Tổng giám đốc CBRE: Tuyến metro hoạt động sẽ đẩy giá đất TP.HCM tăng 20%

Tuấn Minh

14:56 22/04/2015

BizLIVE -

Khi tuyến tàu điện ngầm tại TP. HCM đi vào hoạt động, giá đất của khu vực cách ga tàu điện trong vòng mười phút đi bộ có thể tăng 10% - 20% so với giá đất ở các khu vực khác.

Tổng giám đốc CBRE: Tuyến metro hoạt động sẽ đẩy giá đất TP.HCM tăng 20%

Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam.

Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam cho rằng, việc tuyến tàu điện ngầm đầu tiên tại TP.HCM đang được đẩy nhanh tiến độ và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2020 sẽ có những thay đổi lớn và thú vị. Riêng đối với ngành bất động sản, cuộc chơi sẽ chứng kiến những đổi thay ngoạn mục hơn. 

Theo ông Marc, việc ra mắt hệ thống tàu điện ngầm sẽ mang đến nhiều lợi ích. Đặc biệt là sẽ giúp cải thiện khả năng tiếp cận của người dân với những khu vực làm việc, vui chơi giải trí và mua sắm mới. 

Kinh nghiệm từ các nước khác cho thấy dự án tàu điện ngầm sẽ có ảnh hưởng nhiều nhất lên giá trị bất động sản.
Việc phát triển các trạm tàu điện giúp mang lại diện mạo mới cho khu vực quanh đó: giá đất tăng, các dự án bất động sản bùng nổ, các đơn vị bán lẻ và dự án văn phòng được dịch chuyển ra xa trung tâm hơn.

"Về lý thuyết, một tòa nhà nằm gần trạm trung chuyển công cộng thường có giá thuê hoặc giá bán cao hơn so với những tòa nhà nằm xa hơn vì hệ thống giao thông công cộng tốt cho phép cư dân sống gần đó dễ dàng di chuyển đến các điểm quan trọng. Điều này đã được kiểm chứng tại một số quốc gia với giá bán nhà tại những nơi gần hệ thống giao thông công cộng có giá trị cao hơn từ 6% đến 45%", ông Marc cho biết. 
Tuy nhiên, vị lãnh đạo của CBRE Việt Nam cũng nhấn mạnh rằng, tác động của hệ thống giao thông công cộng đối với giá nhà phụ thuộc vào một số yếu tố trung gian bao gồm quyền sử dụng và loại nhà ở, mức độ và độ tin cậy của hệ thống công cộng, tiềm lực của thị trường nhà ở, bản chất của các dự án phát triển lân cận và các yếu tố khác.
Tại những khu vực có thị trường nhà đất phát triển mạnh và hệ thống giao thông công cộng đáng tin cậy giúp người dân kết nối hiệu quả với công việc và các điểm đến khác, mức chênh lệch giá cũng có thể cao hơn nhiều so với mức trung bình.

Thống kê của bộ phận nghiên cứu CBRE cho thấy, các bất động sản nằm trong khu vực tuyến tàu điện ngầm số 1 chạy qua bao gồm các quận: Bình Thạnh, quận 2, quận 9 và Thủ Đức hiện tại đang chào bán với mức giá nhỉnh hơn dao động trong khoảng 2 - 5%, so với các căn hộ có mức độ hoàn thiện và tiện ích tương tự nhưng không nằm gần tuyến đường sắt đô thị. 

Trong đó, giá chào bán của các dự án căn hộ cao cấp tại quận 2 tăng từ mức trung bình 1.490 USD/m2 vào năm 2012 lên 1.650 USD/m2 như hiện nay, tương đương mức tăng 11%, so với mức tăng 3% trên toàn thành phố.

CBRE Việt Nam tin rằng trong tương lai, khi tuyến tàu này đi vào hoạt động, giá đất của khu vực cách ga tàu điện trong vòng mười phút đi bộ có thể tăng 10% - 20% so với giá đất ở các khu vực khác.

Mặt khác, về số lượng chào bán mới, trong 3 năm qua số lượng căn hộ chào bán tăng mạnh tại các khu vực có tuyến tàu điện ngầm chạy qua. 
Trong đó, tỷ lệ tăng trưởng trung bình của nguồn cung căn hộ tại quận 2 là 36%, so với 24% tại quận 4 hay 10% tại quận 7. 

Dự kiến đến năm 2017 nguồn cung căn hộ tại khu vực quận 2 và quận 9 sẽ tăng mạnh lần lượt là 58% và 200%. 
Tương tự, tổng diện tích sàn xây dựng các trung tâm thương mại dự kiến sẽ tăng 10% tại quận 2 trong vòng 3 năm tới. Điển hình là các dự án Estella Heights (37.290 m2 GFA), Vincom Megamall Thảo Điền (120.000 m2 GFA), Thảo Điền Pearl (20.400 m2 GFA), Lexington Residence và The Sun Avenue.
Cùng với đó, số lượng căn hộ giao dịch thành công cũng tăng lên. Theo nghiên cứu của CBRE, số lượng các căn hộ bán được ở quận 2 cũng tăng từ 329 căn trong năm 2012 lên 3.710 căn trong hiện tại. 

Ghi nhận của CBRE cho thấy, mặc dù chưa có kết luận cụ thể về tác động của hệ thống tàu điện ngầm lên việc tăng giá bán cũng như số lượng giao dịch, nhưng có thể thấy rằng các chủ đầu tư đã tăng giá bán vì dự đoán trước nhu cầu sẽ tăng đáng kể một khi tuyến đường sắt đô thị này bắt đầu đi vào hoạt động.

TUẤN MINH