TP.HCM thu hồi hơn 2.600m2 đất quốc phòng để xây nhà ga tuyến metro số 2

Kiều Châu

10:07 27/08/2016

BizLIVE - UBND TP.HCM vừa quyết định thu hồi 2.658m2 đất quốc phòng tại phường 15, quận Tân Bình để bố trí Nhà ga S10 thuộc tuyến tàu điện ngầm số 2, Bến Thành – Tham Lương.
 

TP.HCM thu hồi hơn 2.600m2 đất quốc phòng để xây nhà ga tuyến metro số 2

Hướng tuyến và vị trí các nhà ga tuyến tàu điện ngầm số 2, TP.HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương.

Theo đó, UBND TP.HCM quyết định thu hồi 2.658,2m2 đất quốc phòng (cạnh sân bay Tân Sơn Nhất) thuộc một phần thửa số 36, tờ bản đồ số 191 và thuộc một phần thửa số 1, tờ bản đồ số 192, bộ địa chính phường 15, quận Tân Bình (tài liệu năm 2002) do Quân chủng Phòng không Không quân và Tổng công ty xây dựng Lũng Lô quản lý để bố trí nhà ga S10 thuộc tuyến tàu điện ngầm số 2, TP.HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương.
UBND TP.HCM giao UBND quận Tân Bình thực hiện bồi thường, hỗ trợ theo quy định; quản lý ranh giới, diện tích đất đã thu hồi để chuẩn bị bàn giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án sau khi có quyết định giao đất của UBND thành phố.
Ngoài ra, UBND quận Tân Bình cũng có trách nhiệm chủ trì phối hợp cùng với Sở Tài nguyên và môi trường, Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố, Quân chủng Phòng không Không quân, Tổng công ty xây dựng Lũng Lô và đơn vị có liên quan, tổ chức tiếp nhận ranh giới, diện tích đất thu hồi tại thực địa và trên bản đồ địa chính; thực hiện bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật; cập nhật hồ sơ địa chính theo quy định.
Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 hay còn gọi là tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tổng chiều dài 11,322km, bao gồm 9,315km đi ngầm, 0,778km đi trên cao, 0,232km chuyển tiếp và 0,997km nối vào depot Tham Lương với diện tích 25ha.
Dự án có tổng vốn đầu tư 1,37 tỷ USD, trong đó, Ngân hàng Tái thiết Đức cho 313 triệu USD, Ngân hàng Phát triển châu Á cho vay 540 triệu USD và Ngân hàng Đầu tư châu Âu cho vay 195 triệu USD; còn lại vốn đối ứng của Việt Nam là hơn 326 triệu USD.
Tuy nhiên, theo tính toán của tư vấn cũng như thông qua các đợt kiểm tra tình hình thực hiện dự án của các nhà tài trợ hồi tháng 3/2015 và tháng 7/2015 thì tổng mức đầu tư của dự án hiện nay đã đội lên 2,074 tỷ USD, tăng khoảng 700 triệu USD so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt, chưa bao gồm hạng mục nhà ga Bến Thành và chi phí chuẩn bị vận hành, bảo dưỡng.

KIỀU CHÂU