Quy hoạch để dẹp bảo kê xe khách

Hữu Việt

09:28 06/06/2015

Theo lãnh đạo Sở GTVT các địa phương, việc quy hoạch các tuyến xe khách cố định sẽ giúp minh bạch hoạt động vận tải hành khách, dần xóa bỏ tình trạng xin cho, cung vượt cầu dẫn tới bảo kê, tranh giành khách giữa các nhà xe.

Quy hoạch để dẹp bảo kê xe khách

Ảnh minh họa.

Sáng 5/6, Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị với lãnh đạo Sở GTVT các tỉnh thành phía Bắc lấy ý kiến về “Quy hoạch chi tiết phát triển mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh”. Quy hoạch nhằm tiến tới xóa bỏ tình trạng lộn xộn các tuyến vận tải hành khách bằng ô tô hiện nay, đặc biệt tình trạng cung vượt cầu, dẫn tới các xe tranh giành khách, chạy nhanh, vượt ẩu… gây mất an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) cho biết, lâu nay việc quản lý các tuyến xe đều theo cơ chế thị trường. Theo đó, các nhà xe nghiên cứu thị trường thấy tuyến nào có khách sẽ đề xuất và Sở GTVT địa phương xem xét cấp phép.

“Quy hoạch mạng lưới tuyến sẽ làm rõ nét hơn vai trò của cơ quan quản lý nhà nước, trách tình trạng phát triển manh mún, cung vượt cầu, gây rối loạn thị trường”, ông Quyền nói.

Theo quy hoạch, để hình thành tuyến cố định yêu cầu mỗi đầu tuyến phải có bến xe, lượng khách đủ lớn và phải được bổ sung vào quy hoạch.

Đồng tình với việc lập quy hoạch tuyến và bến xe, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho biết, phát triển vận tải phải theo quy hoạch mới bền vững, và tạo công khai, minh bạch trong quản lý vận tải.

“Có quy hoạch doanh nghiệp sẽ biết tuyến nào được hoạt động để đăng ký hoặc đấu thầu. Tránh tình trạng cứ lập công ty, mua phương tiện rồi chạy chọt, xin xỏ, thậm chí gây áp lực lên cơ quan quản lý để được chạy. Khi được chạy lại giành giật khách, đua tốc độ, dùng “xã hội đen” để cạnh tranh không lành mạnh”, ông Thanh nói.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội cho rằng, quy hoạch bến xe và tuyến vận tải tuy muộn nhưng cần thiết (vì quy hoạch đưa ra khi hệ thống bến xe đã hình thành).

Theo ông Linh, từ năm 2003 Hà Nội đã quy hoạch bến xe, nhưng những vị trí đẹp, sử dụng làm bến xe sẽ hiệu quả đều bị dùng sai mục đích thành đô thị, cao ốc. Trong khi bến xe bị đẩy đi rất xa, nên xã hội hóa không hiệu quả. “Còn Hà Nội là hợp thức hóa, vì các bến đã hoạt động từ lâu dưới dạng bến dù”, ông Linh nói.

Theo Báo Tiền Phong