Nâng cấp cảng hàng không Phù Cát lên đủ chỗ đậu cho 12 máy bay

Kiều Châu

16:17 02/03/2016

BizLIVE - Theo quy hoạch của Bộ giao thông vận tải, đến năm 2030, cảng hàng không Phù Cát (Bình Định) sẽ đạt cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, có thể đáp ứng 12 vị trí đỗ tàu bay B777, A320, A321 và tương đương.

Nâng cấp cảng hàng không Phù Cát lên đủ chỗ đậu cho 12 máy bay

Ảnh minh họa.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Phù Cát giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Theo đó, cảng hàng không Phù Cát, tỉnh Bình Định là cảng hàng không nội địa; sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Mục tiêu quy hoạch đến giai đoạn 2020 là cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của ICAO) và sân bay quân sự cấp I; công suất 1,2 - 1,5 triệu hành khách/năm và 5.000 tấn hàng hóa/năm; loại máy bay khai thác là A332, A321 và tương đương.
Giai đoạn định hướng đến năm 2030 sẽ là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp I; công suất 4 triệu hành khách/năm, 50.000 tấn hàng hóa/năm; loại máy bay khai thác là các loại tàu code E trở xuống như B777, A320, A321 và tương đương.
Về quy hoạch nhà ga hành khách: Giai đoạn đến năm 2020 sẽ xây mới nhà ga hành khách trên khu đất rộng khoảng 8.500m2 với trang thiết bị để khai thác với công suất 1,2-1,5 triệu hành khách/năm. Nhà ga hành khách hiện tại được chuyển làm khu văn phòng làm việc hoặc ga hàng hóa khi có nhu cầu;
Giai đoạn đến năm 2030, đầu tư để nâng công suất nhà ga đạt 2,4 triệu hành khách/năm, đồng thời cải tạo nhà ga hành khách khác trên nền ga hành khách hiện hữu đảm bảo công suất đạt 1-1,6 triệu hành khách /năm. Tổng công suất nhà ga hành khách giai đoạn đến năm 2030 đạt 4 triệu hành khách/năm.
Về quy hoạch nhà ga hàng hoá: Giai đoạn đến năm 2020, hàng hóa chủ yếu được xử lý tại nhà ga hành khách. Trường hợp nhu cầu tăng cao sẽ cải tạo một phần ga hành khách hiện hữu để làm ga hàng hóa; Giai đoạn đến năm 2030 sẽ xây mới nhà ga hàng hóa đạt công suất khoảng 50.000 tấn hàng hóa/năm.
Cảng hàng không Phù Cát (trước 1975 gọi là Sân bay Gò Quánh) được do quân đội Mỹ xây dựng vào năm 1967 phục vụ cho chiến tranh xâm lược ở Việt Nam.
Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, sân bay Phù Cát do Bộ Quốc phòng trực tiếp quản lý sử dụng làm Trung tâm huấn luyện phi công tiêm kích.
Tháng 9/1984, Cảng hàng không Phù Cát chính thức khai thác chuyến bay dân dụng đầu tiên. Đến ngày 10/7/2003, nhà ga hành khách được khởi công xây dựng đến tháng 6/2004 được đưa vào sử dụng với diện tích sử dụng khoảng 3.000m2, đáp ứng công suất 750.000 hành khách/năm.
Ngày 17/1/2015, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã khởi công dự án “Xây dựng, mở rộng khu hàng không dân dụng – Cảng hàng không Phù Cát”, với tổng vốn đầu tư khoảng 500 tỷ đồng. Tháng 8/2015, công trình đã được đưa vào khai thác với khả năng đáp ứng 7 vị trí đỗ tàu bay A320, A321 và tương đương. 

KIỀU CHÂU