TP.HCM “nở rộ” sân đậu trực thăng trên cao ốc: Cần thiết nhưng cũng phải có quy hoạch cụ thể

Huyền Trân

08:28 16/06/2017

TP.HCM hiện nay có khoảng 10 bãi đậu trực thăng trên các tòa nhà cao tầng, với mục đích chính phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết.

TP.HCM “nở rộ” sân đậu trực thăng trên cao ốc: Cần thiết nhưng cũng phải có quy hoạch cụ thể

Bãi đỗ trực thăng trên tòa nhà Bitexco (TP.Hồ Chí Minh) . Ảnh: Minh Quân

 Mới đây, việc Công ty trực thăng Miền Nam hoàn tất chuyến bay kiểm tra việc đón trả khách bằng trực thăng từ tòa nhà Times Square (Q.1, TP.HCM) đến sân bay Tân Sơn Nhất, và ngược lại cho thấy, ngoài mục đích cứu hộ, cứu nạn, các bãi đậu trực thăng tại TP.HCM cũng đang được hướng đến để phục vụ hoạt động vận chuyển hành khách, du lịch, thậm chí “giải cứu” khách VIP khi xảy ra tình trạng kẹt xe.

Bãi đậu trực thăng chủ yếu phục vụ cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết

Còn nhớ cách đây gần 15 năm (ngày 29/10/2002), khi xảy ra vụ hỏa hoạn tại tòa nhà ITC nằm trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lê Lợi (Q.1), lãnh đạo thành phố đã tính đến phương án dùng trực thăng cứu hộ, cứu nạn, song phương án bất khả thi vì tòa nhà ITC không có sân đậu trực thăng; hơn nữa, quanh khu vực trung tâm thành phố lúc bấy giờ cũng không có sân đậu trực thăng nào khác đảm bảo yêu cầu. Và vụ hỏa hoạn ấy đã cướp đi sinh mạng của 60 người, hầu hết các nạn nhân chết vì ngạt khói do không được cứu hộ, cứu nạn kịp thời. Từ sau vụ cháy này, nhiều công trình xây dựng tòa nhà cao tầng mọc lên tại trung tâm thành phố bắt đầu quan tâm, đầu tư đến việc xây những bãi đậu trực thăng. Theo khảo sát của Cảnh sát PCCC TP.HCM, tính đến nay, tại TP.HCM có khoảng 10 bãi đậu trực thăng trên các tòa nhà cao tầng.

Một trong những bãi đậu trực thăng mà nhiều người biết đến nằm tại trung tâm quận 1 là tòa nhà Bitexco cao 68 tầng, trong đó bãi đậu trực thăng nằm ở tầng 52 (có độ cao 191m), với thiết kế độc đáo vươn ra ngoài 22m. Bãi đáp này là sự kết hợp của trên 250 tấn kết cấu thép và hơn 4.000 bulông để liên kết. Tại Trung tâm thương mại Diamond Plaza (quận 1) cũng có bãi đáp dành cho trực thăng. Vào khoảng tháng 8.2013, Trung tâm thương mại Diamond Plaza đã có buổi tổng diễn tập phương án chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, với sự tham gia của hai chiếc trực thăng giải cứu những người đang mắc kẹt thông qua sân đậu trực thăng trên sân thượng của tòa nhà.

Một tòa nhà khác là Green Power nằm trên đường Tôn Đức Thắng (Q.1) có sân đậu trực thăng từ 2010 nằm ở tầng 22. Tương tự, khách sạn 5 sao Tân Sơn Nhất Sài Gòn (Q.Phú Nhuận) hay tòa nhà văn phòng cho thuê Fideco Tower (Q.1)…đều xây bãi đậu trực thăng trên sân thượng. Sắp tới một số công trình xây dựng khác trên địa bàn thành phố sau khi hoàn thành cũng có các bãi đậu trực thăng như: Cơ sở 2 Bệnh viện ung bướu TP.HCM (Q.9) hay Trung tâm thương mại thương xá Tax xây mới cũng thiết kế bãi đậu trực thăng trên sân thượng…

Theo chuyên gia Phạm Sanh, việc xây dựng các bãi đậu trực thăng trên các tòa nhà cao tầng đã trở nên khá phổ biến ở các thành phố trên thế giới, tuy nhiên ở Việt Nam, mà cụ thể là TP.HCM những năm gần đây mới được các nhà đầu tư công trình quan tâm. Hiện thành phố có hàng trăm tòa nhà cao tầng, song với những tòa đã xây dựng xong và không có thiết kế bãi đậu trực thăng thì nay việc bổ sung không khả thi. Vì vậy, chỉ những tòa nhà mới xây dựng sau này mới có thiết kế và xây bãi đậu trực thăng. Điều quan trọng đối với các bãi đậu trực thăng trên các tòa nhà là diện tích đảm bảo phải đủ rộng, thông thoáng, đồng thời bãi đậu đảm bảo phải đủ chịu tải lực cho máy bay đáp xuống.

“Việc thành phố ngày càng có nhiều tòa tòa nhà xây dựng dựng bãi đậu trực thăng là hết sức cần thiết, bởi mục đích chủ yếu của các bãi đậu trực thăng trên các tòa nhà cao tầng là phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết. Do vậy, thành phố cần có quy hoạch, quy định cụ thể đối với các bãi đậu trực thăng khi xây dựng các tòa nhà cao tầng trên địa bàn” - chuyên gia Phạm Sanh nói..

Được biết, đầu năm 2017, UBND TP.HCM cũng đã giao Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.HCM phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng… nghiên cứu bố trí bãi đỗ trực thăng đối với các tòa nhà cao trên 20 tầng trên địa bàn thành phố.

TPHCM 'no ro' san dau truc thang tren cao oc: Can thiet nhung cung phai co quy hoach cu the - Anh 2
Bãi đậu trực thăng trên tòa nhà Bitexco và tòa nhà Times Square (quận 1, TP.HCM). Ảnh: Ngọc Tiến.

Kết hợp vận chuyển khách và khai thác du lịch

Ngày 9/6 vừa qua, Công ty trực thăng Miền Nam đã hoàn tất chuyến bay kiểm tra việc đón trả khách bằng trực thăng từ tòa nhà Times Square (Q.1, TP.HCM) đến sân bay Tân Sơn Nhất, và ngược lại. Trước đó, các bộ, ngành liên quan đã cấp phép đường bay từ tòa nhà Times Square đến sân bay Vũng Tàu, sân bay Tân Sơn Nhất, và ngược lại. Được biết, hiện Công ty trực thăng Miền Nam và Times Square đang dự định ký hợp đồng nguyên tắc dài hạn để phục vụ khách VIP, lãnh đạo Times Square và khách hàng lưu trú tại khách sạn 6 sao Reverie Sài Gòn thuộc tòa nhà.

Điều này cũng cho thấy, ngoài mục đích chính phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, các bãi đậu trực thăng trên các tòa nhà cao tầng tại TP.HCM cũng đang được các chủ đầu tư hướng đến khai thác trở thành các điểm trung chuyển phục vụ cho các hoạt động vận chuyển hành khách, du lịch tham quan thành phố từ trên cao. Dĩ nhiên, dịch vụ vận chuyển hành khách bằng máy bay trực thăng, dường như chỉ đáp ứng nhu cầu cho một số ít đối tượng là khách VIP, thương gia giàu có, bởi theo tính toán của một số chuyên gia hàng không thì giá dịch vụ vận chuyển hành khách của mỗi chuyến bay (khoảng 5-6 hành khách) từ trung tâm TP.HCM ra sân bay Tân Sơn Nhất ước khoảng cả chục nghìn USD.

“Việc mở đường bay bằng trực thăng vận chuyển hành khách từ trung tâm quận 1 đến sân bay Tân Sơn Nhất, dù đoạn đường bay không xa và hơn nữa chỉ phục vụ một số ít đối tượng chứ không phải số đông, song có đường bay này tại TP.HCM cũng khá thú vị. Điều này góp phần đa dạng hình thức vận chuyển hành khách của TP.HCM trong xu thế hội nhập, đồng thời có thể kết hợp khai thác thêm dịch vụ du lịch ngắm nhìn thành phố từ trên cao, nhất là đối với du khách nước ngoài hạng cao cấp khi đến TP.HCM” - tiến sĩ Phạm Sanh chia sẻ.

Trong khi đó, một số ý kiến khác cũng cho rằng, trước tình hình TP.HCM ngày càng kẹt xe nghiêm trọng, nhất là đoạn đường từ trung tâm thành phố ra sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất gần như thường xuyên quá tải, thì dịch vụ vận chuyển hành khách bằng trực thăng này cũng sẽ là một lựa chọn đối với một số vị hành khách đặc biệt có nhu cầu trong những trường hợp cấp thiết.

Ngày 12/6, trao đổi với PV, Đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP.HCM, cho biết: Với xu hướng TP.HCM ngày càng có nhiều tòa nhà cao tầng được xây dựng thì việc xây dựng các bãi đậu trực thăng trên các tòa nhà cao tầng là rất cần thiết. Hiện chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu về quy hoạch này. Việc nghiên cứu quy hoạch cần phải có thời gian và làm thận trọng. Sau khi có quy hoạch rồi, chúng tôi sẽ lập đề án đề xuất đầu tư phương tiện, trang thiết bị, hạ tầng và nguồn nhân lực phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn bằng trực thăng. Còn trong thời gian trước mắt, thành phố đang triển khai xây dựng quy chế phối hợp với các lực lượng vũ trang nhằm tận dụng trực thăng của các đơn vị này trong công tác cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết. 

Theo Lao Động