Nhà nổi, thuyền nổi Hồ Tây chưa chịu di dời: Đóng bến, dừng hoạt động

Anh Trọng

07:28 05/07/2016

Đã quá thời hạn cuối cùng (20/6) phải di dời thuyền nổi, nhà nổi về bến đỗ theo quy hoạch, nhưng đến nay, hầu hết các nhà, thuyền trên Hồ Tây vẫn bám trụ. Cùng với việc thanh kiểm tra, Sở GTVT Hà Nội cho biết, sẽ đóng cửa, dừng toàn bộ hoạt động của thuyền nổi, nhà nổi tại đây.

Nhà nổi, thuyền nổi Hồ Tây chưa chịu di dời: Đóng bến, dừng hoạt động

Ảnh minh họa.

Trên mặt nước Hồ Tây hiện có hàng trăm phương tiện thủy, đặc biệt là các tàu thuyền, nhà nổi, sàn nổi thương mại hoạt động. Các phương tiện thủy này tập trung chủ yếu tại bốn khu vực: đầu đường Nguyễn Đình Thi, đường Thanh Niên, bán đảo Tây Hồ, Đầm Bảy (phường Nhật Tân, Tây Hồ)… Trong đó, khu vực đầu đường Nguyễn Đình Thi, đoạn từ số 2 đến số 10 đang tập trung nhiều tàu thuyền nổi, nhà nổi hoạt động nhất với khoảng trên 30 tàu thuyền nổi, nhà nổi, phương tiện thủy hoạt động.

Trước việc các phương tiện hoạt động không đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường Hồ Tây khu vực đường Nguyễn Đình Thi và Thanh Niên, Sở GTVT Hà Nội và quận Tây Hồ đã nhiều lần đưa ra kế hoạch di dời nhưng do chủ các phương tiện thủy vẫn chây ì nên các kế hoạch trên chưa thực hiện. Ngay cả khi thành phố Hà Nội có chỉ đạo, trước 20/6 quận Tây Hồ và Sở GTVT phải di dời toàn bộ số phương tiện thủy trên về khu vực đã có quy hoạch là Đầm Bảy nhưng kế hoạch trên đến nay vẫn không thành.

Tàu thuyền, nhà nổi không phép, đăng kiểm

Tuy hoạt động trên mặt nước Hồ Tây nhiều năm nay nhưng hầu hết tàu thuyền, nhà nổi và phương tiện thủy đều không có đăng kiểm, giấy phép hoạt động. Tại khu vực đầu đường Nguyễn Đình Thi, không chỉ bến thuyền mà nhiều tàu, du thuyền, xuồng máy có công suất chở từ 50 đến 200 khách không hề có giấy phép và đăng kiểm. 

Được thiết kế hai tầng và chở từ 100 đến 200 khách, nhưng hai tàu mang thương hiệu “Nàng Tiên Cá I” và “Nàng Tiên Cá II” của đơn vị chủ quản là Cty Cổ phần nhà nổi Hồ Tây, hiện không có đăng kiểm an toàn. 

Với các tàu và du thuyền mang tên “Hồ Tây” (chở 250 khách, của Cty Cổ phần du lịch thương mại Tây Hồ); tàu Potomac (chở 300 khách, của Cty Cổ phần sông Potomac); bến chờ Eureka (trọng tải 80 khách, của Cty TNHH du thuyền Hồ Tây); tàu Tây Long 2, Tây Long 3 (chở 50 đến 108 khách, của Cty TNHH Nhuận Mai)… hiện cũng không có đăng kiểm an toàn.

Tại các khu vực đường Thanh Niên, bán đảo Tây Hồ, Đầm Bảy… nhiều phương tiện thủy đang hoạt động trên mặt nước Hồ Tây cũng không đăng kiểm, giấy phép…

Lý giải việc này, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, do các phương tiện thủy hoạt động trên mặt nước Hồ Tây không đảm bảo an toàn, nên không được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động. Về nguyên tắc tất cả các phương tiện này không được phép hoạt động trên Hồ Tây. Tuy nhiên, nhằm tạo điều kiện cho các phương tiện thủy được hoạt động và được kiểm tra an toàn, thành phố đã chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội, quận Tây Hồ lên kế hoạch di dời các phương tiện thủy trên Hồ Tây về khu vực Đầm Bảy trước 20/6. 

Trước tình trạng hầu hết các phương tiện chây ì, thành phố đã cho chủ trương, Sở GTVT chủ trì thành lập đội kiểm tra liên ngành thanh, kiểm tra toàn bộ hoạt động của phương tiện thủy trên Hồ Tây.

 “Lãnh đạo Sở đã giao cho Thanh tra giao thông lên phương án phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị liên quan để triển khai thanh, kiểm tra và cương quyết đình chỉ hoạt động những phương tiện thủy trên Hồ Tây không đảm bảo an toàn và điều kiện hoạt động”, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, nhấn mạnh.

Hôm qua, trao đổi với PV, ông Cao Văn Hiệp, Phó Chánh Thanh tra, Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện tất cả phương tiện thủy không phép, không đăng kiểm trên Hồ Tây đã được Thanh tra Sở GTVT dừng hoạt động. “Với các tàu thuyền, nhà nổi, sàn nổi và bến thủy tại khu vực đường Nguyễn Đình Thi và Thanh Niên, hiện Thanh tra giao thông đã đóng cửa các cầu dẫn, dừng hoạt động nhiều ngày nay”, ông Hiệp khẳng định.

Theo Báo Tiền Phong

Từ khóa: Hồ tây, giao thông