hợp tuyến Hải Phòng được chuyển về bến Yên Nghĩa thì việc cạnh tranh sẽ rất khốc liệt, chắc chắn lượng khách sẽ ít hơn nhiều khi xe hoạt động tại bến Lương Yên.

“Hiện tại ở bến Yên Nghĩa đã có nhà xe Anh Huy - Đất Cảng và DN Gia Bảo Linh cùng chạy tuyến Hải Phòng, giờ nếu điều chuyển thêm xe Hoàng Long về đó thì không dễ sắp xếp.

Bến xe Yên Nghĩa với bến xe Lương Yên ở 2 đầu thành phố, nhưng bây giờ điều chuyển DN tuyến Hà Nội - Hải Phòng về bến Yên Nghĩa “toàn ông có máu mặt” nếu không tính toán kỹ dễ gây “đánh nhau to”, ông Hoàng nói.

Ông Hoàng cũng cho biết trong trường hợp hoạt động quá khó khăn DN sẽ tự đóng cửa tuyến Hà Nội - Hải Phòng để tìm kiếm thị trường ở miền Nam và miền Tây.

Đại diện nhà xe chuyên chạy tuyến Lương Yên - Quảng Ninh cũng cho biết: Xe từ bến Lương Yên chuyển về các bến xe khác sẽ bị lép vế vì không được xếp khung giờ đẹp đón trả khách. Đây là khó khăn lớn.

Lo xe dù lộng hành

Phó giám đốc công ty Hoàng Long cho rằng, Hà Nội cần tăng cường kết nối vận tải công cộng từ khu trung tâm đến các bến xe để phục vụ người dân đi lại. Nếu không, vô tình sẽ tạo điều kiện cho xe dù hoạt động xung quanh khu vực Lương Yên.

“Người dân khu vực Lương Yên nếu thấy đến bến xe khó khăn, trong khi đi xe dù, xe hợp đồng trá hình thuận tiện chắc chắn sẽ chọn đi xe dù hơn là phải đến bến”, ông Hoàng khẳng định.

Ông Bùi Danh Liên cho rằng: Hiện nay xe dù hoạt động ai cũng biết nhưng không làm đến nơi đến chốn nên nó vẫn mặc nhiên tồn tại. Vì thế nếu việc điều chuyển xe khỏi bến Lương Yên không thực hiện tốt, trong khi xe dù bến cóc vẫn lộng hành thì rất khó để các DN vận tải làm ăn tử tế tồn tại.

“Tôi đã nghe thông tin nhiều xe cho biết nếu điều chuyển vào bến mới hoạt động không được thì sẽ bỏ bến chạy dù, vừa đỡ tốn kém, vừa đón khách được tận nơi. Có khả năng tuyến đi Lạng Sơn xe 16 chỗ sẽ không vào bến vì về các bến khác không có khách họ sẽ đi '2 mang', vừa đăng ký vào bến, vừa chạy dù ở ngoài”, ông Liên nói.

Theo VietnamNet

Từ khóa: bến xe, hành khách